5 bộ phim bị tâng bốc quá đà của điện ảnh thế giới

Thor 23/01/2020 15:45

Được chấm điểm cao chót vót trên trang đánh giá IMDb chất lượng nghệ thuật của những tác phẩm này không tương xứng.

IMDb là một chuyên trang điện ảnh hàng đầu thế giới, cho phép khán giả chấm điểm đánh giá cho phim. Phim có điểm cao nghĩa là được nhiều khán giả yêu thích. Nhưng cũng có những bộ phim có điểm IMDb cao chót vót mà bị giới phê bình đánh giá là không tương xứng.

1. Fight Club – 8.8/10

Dù được biết đến là một trong những kiệt tác xuất sắc của đạo diễn David Fincher với IMDb lên tới 8.8/10 Fight Club (1999) vẫn khiến người xem thất vọng tràn trề với mô típ quen thuộc. Bộ phim xoay quanh nhân vật chính là một nhân viên bán bảo hiểm thường xuyên bị mất ngủ. Anh ta đã giết thời gian trong những đêm mất ngủ bằng cách đến một câu lạc bộ chiến đấu kỳ lạ, từ đó bị cuốn vào những âm mưu khó đoán.

Sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu bạn ngủ gật khi xem nửa đầu bộ phim bởi diễn biến chậm rãi cùng lời thoại dài lê thê và những cảnh đánh đấm bạo lực máu me be bét. Ngay cả ở nửa cuối, sau một plot twist được coi là cực đỉnh thì tất cả cảnh phim vẫn chưa thể đẩy lên được đỉnh điểm.

Về ý nghĩa, Fight clubs thực sự chưa đạt được chiều sâu như người xem chờ đợi. Bộ phim đơn giản mới dừng lại ở việc phản ánh đúng thực chất của một cuộc sống vô định, không có mục đích chứ chưa mang lại những giải pháp hay lối nhận thức mới giúp ta thoát khỏi sự bế tắc này.

2. Forrest Gump – 8.8/10

Là bộ phim xuất sắc nhất của Tom Hanks và đoạt được đạt 6 giải Oscar và 3 giải Quả cầu vàng nhưng Forrest Gump vẫn có những điểm chưa thực sự xứng với IMDb 8.8/10.

Phim xoay quanh nhân vật chính Forrest Gump với cuộc đời chịu nhiều bất hạnh từ khi mới sinh ra. Nhưng nhờ sự lạc quan và tinh thần không bao giờ bỏ cuộc, anh chàng đã có một cuộc sống sung túc sau này. 

Bộ phim bị đánh giá là có kỹ thuật quay đơn giản, nội dung phim diễn ra một cách êm ả từ đầu đến cuối mà chẳng có một đoạn cao trào đỉnh điểm khiến người xem phải ấn tượng thật lâu. Ở Forrest Gump còn có sự cường điệu hóa và phần nào thiếu thực tế.

3. Aliens – 8.4/10

Được mệnh danh là một trong những phim khoa học viễn tưởng hay nhất mọi thời đại nhưng điểm IMDb 8.4/10 vẫn là quá cao đối với Alien khi phim sử dụng hình ảnh quái vật quen thuộc của những năm 1950.

Có thể nói, người xem chưa cảm nhận được chiều sâu ở các nhân vật và các tình huống trong Aliens chỉ cho thấy sự sáo rỗng của họ. Ngay cả một bộ ký tự được coi là trải nghiệm mới mẻ trong phim thì chúng cũng vô cùng nhàm chán và chẳng thể gây được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả.

Về kỹ thuật quay, dù được đánh giá là một nỗ lực lớn của thập niên 80 thì bộ phim có phần giống với một màn hình hiển thị các hiệu ứng hình ảnh đơn thuần hơn là câu chuyện thực sự.

Alien xoay quanh một chuyến tàu ngoài vũ trụ, trên đường trở về Trái đất sau thời gian thám hiểm. Bất ngờ, tàu bị một loại sinh vật lạ tấn công và giết hại gần hết tất cả thành viên phi hành đoàn.

4. The Shawshank Redemption – 9.3/10

The Shawshank Redemption vẫn luôn được biết đến là một kiệt tác điện ảnh xuất sắc mọi thời với điểm IMDb 9.3/10 cao ấn tượng. Đây cũng là bộ phim có điểm số cao nhất trong lịch sử điện ảnh trên trang IMDb.

Nội dung phim xoay quanh quãng thời gian bị kết án tội giết người của giám đốc ngân hàng có tên Andy. Sau khi tự tìm hiểu mọi chuyện và nhận ra mình bị lừa vào tù vì một âm mưu, Andy đã lên kế hoạch trốn tù và trả thù những người đã hãm hại anh.

Trang Taste of cinema đánh giá, số điểm này có lẽ đá quá cao so với bộ phim không có kỹ xảo quay đặc biệt, tiết tấu cũng trung bình diễn ra gói gọn trong không gian của một nhà tù. Xuyên suốt Shawshank Redemption chỉ có những đoạn hội thoại và diễn xuất của dàn nhân vật không mấy tên tuổi. Dù là bức tranh đẹp về tình bạn, hy vọng và những ước mơ thì những quan điểm trong bộ phim còn mang tính một chiều và chưa thực sự đa dạng.

5. The Great Dictator  – 8.5/10

Có thể nói, việc bộ phim The Great Dictator được chấm với số điểm IMDb 8.5/10 là một trong những chủ đề gây tranh cãi nhiều nhất trong lịch sử nền điện ảnh. Phim là sự châm biếm sâu sắc của nhà làm phim nổi tiếng Charlie Chaplin trước chủ nghĩa phát xít của Hitler vào thập niên 40.

Không thể phủ nhận ý nghĩa chính trị và nhân văn lớn lao của bộ phim trong những năm 1940 trước chiến tranh thế giới lần thứ II. Tuy nhiên, The Great Dictator bị xem là một bản sao của bộ phim Duck Soup - tác phẩm đã thẳng thắn phán đổi chủ nghĩa độc tài và phát xít trước đó. The Great Dictator chỉ chỉnh sửa lại khi có thêm sự xuất hiện của con người.

 

 

(Theo IOne)

Viết bình luận