10 điểm đặc trưng “có một không hai” Disney cho Pixar hít khói

Oda 08/05/2020 08:31

MỤC LỤC [Hiện]

10. Các mâu thuẫn được tháo gỡ một cách “vi diệu”

Disney là một hãng phim “màu nhiệm” đã mang đến sự ngạc nhiên cho hàng triệu khán giả, cũng như luôn khiến khán giả ngơ ngác với những pha thoát hiểm đầy …“vi diệu” của các nhân vật chính. Pixar, mặt khác, nhìn chung thì các anh hùng của họ buộc phải đối đầu trực diện với các rắc rối mà gần như không thể nào quay đầu được. Và chính sự đấu tranh này tạo ra rất nhiều sự đồng cảm đối với các nhân vật và khiến chúng ta thấu hiểu hơn về câu chuyện được truyền tải bên trong đó. Nên là có thể nói rắng, Disney phần nào đã “màu nhiệm hóa” cuộc sống này, nhưng tất cả đều là vì trẻ em thôi mà.

9. Các câu chuyện cổ tích

Pixar đã có một vài bộ phim diễn ra trong không gian kỳ ảo, nhưng rõ ràng không thể nào có thể qua mặt được Disney. Disney đã xây dựng thương hiệu của mình dựa trên sự tưởng tượng và phép màu, và điều đó có nghĩa là hầu hết các bộ phim hoạt hình của họ đều được đặt trong một thế giới đầy màu nhiệm của các nàng tiên. Trong khi đó, Pixar đã xây dựng hình ảnh của riêng mình bằng các bước ngoặt phi thường và biến thế giới của chúng ta thành một điều gì đó kỳ diệu, thay vì đưa cả câu chuyện đến một nơi màu nhiệm nào đó để làm điều ấy.

8. Các bộ phim truyền hình chuyển thể

Tất nhiên, Pixar đã có những bộ phim truyền hình chuyển thể từ một vài thương hiệu phim nổi tiếng nhất của họ. Còn nhớ “Buzz Lightyear of Star Command” không? Nhưng Pixar vẫn còn thua xa Disney ở khoản này đó. Nhà Chuột không ngừng ra mắt các phiên bản truyền hình của các bộ phim nổi tiếng của họ như “The Little Mermaid”, “Aladdin” và một số bộ phim khác nữa. Xu hướng này đã tiếp tục lan rộng cho đến ngày nay, với các loạt phim như “Tangled”, mặc dù còn cần đôi chút chỉnh sửa về mặt hoạt họa.

7.  Các phiên bản chuyển thể trên sân khấu Broadway

Disney không chỉ có danh tiếng trong việc lấp kín các rạp chiếu phim, mà họ thậm chí còn chuyển thể một số bộ phim nổi tiếng nhất của họ thành các vở nhạc kịch thành công ở Broadway. Tuy nhiên, mặc dù vở nhạc kịch Toy Story đã từng được trình diễn trong Disney Cruise Line, Pixar vẫn chưa thể tìm thấy sự thành công giống như của Disney trên sân khấu, mặc dù rất nhiều bộ phim của họ được xây dựng âm nhạc khá tốt. Tất cả là do mặc dù có âm nhạc tuyệt vời, nhưng không có bộ phim Pixar nào là nhạc kịch, trong khi Disney và nhạc kịch chính là một “cặp bài trùng” thực sự. Nên có lẽ thật khó để Pixar có thể “lấn sân” thành công được đó.

6. Các bản live-action tuyệt vời

Disney đã gặt hái được nhiều thành công trong những năm qua, và gần đây họ đã bắt đầu tận dụng điều đó bằng cách làm lại một số bộ phim của họ bằng phương tiện live-action thay vì hoạt hình như trước. Các kết quả dù có khá trái chiều, nhưng nói chung là rất thành công về mặt tài chính. Pixar thì không quá háo hức “tăng doanh thu” thông qua các bản làm lại như vậy. Cho dù điều này là bởi vì họ là một công ty trẻ hơn, hay vì họ có một chút xấu hổ, thì cũng chẳng có lý do nào được đưa ra. Nhưng cứ giữ mọi thứ đơn giản có khi lại tốt đấy nhỉ?

