3 lý do khiến Na Tra tạo nên cơn sốt mùa hè, đánh bại cả Avengers: Endgame

Oda 20/09/2019 10:55

MỤC LỤC [Hiện]

Phim hoạt hình Na Tra: Ma Đồng giáng thế vượt qua bom tấn viễn tưởng Lưu lạc địa cầu của Ngô Kinh để giành vị trí phim điện ảnh doanh thu cao thứ hai lịch sử Trung Quốc. Sau khi thành công với thị trường nội địa, Na Tra: Ma Đồng giáng thế tiếp tục tấn công thị trường nước ngoài.

Ngày 29/8, bộ phim khởi chiếu tại 67 cụm rạp tại Bắc Mỹ và thu về 1,5 triệu USD sau tuần đầu công chiếu. Cùng điểm lại những lý do khiến tác phẩm hoạt hình này gây chấn động phòng vé Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới.

Thời kỳ phục hưng của hoạt hình Trung Quốc

Những năm gần đây, thể loại hoạt hình đang chứng kiến sự trở lại ngoạn mục ở Trung Quốc. Năm 2015, phim hoạt hình mất 8 năm sản xuất Đại Thánh trở về ra mắt đã gây bão trong cộng đồng yêu phim Trung Quốc. Bộ phim được chấm điểm số 8,3 trên trang đánh giá Douban và đạt doanh thu 956 triệu NDT, bắt đầu kỷ nguyên hoạt hình mới sau hàng chục năm trầm lắng.

Siêu phẩm Đại Thánh trở về mở ra thời kỳ phục hưng phim hoạt hình Trung Quốc.

Khi đã được thị trường đón nhận, các nhà làm phim hoạt hình Trung Quốc bắt đầu bắt tay thực hiện các tác phẩm mới có nhân vật sống động và tạo hình bắt mắt hơn trước. Cũng kể từ đó, mỗi năm Trung Quốc lại cho ra lò một phim hoạt hình đáng chú ý. Năm 2016, phim Đại Ngư hải đường thu về 565 triệu NDT và sau đó được Netflix mua bản quyền; năm 2017, phim Đại hộ pháp có doanh thu 87 triệu NDT; năm 2018, phim Phong Ngữ Chú thu 112 triệu NDT. Đầu năm 2019, Bạch Xà: Duyên khởi thu về 449 triệu NDT. Điểm chung của các tác phẩm này là đều khai thác chất liệu thần thoại phong phú và quen thuộc, qua đó gây ấn tượng bằng chất lượng thẩm mỹ ngày càng nâng cao.

Na Tra: Ma Đồng giáng thế chạm tới đỉnh cao mới cả về chất lượng và doanh thu. Chỉ sau 1 tiếng 29 phút, bộ phim đã đạt doanh thu trăm triệu NDT. Ngày thứ hai công chiếu, phim thu về 200 triệu NDT và con số tiếp tục tăng lên không ngừng. Trên chuyên trang bình luận uy tín Douban, Na Tra: Ma Đồng giáng thế giữ vững điểm số 8,7.

Na Tra: Ma Đồng giáng thế là đỉnh cao của phim hoạt hình xứ Trung.

Kịch bản giàu tính giải trí nhưng vẫn đậm giá trị nhân văn

Nhân vật Na Tra xấu xí khơi dậy tinh thần nhiệt huyết trong khán giả trẻ.

Na Tra: Ma Đồng giáng thế không phải tác phẩm đầu tiên khai thác truyền thuyết thời nhà Chu. Một trong những bí quyết thành công của phiên bản hoạt hình này là dám thay đổi hình tượng truyền thống của nhân vật. Na Tra là cậu nhóc có đôi mắt thâm quầng, hàm răng to bản, có thể nói là Na Tra xấu nhất lịch sử. Nhưng chính ngoại hình xấu xí này lại khiến nhân vật dễ dàng tiếp cận khán giả trẻ Trung Quốc, khiến họ thích thú. Đạo diễn Sủi Cảo chia sẻ: "Ban đầu chúng tôi cũng dự định tạo ra hình ảnh Na Tra ngoan ngoãn, dễ thương nhưng sau cùng chính phiên bản mắt thâm này đã chiếm được cảm tình của cả êkip".

Tính cách của nhân vật Na Tra cũng có nhiều thay đổi. Từ khi sinh ra, Na Tra đã bị coi là yêu ma và bị vây quanh bởi rất nhiều thành kiến, cậu bé cả đời mong mỏi được người khác thừa nhận. Tuy có vẻ ngoài cá tính nhưng bên trong nội tâm Na Tra lại vô cùng cô độc. Tâm lý này rất phổ biến trong những người trẻ thành thị, nhất là những người đang lạc lối trong cuộc sống.

Đối lập với Na Tra là hình ảnh thái tử Ngao Bính ôn hòa, đĩnh đạc, tướng mạo anh tuấn. Na Tra và Ngao Bính đối lập như nước với lửa, cả hai đều khiến khán giả yêu mến dù rơi vào tình huống phải đối đầu. Các nhân vật phụ được đạo diễn Sủi Cảo tăng tính giải trí bằng cách thêm chất liệu hài hước. Thất Ất Chân Nhân - sư phụ của Na Tra là "cây hài" của bộ phim, còn Thân Công Báo tuy là phản diện nhưng mắc tật nói lắp nên cũng mang đến không ít tiếng cười cho khán giả.

Thái Ất Chân Nhân hài hước trong Na Tra: Ma Đồng giáng thế.

Chất lượng sánh ngang hoạt hình Hollywood

Đạo diễn phim Sủi Cảo (tên thật là Dương Vũ).

Khâu sản xuất của Na Tra: Ma Đồng giáng thế là quá trình làm việc đáng khâm phục của ê kíp, đạt kết quả chất lượng không hề thua kém hoạt hình Hollywood. Tổng số nhân lực tham gia vào bộ phim lên tới hơn 1600 người, bản nháp đầu có 5000 cảnh quay, nhiều gấp ba một phim hoạt hình Trung Quốc thông thường.

Đạo diễn đã lựa chọn ra 2000 cảnh quay cho bản chính thức, trong đó có 1318 cảnh sử dụng kỹ xảo, chiếm 80% toàn phim. Có tới 20 công ty kỹ xảo cùng tham gia sản xuất, có những cảnh kỳ công phải mất tới 3 tháng để thực hiện. Những con số biết nói này khiến giới làm phim hoạt hình Trung Quốc tự hào.

Na Tra: Ma Đồng giáng thế được phát hành tại Việt Nam với các suất chiếu đặc biệt từ ngày 17/9 và khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 20/9.

 

(Theo Chi Chi - IOne)

Viết bình luận