Không còn người Nhện, vũ trụ điện ảnh Marvel sẽ đi về đâu?

Thor 22/08/2019 09:35

MỤC LỤC [Hiện]

Phía Sony mới xác nhận rằng Kevin Feige không còn là nhà sản xuất của các phim Spider-Man tiếp theo. Điều đó đồng nghĩa với việc Marvel Studios không còn tham gia quá trình sáng tạo nghệ thuật cho các phim riêng tiếp theo xoay quanh Người Nhện của Tom Holland, và siêu anh hùng nhả tơ sẽ vắng mặt ở MCU.

Một vài tin đồn về chuyện này thực tế đã xuất hiện sau khi Venom (2018) - bộ phim về kẻ thù truyền kiếp của Spider-Man do Sony sản xuất và phát hành - thu hơn 856 triệu USD toàn cầu hồi cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, thông tin vẫn khiến số đông cảm thấy bất ngờ và hụt hẫng, nhất là khi Spider-Man: Far from Home do hai bên hợp tác sản xuất mới thu hơn 1,1 tỷ USD toàn cầu.

Thế khó dành cho Marvel Studios

Nguyên nhân khiến cho cuộc hợp tác đổ bể đến từ khúc mắc chia sẻ doanh thu. Sau thất bại của loạt The Amazing Spider-Man (2012-2014), Sony cho phép Marvel Studios khai thác nhân vật Người Nhện và cùng họ lựa chọn Tom Holland cho vai diễn.

Nhờ đó, Spider-Man đường hoàng xuất hiện trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel từ Captain America: Civil War (2016). Với các phim riêng về Người Nhện như Homecoming (2017) và Far from Home, Sony bỏ ra toàn bộ tiền đầu tư sản xuất và quảng bá, còn Marvel Studios bỏ chất xám. Disney - đơn vị chủ quản của hãng phim siêu anh hùng - nhận 5% doanh thu từ ngày khởi chiếu đầu tiên bất chấp lỗ lãi, cùng doanh thu từ vật phẩm ăn theo (merchandise).

Song, “nhà chuột” nay muốn tham gia đầu tư sản xuất với mức 50-50 cho cả các phim riêng về Người Nhện cùng chuỗi tác phẩm ngoại truyện kiểu Venom, kèm theo là tỷ lệ doanh thu tương ứng. Yêu sách không nhận được sự đồng tình của Sony, và mối liên kết trong vòng ba năm qua chính thức tan vỡ.

Kẹt giữa hai làn đạn, Marvel Studios xem ra chịu thiệt hơn cả. Chỉ trong vòng ba năm ngắn ngủi, phiên bản Người Nhện của Tom Holland đã giành được nhiều thiện cảm từ khán giả.

Spider-Man nay là thành viên không thể thiếu của MCU, thậm chí là trụ cột của Avengers nếu như Avengers 5 được thực hiện. Với Far from Home, hãng không giấu giếm ý định biến Spider-Man thành “Iron Man tiếp theo” sau khi nhân vật của Robert Downey Jr. ra đi.

Cũng thông qua bộ phim mới nhất, MCU phần nào đó vẽ ra bối cảnh thế giới hậu Endgame với nhiều chi tiết cài cắm quan trọng. Cộng thêm cái kết mở về chuyện Peter Parker bị lộ danh tính với báo chí, khán giả đang rất háo hức chờ xem siêu anh hùng nhả tơ sẽ phản ứng ra sao trong tình cảnh các kẻ thù có thể tấn công cậu cùng người thân bất cứ lúc nào.

Disney có thể không quá lo lắng bởi họ mới tiếp nhận hàng loạt nhân vật mới từ X-Men hay Fantastic Four sau vụ thâu tóm Fox. Nhưng Marvel Studios cùng Kevin Feige đã bỏ công sức để xây dựng hình ảnh Người Nhện tươi mới, trẻ trung suốt ba năm qua.

Giờ thì họ thậm chí có thể không được phép nhắc tới nhân vật trong các phim MCU kế cận, trong lúc các fan đang vô cùng háo hức chờ đợi chuyến phiêu lưu tiếp theo của Spider-Man trong vũ trụ điện ảnh ăn khách bậc nhất.

Sony đã tính toán từ trước?

Từ chỗ loay hoay với The Amazing Spider-Man, Sony đã có hai phim riêng về Người Nhện cực kỳ thành công. Cộng thêm thắng lợi phòng vé của Venom và chiến thắng tại Oscar của tác phẩm hoạt hình Spider-Man: Into the Spider-Verse, sự tự tin đã trở lại.

Với Homecoming hay Far from Home, Sony hưởng lợi khi được sử dụng một số nhân vật quan trọng của MCU, như Iron Man, Captain America (Steve Rogers) - dù chỉ là khoảnh khắc cameo ngắn ngủi, hay Nick Fury (Samuel L. Jackson).

Chia tay Marvel Studios, họ không còn cơ hội đó nữa. Nhưng Sony nay gần như chắc chắn sẽ đưa Spider-Man xuất hiện trong Morbius the Living Vampire hay Venom 2, dù ý tưởng ban đầu của họ là tạo ra một vũ trụ điện ảnh xoay quanh các đối thủ của Người Nhện nhưng… không cho Người Nhện tham gia.

Người Nhện cũng không được nhắc tới nhóm Avengers nữa, nhưng số lượng nhân vật mà Sony đang sở hữu bản quyền màn ảnh từ thương hiệu Spider-Man vẫn là cực kỳ đông đảo. Hãy nhớ rằng trước khi The Amazing Spider-Man 2 đổ bể, họ đã toan tính thực hiện phim về nhóm ác nhân The Sinister Six.

Trên thực tế, ngay cả khi đã bắt tay với Marvel Studios thuộc Disney, Sony vẫn muốn tự phát triển một dự án phim Spider-Man riêng cùng bộ đôi biên kịch Phil Lord - Chris Miller. Đây chính là hai người đứng sau phần nội dung của tác phẩm hoạt hình Spider-Man: Into the Spider-Verse. Chưa kể, có nguồn tin cho biết hãng còn nuôi mộng thực hiện một series truyền hình về siêu anh hùng nhả tơ.

Ngay cả khi hoàn toàn vắng bóng trong buổi thuyết trình tại San Diego Comic-Con 2019 hồi tháng 7 của Marvel Studios, Spider-Man đang là gương mặt đại diện của MCU sau Far from Home và sự ra đi của Iron Man.

Xưởng phim siêu anh hùng chắc chắn đang rất đau đầu để “tìm kiếm” lý do Người Nhện vắng mặt trong chặng đường tiếp theo với khán giả nếu như Disney với Sony không chịu nhún nhường nhau.

Nhưng khán giả nay bắt đầu nên nghĩ tới và làm quen với viễn cảnh rằng Avengers 5 ra rạp mà không có sự góp mặt của Tom Holland.

Viết bình luận