Tại sao series Grand Theft Auto lại không đều đặn ra mỗi năm một bản?

Santoryu 01/03/2017 14:48

(Game8) - Nhiều game thủ luôn mong muốn năm nào cũng có một phiên bản GTA mới để thỏa sức vẫy vùng. Song Take-Two lại không cho đó là điều tốt.

 

So với các nhà phát hành game lớn khác,  Take-Two có một sự khác biệt thú vị, đó là  những tựa game “át chủ bài” của họ như Grand Theft Auto, Red Dead Redemption, và Max Payne thường không ra mắt theo hàng năm. Trong khi đó, Activision và Ubisoft lại cứ đều đặn mỗi năm ra một bản Call of Duty hay Assassin’s Creed. Năm 2016 đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều năm không có một tựa game Sát thủ nào được ra mắt.

Phát hành đều đặn các phiên bản khác nhau theo từng năm đương nhiên sẽ làm tăng mật độ phủ sóng của các tựa game nổi tiếng, và dễ làm tăng doanh thu cũng như lợi tức cho nhà phát hành. Thế nhưng CEO Strauss Zelnick của Take-Two lại không nghĩ như vậy. Ông cho rằng việc cứ tung ra đều đều như thế rất khó đảm bảo chất lượng, có thể dẫn đến việc mai một giá trị của các thương hiệu game.

 

Ông giải thích:”Game thủ rất hay thắc mắc là tại sao chúng tôi không phát hành một GTA mới hay Max Payne mới mỗi năm.  Tôi cho rằng đối với những tựa game không phải là game thể thao, tạo ra sự mong đợi phấn khích là điều quan trọng. Chúng tôi cần thời gian, để cho những GTA hay Max Payne được nghỉ ngơi , và mặt khác, để tạo ra một tựa game chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người dùng. Các bạn không thể làm điều đó hàng năm được.”

Mặc dù Take-Two không có kế hoạch cho ra mắt những phiên bản GTA mới mỗi năm (ngoại trừ những  game thể thao  như NBA 2K và WWE 2K), nhưng Zelnick nói rằng công ty vẫn tạo ra lãi lớn thông qua các phương tiện khác.

 

Ông chia sẻ:”Điều chúng tôi muốn làm là có thể tạo ra những tựa game bom tấn trong bất kỳ năm nào, cho dù đó là tựa game A hay tựa game B cũng không thành vấn đề. Chúng tôi vẫn sẽ có những tựa game tuyệt vời mới, đóng góp vào doanh thu hàng năm mà không phải chịu bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào.”

 

Ông cho rằng, việc “vắt sữa” một dòng game hàng năm tiềm ẩn nhiều nguy game thủ sẽ nhanh chóng chán hoặc không còn cảm giác háo hức nữa, từ đó dẫn đến thâm hụt về doanh thu.

Với chiến lược đầu tư cẩn thận và kỹ lưỡng như vậy, chả trách mà bất cứ sản phẩm nào của Take Two và Rockstar tung ra cũng đều trở thành những cái tên hot, và tạo nên những “cơn bão mua sắm” càn quét qua các hàng đĩa bán lẻ và các nền tảng như Steam.

 

Có lẽ các ông lớn khác như Activision hay Ubisoft cũng nên học hỏi điều này. Thay vì cứ đều đặn tung ra những phiên bản không có nhiều sự khác biệt hàng năm, các hãng game có thể dành thời gian để nghỉ ngơi, tìm kiếm để trau chuốt các ý tưởng mới lạ và độc đáo hơn. 

Viết bình luận