5. Các phần phim trên định dạng video

Phát hành các phần phim trực tiếp cho video thay vì phát hành trên màn ảnh rộng đã mang lại doanh thu không ngờ cho Disney, đặc biệt khi nhiều bộ phim kế nhiệm được sản xuất với giá thành rẻ hơn nhiều so với các phần trước. Trong khi Pixar đã có sẵn một số phần phim tiếp theo được “ỉm hàng” khá tốt, nhưng gần như tất cả chúng đều đã được ra rạp. Mặc dù rõ ràng TV và truyền hình gia đình không thực sự là sở trường của Pixar, nhưng họ có vẻ cũng chẳng quá sốt sắng với việc ra mắt chúng bằng Bluray hay là DVD đâu.

4. Kẻ xấu thuần túy

Trong hầu hết các bộ phim của Disney, bạn có thể biết ai là kẻ xấu ngay lập tức, chỉ vì trông họ …khá xấu xa. Mặc dù điều đó khá thú vị, nhưng nó khiến cho bộ phim phần nào đó trở nên nhàm chán. Tuy nhiên, các nhân vật phản diện Pixar lại có chiều sâu hơn, cả về tính cách lẫn động lực của họ. Ngay cả khi họ không tỏ ra thông cảm, chúng ta vẫn hiểu lý do tại sao họ làm điều đó, bởi vì thế giới này vốn đâu được chia thành người tốt và người xấu.

3. Các anh hùng “thập toàn thập mỹ”

Trái với những nhân vật phản diện của Disney, những anh hùng của họ thường là những hình mẫu của đạo đức và anh hùng. Không phải họ không đấu tranh hoặc không có khiếm khuyết, nhưng họ vẫn chủ yếu là những người tốt (hoặc động vật, hoặc bất cứ điều gì). Các nhân vật chính của Pixar còn thiếu sót hơn một chút ở chỗ họ không phải lúc nào cũng là người tốt, điều này khiến họ rất ...tương đồng với chúng ta. Họ có thể ích kỷ, ghen tuông hoặc sợ hãi và điều đó thường là những đặc điểm và kinh nghiệm của nhân vật mà họ phải vượt qua, cũng như các nhân vật phản diện cũng vậy luôn.

2. Âm nhạc, âm nhạc và âm nhạc

Chúng ta đã nhắc đến điều này nhiều lần rồi, nhưng phim Disney thường là nhạc kịch với những bài hát hấp dẫn được trình diễn bởi chính các nhân vật, giúp chúng ta hiểu được động lực của họ hoặc tạo tiền đề cho câu chuyện tiến triển. Mặc dù Pixar cũng có các bài hát gốc, nhưng họ hầu như luôn được hát bởi một người thứ ba, ngay cả khi điều đó giúp thiết lập giai điệu hoặc thông báo về một nhân vật mới nào đó. Và tất nhiên có một số bài hát sẽ khiến bạn bị đau đầu kinh niên luôn đó, như là “Just Keep Swimming” trong Finding Nemo chẳng hạn?

1. Hoạt họa truyền thống

Mặc dù đã hướng đến những bộ phim hoạt hình máy tính trong những năm gần đây, nhưng trong phần lớn lịch sử, Disney luôn được biết đến là “ông trùm” của hoạt họa vẽ tay truyền thống. Ngược lại, Pixar là một hãng phim của phim hoạt hình máy tính và phim ngắn ngay từ khi thành lập. Mặc dù hoạt hình 2D có xuất hiện - mặc dù rất ít - trong các phim Pixar, thì chủ yếu phim của Pixar đều là 3D, giống như các nhân vật của chúng. Có lẽ sẽ thật thú vị nếu họ quyết định thực hiện một bộ phim hoạt hình truyền thống, nhưng nếu điều đó không diễn ra, thì cũng chẳng có gì bất ngờ cả.

Viết bình luận