Khán giả chê Mộc Lan live-action không giống lịch sử Trung Quốc cho lắm

Oda 12/07/2019 14:03

MỤC LỤC [Hiện]

Mới đây, Disney chính thức trình làng đoạn video quảng bá đầu tiên của Mulan live-action, đem đến cho khán giả sự thích thú sau nhiều tháng chờ đợi. Tại Trung Quốc, tác phẩm mới của Nhà Chuột cũng nhận được phản hồi tích cực. Trên Weibo, hashtag "Hua Mulan" và "Mulan Trailer" nhận lần lượt hơn 1,5 và 1,2 tỷ lượt theo dõi.

Tuy nhiên, người hâm mộ nữ tướng Mộc Lan cũng nhanh chóng nhận ra những khác biệt giữa phiên bản người đóng và nguyên tác hoạt hình. Đặc biệt, một cuộc tranh cãi về yếu tố lịch sử xoay quanh trailer của Mulan đã nổ ra tại Trung Quốc.

Vấn đề bắt đầu từ kiến trúc nhà xuất hiện trong đoạn giới thiệu. Theo CNN, những toà nhà lớn, hình tròn được gọi là Tulou - di sản đặc biệt của tỉnh Phúc Kiến, phía Đông Nam Trung Quốc. Xuất hiện lần đầu vào cuối thời nhà Tống (năm 960 sau công nguyên đến năm 1279 sau công nguyên), Tulou chỉ trở nên phổ biến từ thế kỷ 15.

Trong khi đó, truyền thuyết về Mulan lại lấy bối cảnh thế kỷ thứ 5, xoay quanh một cô gái được sinh ra ở miền Bắc Trung Quốc. Theo một số khán giả, Mulan phiên bản người đóng đang thiếu đi tính chân thực về lịch sử, văn hoá và địa lý. 

"Disney không nên bất cẩn khi sử dụng kiến trúc Tulou chỉ vì nó đẹp. Mulan không phải người Phúc Kiến. Cô ấy chắc nên đi tàu điện ngầm lên phía bắc để gia nhập quân đội", một khán giả hài hước bình luận.

Một tiến sĩ văn hoá nhận định: "Bộ phim này phục vụ khán giả phương Tây. Họ nghĩ yếu tố nào rất phương Đông thì sẽ đưa vào phim để khiến mọi người cảm thấy đây là một bộ phim về Trung Quốc". Ông cho rằng: "Nhà sản xuất đang sử dụng văn hoá của một quốc gia để làm thỏa mãn nhóm khán giả phương Tây".

Theo Variety, ngoại trừ các yếu tố lịch sử, những hình ảnh đầu tiên của Mulan live-action nhìn chung rất được yêu thích tại thị trường tỷ dân. Nhiều khán giả bày tỏ sự phấn khích và khẳng định sẽ ra rạp ngay khi phim công chiếu. Đặc biệt, poster phim cũng khiến nhiều người hâm mộ xúc động.

Phải nói, phản hồi tích cực trên nhờ công đáng kể từ dàn diễn viên thuần Trung Quốc. Nhiều người xem so sánh Lưu Diệc Phi (vai Mộc Lan) như thuốc độc phòng vé. Dù không được đánh giá cao về diễn xuất, Lưu Diệc Phi lại có nhan sắc và khả năng tiếng Anh và những yếu tố này đang đem đến hiệu quả tốt cho dự án. Bên cạnh đó, phim còn quy tụ những tên tuổi lớn như Củng Lợi hay Chân Tử Đan.

Lấy cảm hứng từ truyền thuyết dân gian của Trung Quốc về nữ tướng Mộc Lan, phim Mulan ra mắt năm 1998, đánh dấu giai đoạn cuối trong thời kỳ phục hưng của Disney cùng với Tarzan (1999). Phim khắc họa câu chuyện đầy nghị lực của Mulan (Ming Na Wen lồng tiếng) - một nữ nhân cải trang nam nhi, thay cha nhập ngũ, chiến đấu bảo vệ tổ quốc.

Viết bình luận