Truyền tải sai lệch nội dung Video Game: Các Streamer đang vô tình hay cố ý?

Vector 30/05/2018 00:04

MỤC LỤC [Hiện]

Hiện nay, stream game đang dần trở thành một nghề phổ biến trong xã hội, đặc biệt là trên Youtube. Và mỗi streamer hay youtuber nổi tiếng cũng có một sự ảnh hưởng nhất định tới một bộ phận người hâm mộ. Với những bạn chưa có đủ điều kiện sắm cỗ máy chơi game khủng, xem video được coi như một cách thỏa mãn đam mê của bản thân mình. Những người yêu thích game họ muốn xem các video do người khác chơi để biết và hiểu hơn về các trò chơi.

Tuy nhiên, hiện nay có một số streamer hay youtuber đã làm sai lệch đi những câu chuyện, những ý nghĩa mà các trò chơi đem lại và đang bị chỉ trích rất dữ dội. Liệu điều đó có nên hay không?

Như đã nói ở trên, với những bạn chưa đủ khả năng để có thể sắm những thiết bị chơi game khủng thì xem stream nó giống như một cách thỏa mãn cái đam mê đó vậy. Dù không được trực tiếp trải nghiệm trò chơi nhưng ta vẫn có thể biết được đồ họa như nào, nhạc nền ra sao hay gameplay được xây dựng thu hút như thế nào,v...v… Bạn có thể yêu cầu streamer chơi bất cứ tựa game nào đang hot. Và tất nhiên các streamer cũng sẽ rất chiều chuộng các fan của mình, vì đó là cách họ kiếm ra tiền từ người xem.

Nhiệm vụ của các streamer hay youtuber khi trải nghiệm game là gì? Họ có thể chơi cho vui, chơi vì thích nó hoặc do các fan yêu cầu nhưng quan trọng nhất là phải truyền tải được những yếu tố cốt lõi của trò chơi, đặc biệt là cốt truyện.

Hạn chế của game thủ Việt khi tiếp cận các trò chơi trên thế giới là vấn đề ngoại ngữ. Khi xem stream họ mong muốn sẽ được giải thích hay tìm hiểu những ý nghĩa mà cốt truyện video game muốn truyền tải. Các streamer có thể rút gọn lại ý nghĩa của game chứ không thể xuyên tạc nó. Hay như họ có thể bông đùa một chút về các vấn đề gái gú trong trò chơi với mục đích thư giãn hoặc làm cho không khí vui tươi hơn, nhưng không phải trò nào hay video nào cũng vậy. Điều này sẽ làm sai lệch suy nghĩ của những người chưa bao giờ biết hoặc xem thông tin về trò chơi đó.

Có những trò chơi bên cạnh mục đích giải trí còn đem lại những thông điệp vô cùng ý nghĩa mà các nhà sản xuất muốn cộng đồng game thủ hiểu được. Và tôi cũng dám cá rằng không nhà phát triển nào lại muốn thấy trò chơi mình tâm huyết làm ra lại bị xuyên tạc một cách vô lối như vậy.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Những streamer hoặc youtuber đang truyền tải video game một cách lệch lạc là do họ cố tình hay vô ý? Tôi có biết tới một vài người làm stream được khá nhiều người hâm mộ. Có những người được hâm mộ vì cách nói chuyện hài hước, độc đáo. Có người lại được thần tượng vì thể hiện được sự chuyện nghiệp, kiến thức sâu rộng về ngành công nghiệp game. Nhưng tất cả đều tựu chung lại: Họ làm hoàn toàn là vì cộng đồng. Họ muốn các fan hâm mộ được vui vẻ thoải mái khi xem các video của mình.

Các streamer hay youtuber muốn làm ra các video thu hút được nhiều người nhất nên họ sẽ tập trung vào những yếu tố mà đại đa số game thủ muốn. Nếu như nói những người đó vô ý thì không hẳn, vì chắc chắn họ biết mình đang làm gì. Nhưng cũng không thể nói họ cố tình hay không hiểu gì về game. Vì streamer hay youtuber là game thủ, cũng có kiến thức về ngành công nghiệp trò chơi, hay theo dõi các tin tức về game hàng ngày, nên họ biết tựa game mình chuẩn bị chơi có ý nghĩa như thế nào.

Tựu chung lại các streamer hay youtuber biết mình đã, đang và sẽ phải làm gì. Họ đã có kinh nghiệm trong việc thu hút cộng đồng trong các sản phẩm của mình. Cho dù họ biết những gì chuẩn bị truyền tải có khả năng sẽ thay đổi ít nhiều sự thật có trong video game nhưng họ vẫn phải làm. Nếu như còn nhiều người ủng hộ, còn nhiều người cảm thấy vui vẻ với những việc đó thì nó sẽ không bao giờ dừng lại.

Đã là một cộng đồng thì không thể có chung một suy nghĩ, 9 người 10 ý khiến cho những người làm video không thể nào chiều được hết. Vậy nên, bạn là người xem, bạn hãy tự mình lọc ra các nội dung phù hợp với chính bản thân mình nhất.

Bạn thấy video nào đang truyền tải không đúng một trò chơi, hãy lặng lẽ để lại comment góp ý và tìm channel khác để theo dõi. Trên thế giới có rất nhiều những người làm video về game rất nổi tiếng trên thế giới bạn có thể chọn lọc giữa họ như Pew Die Pie, Andy Milonakis hay theRadBrad, v…v… Hoặc ở Việt Nam cũng có một vài cái tên với nhiều phong cách khác nhau như ViruSs, Pewpew, Mixigaming,… Bạn có thể thấy mình xem không hợp với người này nhưng lại thấy hợp với người khác. Điều quan trọng hãy thể hiện mình là một con người lịch sự trước công sức của người khác dù bạn có thích hay không thích.

Viết bình luận