1 tỷ USD - Giấc mơ xa của Disney trong năm 2020?

Thor 26/01/2020 15:53

MỤC LỤC [Hiện]

Tuần qua, Star Wars: The Rise of Skywalker chính thức cán mốc doanh thu 1 tỷ USD toàn cầu sau 28 ngày trình chiếu và lọt vào danh sách top 50 phim ăn khách nhất mọi thời đại. Với Disney, đây cũng là bộ phim thứ 25 do họ phát hành đạt thành tích đáng mơ ước.

Bất chấp điều đó, Star Wars IX vẫn không khiến Disney thực sự hạnh phúc. The Force Awakens (2015) từng thu hơn 2 tỷ USD, còn The Rise of Skywalker nay chưa chắc vượt được thành tích hơn 1,3 tỷ USD của The Last Jedi (2017), bởi hàng loạt ý kiến trái chiều về chất lượng nội dung.

Đáng lo ngại hơn, Disney chưa chắc có tác phẩm điện ảnh phim nào thu hơn 1 tỷ USD từ nay cho tới khi Avatar 2 chính thức ra mắt khán giả vào cuối năm 2021.

Năm 2020 thú vị, nhưng chưa chắc ăn khách vang dội của Disney

Giả sử Disney lui lịch của Star Wars: The Rise of Skywalker sang 2020, họ sẽ chắc chắn có một phim thu hơn 1 tỷ USD. Đội hình năm nay của “nhà chuột” bao gồm nhiều tác phẩm đa dạng, nhưng để vươn tới cột mốc đáng nhớ là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Đầu tiên, Disney sẽ tung ra ba phim hoạt hình đều không phải là phần ngoại truyện hay hậu truyện, bao gồm Onward vào tháng 3, Soul vào tháng 6, và Raya and the Last Dragon vào tháng 11. Hai phim live-action có Mulan vào tháng 4, và Jungle Cruise vào tháng 7. Đến từ Vũ trụ Điện ảnh Marvel có Black Widow vào tháng 5, và Eternals vào tháng 11.

MCU vốn là cỗ máy kiến tiền hiệu quả của Disney trong nhiều năm qua. Nhưng sau đỉnh cao Avengers: Endgame, Marvel Studios cần có quãng nghỉ ngơi nhất định. Black Widow là câu chuyện riêng về đả nữ cùng tên, còn Eternals xoay quanh một nhóm nhân vật hoàn toàn mới.

Black Widow khó lòng tạo ra sự háo hức như Captain Marvel - bởi bộ phim về nhân vật của Brie Larson được quảng bá là sẽ giới thiệu gương mặt mạnh hơn cả Thanos (Josh Brolin). Eternals vẫn còn là điều gì đó mơ hồ với câu chuyện xảy ra hàng triệu năm trước những gì MCU đã đem tới cho khán giả.

Mulan của Lưu Diệc Phi thì thấp thỏm chờ đợi Trung Quốc, nơi từng giúp Fast & Furious thu gần 400 triệu USD với mỗi tập gần nhất, nhưng cũng chỉ đem về cho Kung Fu Panda 3 hơn 150 triệu USD. Jungle Cruise có trailer hấp dẫn cùng The Rock, nhưng chưa đủ tạo ra sức hút lớn.

Nhóm phim hoạt hình có thể xuất sắc, nhưng lại không dựa trên thương hiệu có sẵn. Theo tạp chí Forbes, toàn bộ nhóm tác phẩm của Disney năm nay nên nghĩ tới khoảng doanh thu 600-800 triệu USD toàn cầu. Cột mốc 1 tỷ USD chỉ đến khi các bộ phim đặc biệt xuất sắc.

Disney có lẽ phải chờ bộ phim thứ 26 thu hơn 1 tỷ USD của mình trong năm 2021. Điều đó có thể sớm xảy ra với Shang-Chi and the Legend of Ten Rings khi đây được so sánh như Black Panther (2018), nhưng là với người châu Á hoặc gốc Á; hoặc chậm nhất là Avatar 2 vào tháng 12/2021.

Năm 2021 còn đánh dấu màn trở lại đáng gờm của MCU. Thor: Love & Thunder cũng là một tác phẩm sở hữu tiềm năng thu 1 tỷ USD, khi dự án tiếp tục do đạo diễn Taika Waititi cầm trịch sau Thor: Ragnarok (2017). Còn Doctor Strange and the Multiverse of Madness hiện gây ra nhiều lo âu khi Marvel Studios mới chia tay đạo diễn Scott Derrickson.

Sân chơi sẽ thuộc về ai?

Trở lại năm 2019, Disney hoàn toàn thống trị thị trường điện ảnh nhờ chuỗi tác phẩm Captain Marvel, Avengers: Endgame, Aladdin, Toy Story 4, The Lion King, Frozen 2 và Star Wars: The Rise of Skywalker. Ở danh sách top 10 phim ăn khách nhất năm, “nhà chuột” chiếm tới 7 vị trí, và tổng doanh thu toàn năm đạt mức kỷ lục trên 13 tỷ USD.

Disney có lý do để tung ra loạt bom tấn hùng hậu như vậy, bởi họ mới cho dịch vụ xem phim trực tuyến Disney+ chào đời. Để thu hút lượng người đăng ký trong cuộc đua dài hơi với Netflix, hãng cần có một thư viện đủ ấn tượng để “chào hàng” thị trường.

Nhìn sang các đối thủ, có hai cái tên hiện “sáng cửa” thu 1 tỷ USD trong năm 2020: Fast & Furious 9 từ Universal và Wonder Woman 1984 từ Warner Bros. Ngoài ra, No Time to Die thuộc loạt 007 cũng của Universal có thể tạo nên kỳ tích tương tự nếu thực sự ấn tượng như Skyfall (2011), chứ không nhàm chán như Spectre (2015).

Sau 5 năm, nhiều khả năng bộ phim ăn khách nhất năm, tại cả riêng Bắc Mỹ lẫn trên toàn thế giới, sẽ không đến từ Disney. Hồi 2014, American Sniper của Warner Bros. và Transformers: Age of Extinction của Paramount là những cái tên giành chiến thắng. Dẫu vậy, việc thâu tóm Fox nhiều khả năng vẫn giúp “nhà chuột” giành thắng lợi chung cuộc nhờ số lượng tác phẩm đông đáo.

Đây là thời điểm tối quan trọng của Universal. 007 sẽ có quãng nghỉ sau khi Daniel Craig chia tay nhân vật James Bond. Lần lượt Fast & Furious, Minions và Jusrassic World là những thương hiệu chuẩn bị giúp họ chống lại sự thống trị của Disney.

Warner Bros. tiếp tục khấp khởi đặt hy vọng ở Vũ trụ siêu anh hùng DC (DCEU). Họ lại hứa hẹn đem tới những dự án hấp dẫn, nhưng không có gì làm chắc chắn những dự án kiểu Batman v Superman hay Suicide Squad lại xảy ra.

Dù thế nào, sân chơi điện ảnh trong năm 2020 sẽ trở nên thú vị và hấp dẫn hơn rất nhiều khi Disney không còn những “con bài” quá mạnh như 2019 vừa qua. Giờ là lúc để nhóm đối thủ lôi kéo khán giả, và tạo ra nền móng để chống lại “nhà chuột” trong các năm tiếp theo.

 

 

(Theo zing.vn)

Viết bình luận