Nhìn đâu cũng thấy "thủy quân", vậy còn trang phê bình phim nào để các fan tin tưởng?

Gạo 21/03/2019 08:53

MỤC LỤC [Hiện]

Hẳn ai cũng còn nhớ việc Rotten Tomatoes cho "bay màu" hơn 50,000 tài khoản chỉ vì đăng các bình luận tiêu cực về Captain Marvel mới đây. Tuy chưa biết ai đúng ai sai trong cuộc chiến này nhưng hành động trên cũng đủ khiến các "mọt phim" không biết phải tin vào điểm số nơi đâu mỗi khi ra rạp. Thực chất, các trang web đều có cách đánh giá, ưu và nhược riêng chứ không hoàn toàn chính xác.

1. Rotten Tomatoes

Rotten Tomatoes từ lâu đã là địa chỉ uy tín được các khán giả yêu thích điện ảnh tìm tới. Cái hay của trang web này là có 2 cột điểm riêng biệt dành cho khán giả và giới chuyên môn. Những người được gọi là nhà phê bình phải viết bài cho một đơn vị truyền thông hay các ấn bản trực tuyến. Và các đơn vị trên cũng phải có một lượng truy cập hay danh tiếng nhất định mới được công nhận.



Điểm khán giả và giới phê bình trên Rotten Tomatoes thường khác nhau.

Từ đây, các bài khen chê sẽ được quy đổi theo tỉ lệ %. Một bộ phim có điểm trên 75% sẽ là "Certified Fresh" (Chứng Nhận Tươi), từ 60% tới 75% là "Fresh" (Tươi) và dưới 59% là "Rotten" (Thối). Ngoài ra, trước khi phim chiếu, Rotten Tomatoes còn có điểm "Want to see" (Muốn xem) để nói lên độ mong đợi cũng như cho phép khán giả chấm điểm sau khi ra rạp. Nhờ vậy mà trang này được nhiều người tin tưởng nhờ mức độ chuyên môn cao.

Nhưng gần đây, chất lượng của trang bị nghi ngờ khi bỏ luôn mục "Want to see" sau khi Captain Marvel bị fan ném đá tới tấp vì Brie Larson. Sau đó, họ cũng tuyên bố sẽ nghĩ cách kiểm tra khán giả đã xem phim thì mới được phép chấm điểm. Tuy nhiên, một nhược điểm khác đáng lưu ý của Rotten Tomatoes là số điểm % đôi khi không chính xác. Bởi lẽ một bộ phim ở mức xem được và xuất sắc thường đều được "Tươi".



Chênh nhau 14% nhưng điểm trung bình của "Captain Marvel" chỉ hơn "Aquaman" có 0.75.

Cách khắc phục là các "mọt phim" hãy xem thêm phần điểm trung bình nữa. Đây là lúc sự khác biệt giữa một phim "hơi dở", "xem được" và "tuyệt tác" có sự khác biệt rõ rệt. Ngoài ra, những phim có sự chênh lệch quá lớn giữa điểm khán giả và phê bình thì cũng không nên quá tin tưởng vào bên nào.

2. IMDb



Điểm IMDb của "Captain Marvel" đã ổn định hơn ở số 7, 8 sau khi bị "thủy quân" chấm toàn 1 và 10.

IMDb như một thư viện trực tuyến với những thông tin chi tiết về phim, diễn viên, ê kíp,... Ngoài ra, các khán giả cũng có quyền tham gia đánh giá dựa trên thang từ 0-10 và trang web sẽ đưa ra số điểm trung bình. So với Rotten Tomatoes, IMDb bình dân hơn bởi điểm số hoàn toàn do khán giả quyết định. Tuy nhiên, điều này dẫn đến khuyết điểm là fan sẽ vào ném đá hoặc tâng bốc một bộ phim quá đà ngay gần ngày công chiếu. Do đó mà IMDb chỉ trở nên tương đối chính xác sau đó vài tháng khi 2 nhóm "thủy quân" này không còn hứng thú công kích lẫn nhau nữa.

3. Metacritic


Nếu thích "chất lượng" hơn "số lượng" thì các mọt phim có thể đến với Metacritic - trang web chuyên dành cho nhà phê bình tới từ các trang web nổi tiếng như IGN, New York Post, Los Angeles Times,... Đội ngũ của Metacritic sẽ đọc các bài review và chấm điểm từ 0-100 rồi tính ra điểm số trung bình cuối cùng. Nhược điểm của trang này là tiêu chí chấm điểm dựa trên các bài viết hoàn toàn bí mật và cũng có phần chủ quan. Ngoài ra, góc nhìn các nhà phê bình đôi khi không phù hợp với số đông đại chúng. Song, Metacritic vẫn được cho là công bình nhất và dành riêng cho những ai đam mê điện ảnh.

4. MRQE


Điểm MRQE khá tương đồng với Metacritic.

MRQE như một phiên bản tổng hợp của Metacritic và Rotten Tomatoes. Trang web này cũng tổng hợp tất cả các bài bình luận từ đơn vị truyền thông hay các ấn bản trực tuyến. Sau đó, họ sẽ quy đổi ra điểm trang thang 0-100 và đưa ra con số trung bình. Tuy nhiên, một điểm khác biệt của MRQE là biểu đồ phổ điểm với các kí tự từ A-F. Trong đó, A = 100, B = 75, C = 50, D = 25 và F = 0. Nhờ và biểu đồ này, khán giả có thể biết được phim ở mức "xuất sắc" hay "xem cũng được".

5. The Movie DB



Điểm The Movie DB và IMDb xấp xỉ nhau.

Giống với IMDb, The Movie DB cũng là một thư viện kiêm diễn đàn trực tuyến với mọi thông tin về tác phẩm, nhưng cụ thể hơn khi có đi kèm cả kinh phí và doanh thu. Trang này cũng tính điểm dựa trên đánh giá của người dùng và quy ra tỉ % giống với thang điểm 10 của IMDb. Ngoài ra, họ còn có thể tạo các chủ đề để thảo luận với nhau về tác phẩm mới ra mắt. Việc trở thành thành viên của The Movie DB khó hơn nên ít xảy ra nạn "thủy quân" như IMDb. Nhược điểm của trang này là lượng người dùng ít và phổ điểm thì không công khai cụ thể.

Hy vọng rằng với các thông tin trên, "mọt phim" có thể suy đoán được chất lượng của tác phẩm để cân nhắc trước khi ra rạp.

Viết bình luận