5 cái tên "có duyên không phận" với Oscar những năm gần đây

Thor 29/11/2019 08:52

MỤC LỤC [Hiện]

Oscar là lễ trao giải điện ảnh hằng năm của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh với 74 giải thưởng dành cho các diễn viên và kĩ thuật hình ảnh trong ngành điện ảnh Hoa Kỳ. Kể từ năm 1929, Oscar được trao hàng năm tại thành phố Los Angeles để ghi nhận những thành tựu xuất sắc của điện ảnh trong năm của các đạo diễn, diễn viên, kịch bản và nhiều lĩnh vực khác qua cuộc bỏ phiếu kín của các thành viên Viện Hàn lâm.

1. Roma (Oscar 2019)

Từ khi ra mắt, Roma được đánh giá là ứng viên nặng ký của giải phim xuất sắc Oscar 2019. Dự báo này càng được củng cố khi tác phẩm của đạo diễn Alfonso Cuarón liên tiếp đoạt giải thưởng lớn bao gồm Quả Cầu Vàng cho phim nói tiếng nước ngoài, giải đạo diễn và bốn hạng mục quan trọng của Critics' Choice Awards .

Tuy nhiên, tác phẩm đậm chất nghệ thuật phải nhường lại giải quan trọng nhất -phim xuất sắc - cho Green Book, một đối thủ bị đánh giá kém hơn. Nhiều nhà phê bình lên tiếng chỉ trích kết quả chung cuộc bởi cho rằng Green Book đoạt giải đồng nghĩa tượng vàng Oscar không còn giá trị và "trao cho ai cũng được".

Câu chuyện ghi lại cuộc sống trong một năm của một người hầu trong gia đình trung lưu ở thành phố Mexico vào đầu những năm 70. Roma, được đặt theo tên khu phố ở Mexico City, nơi biên kịch - đạo diễn - chuyên gia điện ảnh Cuaron lớn lên, là bộ phim mà các nhà phê bình gần như nhất trí hoàn toàn khi miêu tả nó "lung linh mờ ảo" do chất phim đen trắng khêu gợi. Thậm chí, nó đã đạt tới mức "ảo cảnh".

2. The Florida Project (Oscar 2018)

The Florida Project của đạo diễn Sean Baker chỉ nhận được vỏn vẹn một đề cử cho Willem Dafoe ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Willem Dafoe đã có một sự trở lại tuyệt vời, nếu không muốn nói đây là vai diễn hay nhất trong sự nghiệp của anh. Bộ phim này xứng đáng nhận được nhiều sự công nhận hơn thế.

The Florida Project là cái nhìn đầy phóng khoáng và tươi trẻ về thế giới trẻ thơ, đưa khán giả bước vào cuộc thám hiểm đầy mê hoặc về cái đẹp và sự hỗn loạn ẩn giấu dưới nhịp điệu cuộc sống thường ngày. Diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên không chuyên cũng đem đến những cảm xúc thi vị, mới mẻ cho người xem. The Florida Project được đánh giá là xứng đáng được nhận đề cử Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

3. La La Land (Oscar 2017)

La La Land là bộ phim nhạc kịch lãng mạn xen lẫn chính kịch hài hước, do Damien Chazelle biên soạn và đạo diễn. Bộ phim có sự tham gia diễn xuất của Ryan Gosling, Emma Stone, J. K. Simmons, John Legend và Rosemarie DeWitt. Phim có nội dung xoay quanh một nam nhạc sĩ và một nữ diễn viên đầy tham vọng, và họ gặp gỡ và yêu nhau tại Los Angeles.

La La Land đã trở thành "vedette" của Oscar 2017 với 14 đề cử ở 13 hạng mục (hai đề cử ở hạng mục "Ca khúc chủ đề trong phim"). Chính thức cùng với "Titanic" và "All About Eve" trở thành một trong ba bộ phim nhận nhiều đề cử nhất trong lịch sử Oscar. Bước vào đêm trao giải với tâm thế của dự án điện ảnh được đề cử nhiều nhất, nhưng La La Land chỉ giành 2 giải quan trọng, gồm Đạo diễn xuất sắc (Damien Chazelle) và Nữ diễn viên xuất sắc (Emma Stone). Trong khi đó, Ryan Goslingbị đánh bại bởi diễn xuất của Casey Affleck trong phim Manchester by the Sea ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc.

4. Carol (Oscar 2016)

Mang chủ đề đồng tính nữ, "Carol" là một trong những tác phẩm điện ảnh hay nhất 2015 nhờ sự tinh tế trong nội dung, diễn xuất và từng khung hình trên màn ảnh.

Carol là một bộ phim chính kịch lãng mạn 2015 do Todd Haynes đạo diễn. Lấy bối cảnh thành phố New York vào đầu thập niên 1950, Carol kể về câu chuyện của một mối tình ngang trái giữa một nhiếp ảnh gia nữ đầy tham vọng và một người phụ nữ lớn tuổi vừa trải qua một cuộc hôn nhân khó khăn.

Được đề cử đến 6 giải Oscar, song Carol cũng không thể đem về tượng vàng nào. Những nhà sản xuất đã cố gắng vận động để Rooney Mara xuống tranh giải Nữ phụ, dù cô có thời lượng xuất hiện ngang với Cate Blanchett. Thế nhưng điều này là vô nghĩa trước màn trình diễn đỉnh cao của Alicia Vikander trong The Danish Girl.

Có thể khẳng định rằng Cate Blanchett là ngôi sao sáng nhất của Carol. Dường như Carol Aird được viết ra dành riêng cho minh tinh, bởi nét đẹp cao sang, lạnh lùng và uy lực mạnh mẽ của cô là phẩm chất cần thiết để phác họa một nhân vật có cảm xúc và nội tâm đầy phức tạp.

5. Boyhood (Oscar 2015)

Giành giải Phim truyện xuất sắc tại BAFTA và Quả cầu vàng, tác phẩm điện ảnh mất 12 năm thực hiện của đạo diễn Richard Linklater là ứng viên số một cho hạng mục quan trọng nhất tại lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 87. Bộ phim là những lát cắt hết sức chân thực về quá trình trưởng thành của cậu bé Mason Evans Jr. bên cạnh hai cha mẹ đã li hôn.

Quá trình sản xuất bắt đầu từ năm 2002 và kết thúc vào năm 2013, với mục đích của Linklater là thực hiện một bộ phim về quá trình trưởng thành. Dự án bắt đầu mà không có kịch bản hoàn đầy đủ, chỉ có những điểm nhấn nội dung quan trọng và cái kết được dự định từ đầu. Linklater đã viết kịch bản trong suốt quá trình sản xuất bộ phim. Ông kết hợp những thay đổi qua từng năm ở mỗi diễn viên vào trong kịch bản. Trong khi đó, ông cũng cho diễn viên tham gia bằng cách kể lại cuộc sống của họ vào phim.

Boyhood đã nhận được tổng cộng 6 đề cử tại Oscar 2015, trong đó có Phim truyện, Đạo diễn, Nam diễn viên phụ, Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Cuối cùng, Boyhood đã bị đánh bại bởi Birdman trong cuộc đua giành vị trí cho giải Phim xuất sắc nhất.

 

(Theo kenh14.vn)

Viết bình luận