Cuộc rượt đuổi của 2 vũ trụ siêu anh hùng giữa DC và Marvel

Gạo 20/08/2019 14:08

MỤC LỤC [Hiện]

Kể từ năm 2008, hãng phim Marvel Studios tung ra chuỗi phim bom tấn siêu anh hùng thành công vang dội. Với công thức kiếm tiền có sức công phá, đó là phát hành nhiều phim về các siêu anh hùng riêng lẻ trước, rồi tập hợp họ trong một bom tấn lớn. Vũ trụ phim Marvel thống trị toàn cầu, tung hoành phòng vé mỗi khi có bất cứ sản phẩm nào ra mắt.

Học tập thành công này, đối thủ lớn của hãng Marvel trong ngành truyện tranh là DC cũng nhanh chóng bắt tay xây dựng vũ trụ điện ảnh của mình. Bắt đầu từ đây, những cuộc tranh đua gay gắt giữa hai vũ trụ siêu anh hùng trở nên khốc liệt, gay cấn hơn bao giờ hết, không bên nào chịu nhường bên nào trong trận chiến khẳng định thương hiệu của mình.

DC và Marvel chính là kỳ phùng địch thủ trong giới làm phim siêu anh hùng.

1. Cuộc đối đầu không khoan nhượng của hai đại gia thế giới siêu anh hùng

Sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty Marvel và DC đã xuất hiện từ những năm 1960, khi Stan Lee của Marvel cạnh khóe DC trong truyện tranh của mình. Năm 2002, tổng biên tập Marvel là Joe Quesada thẳng thừng chê bai DC quá kém cỏi khi sở hữu những siêu anh hùng mang tính biểu tượng như Superman và Batman nhưng lại không tìm thấy thành công trên màn ảnh rộng.

Từ những năm 1980 cho đến cuối thế kỷ 20, DC Comics có phần thắng thế với những siêu phẩm như Superman (1978), Batman (1989), Batman and Robin (1997). Nhưng sau đó, Marvel bắt kịp nhanh chóng và dần chiếm ngôi về số lượng của DC.

Không chỉ trên điện ảnh mà Marvel còn sáng tạo thêm các phiên bản tiểu thuyết, truyện tranh, chương trình truyền hình để mở rộng độ phủ sóng. Những bộ phim của Marvel xoay quanh những nhân vật chính đặc biệt, có tính cách và khả năng phi thường khác nhau, sau đó liên kết những nhân vật này lại như The Avengers. Cùng với câu chuyện nhượng quyền thương hiệu, điều này khiến các nhân vật của Marvel luôn có lượng fan trung thành mà DC không có.

Marvel lẫn DC đều sở hữu những cái tên nổi tiếng và chất lượng.

Chính vì vậy, Warner Bros. lo ngại đội hình siêu anh hùng hạng A của hãng bị lấn lướt bởi nhân vật hạng B của Marvel trong Thor: Ragnarok.

Rốt cuộc, điều lo lắng này đã thành sự thật. Dù tập hợp đội siêu anh hùng hàng đầu gồm Batman, Superman, Wonder Woman, Aquaman, Flash và Cyborg với các ngôi sao Ben Affleck, Henry Cavill, Gal Gadot, Ezra Miller, Jason Momoa, Amber Heard, Amy Adams và JK Simmons, thế nhưng Justice League mở màn chỉ đạt 96 triệu USD - thấp nhất trong năm của DC. Còn Thor: Ragnarok chỉ tốn 180 triệu USD nhưng đã thu về gần 800 triệu USD trên toàn cầu trong 3 tuần.

Sự cạnh tranh giữa hai vũ trụ điện ảnh càng trở nên khốc liệt hơn khi DC Comics lôi kéo thành công tác giả Brian Michael Bendis rời khỏi Marvel - nơi ông đã trải qua 17 năm làm việc với những bộ phim ăn khách nhất như Ultimate Spider-Man và The Avengers.

Ban lãnh đạo Marvel rất ngạc nhiên trước sự "phản bội" này. Còn Reed Tucker - tác giả cuốn Slugfest ghi lại sự cạnh tranh khốc liệt giữa Marvel và DC cũng phải thốt lên: "Tôi rất sốc vì vẫn nghĩ ông ấy sẽ không bao giờ rời khỏi Marvel".

Những năm gần đây, sự bùng nổ của mạng xã hội đã tạo không gian rộng mở cho fan của Marvel và DC chỉ trích lẫn nhau. Nhiều cuộc tranh cãi gay gắt nổ ra mỗi khi có thông tin về "bom tấn" mới của hai hãng, góp phần châm ngòi trận chiến ngay từ những bước chuẩn bị đầu tiên. 

