3 nam chính Hollywood xứng danh "bạn trai quốc dân" của mọi cô gái

Gạo 29/10/2018 15:18

MỤC LỤC [Hiện]

1. Rhett Butler - Gone with the wind





Gone with the wind (Cuốn theo chiều gió) là bộ phim tình cảm - chính kịch - sử thi của Hollywood, sản xuất năm 1939, dựa trên bộ tiểu thuyết cùng tên của Margaret Mitchell. Nhân vật chính trong phim là cô tiểu thư miền Nam nước Mỹ - Scarlett O'Hara, một cô gái kiêu kỳ, đỏng đảnh và khá lẳng lơ nhưng lại có vô số vệ tinh vây quanh, trong đó có Rhett Butler. Tiếc thay, mặc cho Rhett Butler hết mực yêu thương, chiều chuộng, Scarlett vẫn ngày đêm mong nhớ về hình bóng duy nhất trong tim mình là Ashley Wilkes - một người đàn ông đã kết hôn và chẳng hề để tâm tới nàng. Để rồi đến cuối cùng, khi Scarlett phát hiện ra nàng đã thực sự yêu Rhett thì cũng là lúc anh quyết định buông tay.

Dù đã trải qua gần một thế kỷ, mối tình oan gia ngõ hẹp đầy lãng mạn và ngang trái giữa tay chơi Rhett Butler và "nữ cường nhân" Scarlett O'Hara vẫn mãi in đậm trong lòng công chúng và trở thành một trong những câu chuyện tình yêu kinh điển trên màn ảnh. Vai diễn quý ngài hư hỏng Rhett Butler vừa mạnh mẽ, tự tin lại si tình đã trở thành hình mẫu người đàn ông lý tưởng trong mắt chị em phụ nữ suốt hàng thập kỷ qua mà cho đến nay vẫn chưa có nam chính nào lật đổ được.

Trong phim, Rhett Butler được mô tả là một người đàn ông hơn 30 tuổi, sinh trưởng trong một gia đình giàu có ở Charleston và là một tay chơi khét tiếng khiến đám đàn bà con gái vừa si mê vừa phải dè chừng. Hắn hào hoa, điển trai, có danh tiếng và giàu nứt đố đổ vách, tuy nhiên Thượng đế rất công bằng, Ngài chẳng cho ai sự hoàn hảo cả. Rhett Butler cũng vậy. Hắn có tất cả mọi thứ trên đời, nhưng lại chẳng có được trái tim của người con gái duy nhất mà hắn trót yêu thương.



Ban đầu, Rhett thực ra cũng chỉ có chút rung động với sự tươi trẻ, quyến rũ và phóng khoáng của Scarlett. Hắn nghĩ rằng cô cũng chỉ như những người phụ nữ qua đường hắn từng quen biết, dễ đến rồi dễ đi. Nhưng dần dần, Rhett lại chẳng thể nào quên được hình bóng người con gái năm ấy hắn từng chạm mặt trong bữa tiệc ngoài trời tại trang trại Twelve Oaks. Và rồi khi không thể kìm nén cảm xúc thật của mình, tay sát gái thượng thừa này đã trút bỏ lớp mặt nạ kiêu hãnh của mình để thú nhận với bóng hồng duy nhất trong trái tim sau bao năm yêu đơn phương với câu tỏ tình "chất như nước cất", mà ngoại trừ nữ chính ngốc nghếch ra, chắc chắn người con gái nào nghe xong cũng sẽ phải đổ gục:

“Tôi biết chắc một điều, đó là: Scarlett, tôi yêu em. Bất kể em, tôi và cái thế giới ngu ngốc này đang vỡ tan ra quanh chúng ta, tôi yêu em… Vì chúng ta giống nhau: đều xấu xa, thông minh và ích kỷ nhưng lại có khả năng nhìn mọi vật bằng mắt và gọi đúng tên… Tôi yêu em hơn tất cả những cô gái mà tôi từng yêu. Và tôi đã chờ em lâu hơn tôi phải chờ tất cả những cô gái khác”.

