Mulan: Trung Quốc yêu cầu báo chí không đưa tin về bộ phim

xalotho 12/09/2020 09:50

MỤC LỤC [Hiện]

Theo lịch, Mulan sẽ bắt đầu được công chiếu tại Trung Quốc từ ngày 11/9, đây cũng là thị trường mà Disney đặt nhiều kỳ vọng nhất cho bộ phim. Chính vì vậy, những dấu hiệu siết chặt mới đây từ phía các cơ quan chính quyền Trung Quốc đang gây ra nhiều lo ngại. Tác phẩm có kinh phí 200 triệu USD, là một trong những dự án điện ảnh quy mô nhất của Disney trong năm 2020. Phim quy tự nhiều gương mặt nổi tiếng trong làng điện ảnh Hoa ngữ như Lưu Diệc Phi, Củng Lợi, Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan.

Nội dung của Mulan lấy cảm hứng từ phim hoạt hình cùng tên năm 1998 của Disney, song đã có nhiều thay đổi trong cốt truyện và nhân vật nhằm thu hút khán giả Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé của Mulan nhiều khả năng bị ảnh hưởng nặng nề do những dư luận tiêu cực từ trước khi phim được khởi chiều.

Ngoài những lùm xùm liên quan tới phát ngôn của nữ chính Lưu Diệc Phi, phim còn bị chê bai thậm tệ do đã làm cẩu thả và sai lệch khi thể hiện văn hóa truyền thống Trung Quốc. Không chỉ vậy, mới đây ba nguồn tin của Reuters cho biết các cơ quan báo chí tại Trung Quốc đã nhận được yêu cầu từ chính quyền, trong đó 2 người nói thông báo này là do Cục Quản lý mạng Trung Quốc đưa ra.

Các nguồn tin cho rằng chúng liên quan đến phản ứng của dư luận nước ngoài liên quan đến các vấn đề ở Tân Cương. Cụ thể ở phần after-credit, Disney đã cảm hơn cơ quan an ninh công cộng ở thành phố Turpan, nơi được cho là đã đẩy mạnh hoạt động của hàng loạt trại cải tạo để giam giữ người Duy Ngô Nhĩ.

Điều này đã làm trầm trọng thêm những lời kêu gọi tẩy chay bộ phim, sau những phát ngôn ủng hộ cảnh sát Hong Kong ngăn chặn người biểu tình của nữ chính Lưu Diệc Phi nhiều tháng trước.

Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu ở Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối những chỉ trích Mulan, cho rằng đây là “một biểu hiện khác của thái độ cực đoan về ý thức hệ trong dư luận Mỹ”.

Viết bình luận