Tuy nhiên, thực tế rõ ràng trong thời điểm hiện tại, Marvel đang là bên chiếm nhiều ưu thế hơn, sở hữu những "quả bom" có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn trong giới siêu anh hùng. Và DC vẫn đang nỗ lực từng ngày để tìm cách vượt mặt kỳ phùng địch thủ của mình.

2. DC liệu có đuổi kịp Marvel?

DC từng thống trị tối cao và gây tiếng vang lớn với bộ ba phim về Hiệp sĩ bóng đêm của Christopher Nolan. Tuy nhiên, các tác phẩm sau đó như Man of Steel, Batman v Superman, Suicide Squad và Justice League đều không đạt được kỳ vọng.

Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc DC chịu ảnh hưởng quá nhiều từ Marvel. Sự đồng nhất trong truyện tranh Marvel là chìa khóa để họ có thể liên kết hàng chục bộ phim, hàng chục nhân vật trong một vũ trụ điện ảnh. DC thì không như vậy. Tuy nhiên, họ vẫn cố gắng gò bó các phim siêu anh hùng của mình vào trong khuôn khổ.

Sau thành công của Batman trong việc tạo dựng một bầu không khí u ám, ảm đạm, DC đem nó áp dụng vào các tác phẩm siêu anh hùng khác như Superman, Wonder Woman một cách khiên cưỡng, không phù hợp, khiến khán giả khó lòng cảm nhận.

Thêm vào đó, việc gấp rút cạnh tranh với Marvel khiến hãng sản xuất Warner Bros. đốt cháy giai đoạn, không sản xuất phim siêu anh hùng riêng lẻ mà ngay lập tức giới thiệu cả nhóm lớn. Điều này khiến nhiều khán giả chưa hiểu rõ hết sức mạnh, khả năng của từng siêu anh hùng, khi họ hợp nhất lại với nhau không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Sau những màn trình diễn đáng thất vọng của Batman v Superman, Suicide Squad và Justice League, DC rốt cục đã tập trung nhiều hơn vào các bộ phim độc lập. Aquaman (tháng 12/2018), Shazam! (tháng 4/2019) và Wonder Woman 1984 (tháng 11/2019) đều là những phim siêu anh hùng đơn lẻ. Màu sắc tươi sáng hơn, tính hài hước và ý nghĩa nhân văn được truyền tải trong tác phẩm nhiều hơn, DC bắt đầu chuyển mình và tạo ra những thành công ấn tượng.

DC tập trung nhiều hơn vào việc phát hành các tác phẩm siêu anh hùng độc lập.

Aquaman trở thành bộ phim DC đầu tiên vượt mốc một tỷ USD tại phòng vé và Shazam! là một trong những tác phẩm nhận nhiều đánh giá tích cực nhất của các nhà phê bình. Quan trọng hơn, các tác phẩm này thực sự phù hợp với khả năng và tầm nhìn của những người cầm trịch nó. Khán giả có thể cảm nhận rõ dấu vân tay của James Wan in hằn suốt Aquaman và Daniel F. Sandberg đã thổi một làn gió mới vào Shazam! với những yếu tố kinh dị xen lẫn hài hước.

Các tác phẩm sắp ra mắt của DC cũng hứa hẹn rất nhiều điều thú vị. Dự án về Joker do Joaquin Phoenix mang đến nhiều sự tò mò cho người xem. Thay vì xây dựng vũ trụ điện ảnh đơn nhất như Marvel, đây là động thái cho thấy DC sẽ mở rộng ra nhiều bộ phim khác, mỗi phim nằm trong thế giới riêng của nó.

Robert Pattinson xác nhận đảm nhiệm vị trí Người Dơi mới của DC, cho thấy nỗ lực của họ trong việc thử nghiệm những hướng đi mới. Trong xu hướng quay ngược quá khứ như hiện nay, Batman là một sự lựa chọn an toàn và Robert Pattinson là thử nghiệm phù hợp nhất. Họ mong đợi sẽ giành lại ánh hào quang và tạo ra một tác phẩm kinh điển có thể sánh ngang với tác phẩm năm 2008.

Với những nỗ lực và hướng đi mới mẻ, DC đang kéo cán cân chiến đấu với Marvel trở nên thăng bằng hơn, tạo lập nên những giá trị của riêng mình, thay vì học tập và sao chép Marvel như trước. Cuộc chiến giữa DC và Marvel chắc chắn còn tiếp diễn lâu dài, theo chiều hướng ngày càng gay gắt hơn.

Viết bình luận