Chẳng những biết cách "rót mật" vào tai người đẹp với những câu nói đi vào huyền thoại điện ảnh, Rhett Butler còn chứng minh được tình cảm chân thành tuyệt đối của mình qua hành động. Ai có thể ngờ được gã đàn ông ngạo mạn một thời từng xuất hiện ở phần đầu phim với ngoại hình bóng bẩy, nụ cười nửa miệng khinh khỉnh đi cùng bộ râu kẽm đậm chất sở khanh và cái nhìn hư hỏng như muốn xuyên thủng lớp quần áo của con gái nhà người ta lại có thể kiên nhẫn chờ đợi người mình yêu tái giá hết lần này đến lần khác, ở bên che chở nàng những lúc khó khăn hoạn nạn như một người bạn và rồi vẫn chấp nhận kết hôn, chiều chuộng và tôn thờ nàng hết mực dù biết trong tim nàng không hề có hình bóng của hắn.

Rhett Butler đã làm mọi thứ với hy vọng một ngày nào đó, Scarlett sẽ cảm động trước tấm chân tình này và nguyện ý ở bên hắn cả đời. Nhưng những gì mà hắn nhận lại chỉ là sự hờ hững và lạnh nhạt của cô tiểu thư đỏng đảnh, cứng đầu. Tuy nhiên, Rhett không hề mù quáng hay bi lụy khi yêu. Sau khi nhận ra bản thân đã hoàn toàn bất lực trong việc lấy lòng Scarlett, hắn đã dứt áo ra đi với thái độ cương quyết và phũ phàng y như cái cách mà Scarlett từng đối xử với hắn, mặc cho cô nàng khóc lóc van xin hắn ở lại và thú nhận đã thực sự yêu hắn mất rồi. Câu nói cuối cùng mà hắn để lại cho Scarlett: "Nói thật nhé, em yêu, anh cóc quan tâm" (Nguyên bản: Frankly, my dear, I don't give a damn) đã trở thành câu thoại ấn tượng nhất lịch sử điện ảnh, đứng vị trí số 1 trong danh sách "100 câu thoại đáng nhớ trong phim của Viện phim Mỹ".



Rhett là típ đàn ông yêu sâu sắc và thủy chung nhưng sáng suốt và biết điểm dừng, có bản lĩnh cầm lên được cũng có thể buông bỏ được. Chính sự lý trí, dứt khoát và đầy quyết đoán của nhân vật này là chất gây mê đối với khán giả yêu điện ảnh. Rhett có thể đã thất bại trong công cuộc giành lấy trái tim Scarlett, nhưng đổi lại hắn đã thành công khi chinh phục được con tim của hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới.

Góp phần lớn trong việc xây dựng hình tượng soái ca Rhett Butler bá đạo vạn người mê chính là Clark Gable - nam tài tử lừng danh của thế kỷ 20. Nhờ vai diễn này, Clark Gable đã nhận được một đề cử Oscar danh giá cho hạng mục "Nam chính xuất sắc", đồng thời giúp cho sự nghiệp của ông chạm đến đỉnh cao danh vọng. Dù làm nên tên tuổi với hàng loạt tác phẩm điện ảnh khác, nhưng cứ mỗi khi nhắc đến Clark Gable, công chúng lại nhớ tới hình bóng playboy Rhett Butler "dám yêu dám hận" với những phát ngôn để đời trong Gone with the wind.

2. Léon - Léon: Professional




Khác với tạo hình ngang tàng, ngạo nghễ và lém lỉnh, có phần hư hỏng của Rhett Butler, Léon Montana trong tác phẩm hành động kinh điển Léon: Professional xuất hiện với hình ảnh một sát thủ lạnh như băng, có khả năng giết người không chớp mắt. Léon không sở hữu ngoại hình điển trai tuấn tú, cơ bắp cuồn cuộn như những sát thủ điển hình trong các phim bom tấn nhan nhản thời nay. Hắn là một người đàn ông mù chữ, cao dong dỏng ở độ tuổi trung niên, thường khoác lên mình cái vẻ ngoài không cảm xúc cùng cặp kính đen bự chảng và chiếc áo khoác măng tô rộng thùng thình. Trông hắn già nua, cứng nhắc và cô độc.

