5 lý do Hollywood nên dừng ngay việc anime Nhật Bản lên màn ảnh rộng

NamiSan 26/06/2018 21:37

Nhiều khía cạnh chỉ phù hợp với phim hoạt hình.

Dẫu cho phim hoạt hình phản chiếu một phần của cuộc sống thực thì nó vẫn có không ít thì nhiều những yếu tố kỳ dị. Sẽ có một vài những hiệu ứng siêu thực, những hiện tượng siêu nhiên không hề xuất hiện trong thế giới chúng ta đang sống, đó là những thứ khiến anime và hoạt hình nói chung sở hữu một nét quyến rũ khác biệt.

Phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những biểu tượng, các cảnh quan nguy nga tráng lệ, biểu cảm, tương tác giữa các nhân vật, anime có những cách rất riêng để xử lý những điều đó. Chẳng hạn, mỗi khi tức giận hoặc cười tươi, các nhân vật anime thường có xu hướng ngoác miệng đến tận mang tai. Cái đó mà lên phim người thật đóng thì rõ ràng sẽ trở nên vô cùng kinh dị, phải không nào?

Đặc biệt, khi bước vào thế giới của các series như Dragon Ball, One Piece, Jojo – có quá nhiều chi tiết, hình ảnh khiến bạn băn khoăn nếu được Hollywood chuyển thể thì sẽ“dị hợm” như thế nào. Với hạn chế của Hollywood, hay đúng hơn là hạn chế của thế giới chúng ta đang sống, thì khó có thể hy vọng cánh tay cao su của Luffy hay mái tóc Saiyan của Son Goku sẽ được tái hiện mà vẫn mang lại cảm xúc tương tự.

Chúng đã thất bại ngay từ lúc bất đầu

Không phải mãi đến bây giờ chuyện đưa anime lên màn ảnh rộng mới dược đem ra mổ xẻ. Từ Dragon Ball Revolution đầy tai tiếng, cho đến Ghost in the Shell và Death Note gây thất vọng vừa qua, sự thất bại của các bộ phim chuyển thể từ anime đã trở thành một “xu hướng” khó chối bỏ, đến mức mà các phim chuyển thể từ game xem ra còn có kết quả khả quan hơn.

Phim chuyển thể từ anime phần lớn là bom xịt, cả về doanh thu lẫn chất lượng, hãy thử nhìn vào sự phát triển của Dragon Ball hay Speed Racer là biết liền.

Sự thật là chẳng ai mong chờ những bộ phim chuyển thể Anime được phương Tây sản xuất. Fan ruột của những tác phẩm gốc sẽ căm ghét chúng vì thay đổi quá nhiều, còn những người chưa bao giờ nghe tới những tên tuổi đó thì chả thèm quan tâm.

Không thể tái hiện lại đầy đủ câu chuyện

Dù có cố gắng chuyển thể một phần hay cả toàn bộ series tác phẩm, sự thật là các những bộ phim chuyển thể anime không bao giờ có thể hay được bằng bản gốc.

Trước hết, làm sao có thể thu gọn vài chục chương truyện lại thành một bộ phim thời lượng hơn hai tiếng? Điều đó rõ ràng bất khả thi, và ngay cả khi họ chọn những tác phẩm có thời lượng ngắn để chuyển thể (cỡ phim một tập hay series ngắn), thì vẫn còn đó những chi tiết khó có thể đưa lên màn ảnh rộng.

Để phù hợp với thời lượng chiếu rạp hoặc chiếu truyền hình, phim chuyển thể thường sẽ nó loại bỏ những tình tiết, tuy nhỏ rất quan trọng để thể hiện tính cách hoặc quá trình phát triển nhân vật và câu chuyện. Điều này từ đó nhip độ trở nên rời rạc, lủng củng, người xem chưa hiểu hoặc chưa kịp có cảm xúc thì đã chuyển sang nội dung khác.

Tóm lại: Một bộ phim không có thời gian, ngân sách hoặc công nghệ phù hợp với câu chuyện hoặc hình ảnh của nguyên tác - không thể thực hiện được.

Anime là chiếc gương phản chiếu văn hóa Nhật Bản

Truyện tranh được chuyển thể thành công lên màn ảnh không phải là không có, chỉ cần nhìn vào Vũ trụ Điện ảnh Marvel, thần Sấm sét và Người khổng lồ xanh đang cùng nhau chia sẻ màn bạc là đủ thấy, vậy tại sao Hollywood lại không thể làm được điều tương tự với anime/manga?

Vâng có một điều đó là các suy nghĩ, tính cách, hành xử của các nhân vật, phong tục tập quán truyền thống trong Anime đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Nhật Bản.

Kể cả những tác phẩm có bối cảnh và nhân vật có ngoại hình "đặc sệt" phương Tây và châu Âu, cũng vẫn không khó để nhận ra cái “hồn” của văn hóa Nhật, con người Nhật ở trong đó.

Điều này khiến Hollywood buộc phải lựa chọn; “Mỹ” hóa tất cả mọi thứ cho đến khi nó hầu như không giống với bản gốc, và tất nhiên, bản chuyển thể thì chẳng bao giờ thành công vì nó “Anh đi xa em quá”

Câu chuyện đã được kể đi kể lại nhiều lần

Và đó là sự thật của nó. Khi chúng ta nghe về những bộ phim này một câu hỏi ngay lập tức xuất hiện trong đầu chúng ta: Xem lại để làm cái gì nữa?

Câu chuyện của Anime và Manga thường được lưu danh muôn thuở. Đôi khi manga gốc thì có vẻ ổn hơn, một số lần lên anime có thêm chỗ này thắt chỗ nọ. Nhưng chưa bao giờ có ai đó bảo rằng “Phiên bản của Hollywood chắc sẽ hay hơn bản gốc đây”

Gần như ai cũng biết đến hoặc đã xem Death Note rồi, chuyển thể nó để làm gì? Ghost in the Shell được đưa vào hàng kinh điển, việc gì phải biến nó thành phim live-action nữa?

Những câu chuyện này đã được thể hiện dưới hình thức hoàn hảo nhất rồi, chả có lý do gì để xem lại chúng dưới một định dạng mới đầy những khó khăn rào cản (catse dành cho diễn viên chính đã chiếm phần lớn kinh phí rồi, còn đâu mà chăm chút kịch bản, đồ họa, animation hay âm thanh nữa?). Nói chung, một anime phong cách Nhật Bản mà đem chuyển thể thành Hollywood là một cái gì đó không tưởng và thực sự chẳng bao giờ thành công được cả.

Viết bình luận