Top 5 khó khăn biến Streamer trở thành một ngành nghề hấp dẫn nhưng "khó nhằn"

VGA 01/04/2020 13:33

MỤC LỤC [Hiện]

Nghề stream hay bất cứ ngành nghề nào khác trong xã hội cũng đều có những khó khăn nhất định. Nếu bạn đang xác định sẽ làm stream hoặc ít nhất muốn tìm hiểu về ngành nghề này, dưới đây là 5 khó khăn điển hình nhất mà bất cứ streamer nào cũng phải đối mặt.

Phải nhớ là bạn đang phục vụ một cộng đồng lớn mạnh và phát triển từng ngày. Đã là một cộng đồng thì ý kiến của họ về công việc của bạn sẽ rất khác nhau. Có người thông cảm nhưng có người sẽ thấy nó lố bịch, thậm chí quá đáng hơn sẽ chửi rủa miệt thị công việc bạn đang làm. Đó là điều hết sức bình thường.

Quan trọng là bạn phải học cách đối mặt với điều đó. Tranh cãi với các ý kiến tiêu cực không phải là cách hay. Hãy nhớ nếu bạn tức giận với dù chỉ một người thôi, bạn sẽ phải chịu phần thiệt hơn. Vậy nên hãy lờ đi những ý kiến chửi bới, tập trung vào những comment mang tính góp ý, xây dựng. Việc đó sẽ giúp bạn có nhiều hướng để phát triển sự nghiệp của mình hơn.

Một khó khăn nữa bạn phải đối mặt chính là công việc làm nội dung. “Content is king”. Chất lượng nội dung sẽ quyết định thành bại cho sự nghiệp streamer của bạn. Bạn phải quyết định xem mình stream về mảng gì. Nếu về game thì phải là game đang được cộng đồng quan tâm như PUBG.

Ngoài ra, bên cạnh stream game, bạn cũng phải lên kế hoạch phát triển các nội dung mới thu hút cộng đồng hơn. Như Pewpew có các chuyên mục tâm sự rất hấp dẫn hay ViruSs lại chiếm được tình cảm của cộng đồng ở series reaction các bản nhạc. Nếu chỉ tập trung về game thôi cũng không sao nhưng nếu bạn không có chiến lược thu hút các game thủ thì bạn sẽ sớm bị quên lãng mà thôi.

Một điều khó khăn nữa mà bạn phải đối mặt nếu muốn làm stream chính là phải làm việc liên tục và liên tục. Đặc biệt với thời gian đầu, khi mọi người chưa biết nhiều tới kênh stream của bạn. Thậm chí bạn phải làm việc ngay cả khi cuộc sống xung quanh đang say giấc ngủ.

Với tần suất làm việc cường độ cao, cộng với việc phải nhìn màn hình máy tính thường xuyên, bạn sẽ xuống sức rất nhanh. Nhưng công việc nào cũng đầy rẫy khó khăn mà thôi, quan trọng là bạn phải biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý với mức làm việc cao như vậy. Một vài streamer nổi tiếng đã từng chia sẻ rằng họ phải làm việc nhiều tới mức phải đi truyền nước thường xuyên, nhưng rồi cuối cùng họ vẫn vượt qua và gặt hái thành quả xứng đáng.

Khi đã xác định làm công việc này bạn phải chấp nhận các mối quan hệ bên ngoài của mình có thể sẽ bị ảnh hưởng. Do tính chất công việc nên bạn thường xuyên phải làm việc trong lúc mọi người nghỉ. Khoảng thời gian bạn dành cho bản thân cũng như bạn bè, gia đình hay người yêu sẽ buộc phải cắt giảm. Và điều này có thể gây ra những trận cãi vã.

Sẽ thật tuyệt nếu những người ở cạnh luôn thông cảm và hiểu được việc mình đang làm. Nhưng cũng không vấn đề gì nếu các mối quan hệ xung quanh bạn dần đi vào bế tắc. Bạn chỉ còn cách chấp nhận nó nếu như không thể tìm ra phương án nào giải quyết ổn thỏa.

Dù bạn có đam mê tới đâu thì việc thường xuyên gặp khó khăn, bế tắc sẽ khiến bạn cảm thấy nản chí và dần không muốn tiếp tục nữa. Đây là lúc bạn phải thể hiện được sự kiên cường cũng như nghiêm túc của bản thân trong công việc này.

Bạn bỏ cuộc cũng không sao cả, khi bản thân đã tới giới hạn thì tốt nhất là nên tìm một công việc khác phù hợp hơn. Nhưng hãy nhớ, bạn bỏ cuộc một lần thì sẽ có lần thứ hai, thứ ba, thứ n,... Và có thể các công việc khác bạn cũng sẽ bỏ ngang khi thấy chán. Điều đó sẽ khiến sự nghiệp của bạn không theo một hướng đi nào cả. Rồi tới một thời điểm nào đó bạn sẽ thấy mình hoàn toàn vô dụng. Nếu đã xác định chọn nghề streamer hoặc bất cứ ngành nghề nào, hãy kiên cường tới cùng. Không ai thành công ngay từ khi bắt đầu cả.

Viết bình luận