Hắn sống một mình tại khu trọ rẻ tiền ở thành phố New York, ngày ngày thầm lặng mưu sinh bằng công việc đâm thuê chém mướn mà hắn nói dối là "nghề quét dọn". Đời sống sinh hoạt của hắn vô cùng lành mạnh, đơn giản và quen thuộc như người bình thường, nhưng lại kỳ quặc và khác biệt nếu so sánh với hình ảnh một gã đao phủ tàn nhẫn có thể xuống tay lấy mạng bất cứ ai vì tiền. Hắn uống sữa thay vì uống rượu, chăm sóc một cái cây mà hắn coi là người bạn duy nhất như một cách để tạo ra niềm vui. Thỉnh thoảng để giải khuây, hắn đi đến rạp chiếu bóng và thả hồn mình vào những bộ phim không mấy ăn khách, nở nụ cười đơn thuần ngây ngô trái ngược hoàn toàn với vẻ mặt "bao ngầu" khi ra tay hành nghề.



Cuộc sống của gã sát thủ chuyên nghiệp này sẽ mãi trôi qua vô vị và ảm đạm như vậy nếu như không có sự xuất hiện của cô bé hàng xóm 12 tuổi - Mathilda Lando. Gia đình của Mathilda đã bị giết sạch bởi một nhóm cảnh sát biến chất do dính dáng tới một vụ buôn bán ma túy. Mathilda là thành viên duy nhất trong nhà sống sót nhờ được Léon mở rộng vòng tay cứu giúp và cưu mang. Từ đó, Mathilda quyết tâm đi theo Léon với mong muốn được gã huấn luyện để trở thành sát thủ và trả thù cho gia đình.

Trong khoảng thời gian sống chung dưới một mái nhà, cả Mathilda lẫn khán giả đều dần dần nhận ra những nét tính cách vô cùng dễ mến và tốt đẹp của Léon. Và rồi, điều bất ngờ cũng xảy đến, một tình yêu trong sáng và nhẹ nhàng nảy sinh giữa bé gái chưa đến vị thành niên với gã đàn ông thô ráp đáng tuổi bố mình. Tiếc là, mối tình đũa lệch này chưa kịp nhen nhóm đã lụi tàn khi "chàng sát thủ đáng yêu nhất màn ảnh" đã phải hy sinh trong một lần cứu sống Mathilda thoát khỏi tay bọn cớm biến chất kia, để lại nỗi tiếc thương khôn nguôi trong lòng khán giả.

Vừa già nua, xấu xí lại khô khan, cộc cằn, điều gì ở tên tội phạm nguy hiểm này khiến một bé gái đang tuổi ăn tuổi học lẫn người xem, nhất là phái nữ phải đổ gục? Đó là bởi ẩn sau cái vẻ ngoài lạnh tanh, tàn nhẫn của một tên giết người không ghê tay, Léon lại sở hữu đầy đủ những phẩm chất cần có của một người đàn ông đầy trách nhiệm, vững chãi và mạnh mẽ mà bất cứ cô gái nào cũng cảm thấy an toàn khi ở bên.

Ai có thể ngờ được rằng gã đàn ông trầm lặng có khả năng giết người như chớp, nã súng vào con mồi một cách tỉnh queo với gương mặt vô hồn này lại có thể cư xử với một cô bé "khác máu tanh lòng", chẳng hề có tí quan hệ thân thiết nào một cách ân cần, nhẹ nhàng và tận tụy đến nhường vậy. Sự dịu dàng, lịch thiệp của hắn khiến Mathilda cũng phải thốt lên rằng: "Chú thực sự tốt với cháu, Léon... chưa ai tốt với cháu như thế".

Hắn bảo vệ cô bé khỏi mọi nguy hiểm tiềm tàng như một người đàn ông đích thực luôn dang rộng bờ vai che chở cho phái yếu, sẵn sàng trút bỏ vẻ ngoài nghiêm túc và lầm lì để làm trò hề nhằm đổi lấy nụ cười của Mathilda dù khiếu hài hước của hắn nhạt hơn nước lã, mua váy cho Mathilda để chuộc lỗi khi lỡ làm cô bé giận dỗi. Ngay cả khi nằm chung một giường với Mathilda và được cô bé tỏ ý dâng hiến bản thân cho mình, Léon vẫn cư xử đúng mực và không bao giờ giở trò ức hiếp... Chu đáo, quân tử, ga-lăng và chân thành, đây chính là những gì mà một cô gái cần ở người mình yêu.



Ngoài ra, một phần lý do khiến chị em phải rung động trước Léon là vì những hành động hết sức vụng về, ngờ nghệch nhưng vô cùng đáng yêu của hắn khi ở bên Mathilda. Ngoài cái vẻ to xác, Léon thực sự chỉ như một cậu bé mới biết yêu, lúng túng và bẽn lẽn khi bất ngờ nhận được lời tỏ tình từ một cô gái đáng tuổi con mình. Cái vẻ mặt ngờ nghệch, lúc nào cũng như trong tình trạng "Tôi là ai?", "Đây là đâu?" của "tên sát nhân nước Ý" sẽ khiến người xem phải phì cười và thích thú, xóa tan những quan điểm cũ rích về hình tượng sát thủ thường thấy trên phim ảnh. Càng đi sâu vào nội dung bộ phim, những mảng tính cách đối lập của Léon lại càng lộ rõ, giúp "tẩy trắng" những định kiến về hàng loạt tội ác hắn từng gây ra, tạo được thiện cảm trong mắt khán giả. Ai ai cũng hy vọng hắn sẽ hoàn lương và có một kết thúc tốt đẹp bên Mathilda. Đáng tiếc, biên kịch và đạo diễn phim lại không cho phép

Nếu không phải do "gã khổng lồ người Pháp" Jean Reno hóa thân, vai diễn Léon sẽ không thể nào thành công và tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong lòng khán giả đến như vậy. Cách diễn xuất của Jean Reno được giới phê bình đánh giá rất cao, vừa linh hoạt, tinh tế lại có sức lôi cuốn kỳ diệu với sự đa dạng trong biểu cảm, như thể đây chính là con người thật của ông. Đây cũng là vai diễn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp điện ảnh của nam tài tử gạo cội đã tròn 70 tuổi này, giúp tên tuổi của ông gắn liền với hình ảnh chàng sát thủ Léon ngố tàu, hiền khô và đáng yêu vô đối suốt bao năm qua.

3. Patrick Verona - 10 things I hate about you





Nhắc đến nam diễn viên quá cố Heath Ledger, người yêu điện ảnh sẽ nhớ ngay đến vai diễn huyền thoại của anh - gã hề Joker trong siêu phẩm hành động The dark knight rises. Cũng vì vậy, ít ai biết được cách đây 19 năm, nam tài tử tài hoa nhưng bạc mệnh này từng làm lay động trái tim của hàng triệu thiếu nữ với tác phẩm điện ảnh thuộc thể loại tình cảm học đường - 10 things I hate about you, bộ phim từng được coi là tượng đài trong lòng mọt phim 8x, 9x thời bấy giờ

Trong phim, Heath Ledger đảm nhận vai diễn Patrick Verona, một anh chàng học sinh trung học lập dị và ngông nghênh, mang dáng vẻ của một gã côn đồ nhưng lại toát lên nét lãng tử mê hồn với mái tóc xoăn dài ngang vai, đôi mắt mơ màng và gương mặt vừa gợi tình vừa gợi đòn. Cũng vì vẻ ngoài nổi loạn và có phần điên khùng này, Patrick đã được Joey, một thanh niên giàu có hợm hĩnh, trả tiền thuê để tán đổ cô nàng khó tính và quái đản nhất trường - Katarita “Kat” Stratford.

Được biết, ông bố gàn dở của Kat đã đưa ra một điều luật vô cùng quái gở rằng chỉ khi nào Kat có bạn trai thì cô em gái Bianca mới được phép hẹn hò. Nói cách khác, nếu Kat độc thân thì Bianca cũng sẽ phải chịu cảnh ế suốt kiếp, trong khi vệ tinh vây quanh Bianca có cả hàng trăm người, bao gồm Joey. Cũng vì vậy, Joey đã phải nhắm mắt tìm người cưa đổ "bà chị la sát" kia với hy vọng có thể công khai hẹn hò với cô em Bianca. Tuy nhiên, dường như chẳng có chàng trai nào đủ bản lĩnh để tiếp cận cô nàng Kat khó tính như bà chằn này, ngoại trừ trai hư "chẳng sợ gì, chỉ thích tiền" Patrick Verona. Và thế là, câu chuyện tình yêu giữa họ bắt đầu.

Đúng là ban đầu, Patrick chỉ tiếp cận Kat theo đúng thỏa thuận với Joey để kiếm được ít tiền tiêu vặt. Tuy nhiên, lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, càng gần nhau, cặp đôi oan gia trái tính trái nết này lại càng cảm thấy bị đối phương cuốn hút và nảy sinh tình cảm từ lúc nào không hay. Mô-típ này từng được hàng trăm bộ phim xào đi xào lại trên màn ảnh, đến nỗi khiến người xem phải phát chán. Nhưng với khả năng diễn xuất tài tình và thần thái không phải dạng vừa của mình, Heath Ledger và Julia Sites (thủ vai Kat Stratford) vẫn đủ sức chinh phục những khán giả khó tính nhất và tạo được tiếng vang lớn cho 10 things I hate about you.



Làm sao mà không thể rung động trước một chàng trai có vẻ bề ngoài vừa lãng tử vừa phong trần với nụ cười tỏa nắng, cái nháy mắt quyến rũ chết người và giọng nói nam tính, trầm ấm như Patrick cơ chứ? Đâu chỉ có ngoại hình hút mắt, anh chàng mang danh đầu gấu này còn có những hành động rất đáng mặt đàn ông như đủ bản lĩnh từ chối nụ hôn của cô gái mình đang tán tỉnh chỉ vì không muốn lợi dụng cô nàng trong khi đang say rượu, ngang nhiên tổ chức một liveshow âm nhạc hoành tráng do mình làm ca sĩ solo để tỏ tình với Kat mặc những cái nhìn dị nghị, những tràng cười chế giễu từ đám đông xung quanh, dùng toàn bộ số tiền mà Joey trả để mua tặng Kat cây đàn guitar đắt tiền mà cô nàng luôn ao ước với mục đích chuộc lỗi. Có được anh bạn trai tâm lý, tinh tế và lãng mạn như vậy, đừng nói Kat, bất cứ cô gái nào cũng sẽ "đổ" trước Patrick mà thôi.

Heath Ledger đã thành công trong việc khắc họa lên một Patrick Verona hoang dã, hiếu động nhưng vô cùng đáng yêu và ngọt ngào. Nhà văn Geoff Andrew khi nhận xét về 10 things I hate about you trên tạp chí Time Out đã hết lời khen ngợi thần thái, sự duyên dáng và diễn xuất vô cùng tự nhiên của Heath Ledger. Nhân vật Patrick bên ngoài bụi bặm, hư hỏng, khiến người đối diện vừa thích vừa sợ nhưng lại nam tính và đứng đắn chẳng kém gì một quý ông đích thực khi ở bên bạn gái đã trở thành hình mẫu "tình đầu quốc dân" trong lòng các fangirl tuổi teen nước Mỹ và nhiều nơi trên thế giới suốt những năm đầu của thập niên 2000.

Theo Alexandra V - Ione

Viết bình luận