Streamer nữ chơi game: Vì đam mê hay chỉ là giả tạo?

Vector 17/06/2018 03:52

MỤC LỤC [Hiện]

Vấn đề bình đẳng giới tính trong xã hội hiện nay đang ngày càng được thế giới công nhận. Họ cho rằng phái nữ cũng có thể làm được hầu hết những công việc của cánh đàn ông con trai. Và nhìn ra vấn đề về phạm trù video game, việc con gái chơi game không có gì là sai trái.

Trên thực tế, có những bạn nữ có kỹ năng chơi cũng như độ tập trung còn cao hơn một số bạn nam. Vậy câu hỏi ở đây: Khi các bạn nữ stream game, thì đó là niềm đam mê thực sự hay chỉ là giả tạo để kiếm fame?

Hiện tại, ở xã hội Việt Nam vẫn còn quan niệm “trọng nam khinh nữ”. Trong đầu một số game thủ nam dường như video game là một cái gì đó nó vô cùng to lớn mà chỉ có cánh đàn ông mới làm được. Còn các bạn nữ mó tay vào một chút thôi là sẽ nhận ngay cái nhìn khinh miệt. Đấy là ngoài đời, còn trên stream, sự khinh khi này còn thể hiện rõ hơn bằng những câu comment xúc phạm, miệt thị hướng thẳng vào các nữ streamer. Bạn đã bao giờ thử đặt mình vào địa vị của các nữ streamer phải nhận những lời lẽ xúc phạm bao giờ chưa.

Video game cũng là một ngành giải trí cho toàn thể cộng đồng không phân biệt nam hay nữ. Các bạn nữ chơi game không hề sai, và stream quá trình chơi của mình lại càng đáng được ủng hộ. Những bạn nữ có khiếu ăn nói, ngoại hình xinh xắn, hay kỹ năng chơi game thuộc hàng siêu hạng nên muốn chia sẻ hoặc tương tác với cộng đồng thông qua các video live stream.

Đã từng có một vụ việc gây bức xúc dư luận khi một nữ streamer chơi game Rainbow Six Siege, cô luôn hoàn thành tốt vai trò của mình trong team. Mọi việc hoàn toàn bình thường cho tới khi cô tiết lộ mình là nữ. Các game thủ nam đã quay ngoắt thái độ và buông những lời lẽ xúc phạm vô cùng nặng nề. Dù cô thắng hay thua vẫn đều bị chửi.

Chúng ta đang ở một xã hội ngày một phát triển và văn minh hơn. Nếu bạn vẫn thể hiện mình có suy nghĩ của một người tối cổ là ‘trọng nam khinh nữ” thì đến một lúc nào đó, bạn sẽ chỉ nằm ở đáy của xã hội mà thôi.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Ở đây tôi không nói tất cả những bạn nữ chơi game mà chỉ là một bộ phận đang làm xấu đi hình ảnh cộng đồng streamer nữ. Cộng đồng nào cũng có người nọ người kia. Bên cạnh những bạn nữ streamer chân chính, chơi và live stream chỉ vì đam mê, thì cũng có không ít những người live stream chỉ để khoe ngực, khoe mông, nói chung là làm đủ trò bẩn thỉu cốt để lấy vài đồng donate từ khán giả.

Nó giống như dịch vụ trên các ứng dụng chat khi ‘các nàng’ yêu cầu gửi thẻ điện thoại 20k để được xem phần trên, thêm 50k để được xem phần dưới vậy. Thậm chí có những bạn nữ còn coi ngành stream là nơi chào hàng cho chính bản thân mình. Hay tồi tệ hơn nữa, các bạn ý còn lấy đây làm địa điểm trao đổi tình ái, là nơi trồng sừng xong tặng dần cho các bạn nam.

Bộ phận các bạn nữ này kỹ năng chơi game kém, không có năng khiếu nói chuyện, khuôn mặt cũng chỉ tàm tạm nhưng lại rất thích nổi tiếng vì “nghe nói” nghề stream làm nhiều tiền lắm. Không có năng lực gì nổi bật nên các bạn này chỉ còn cách bôi lên mặt mình cả tấn phấn, hay cũng phải mặc những chiếc áo ‘có như không’, đứng trước camera uốn éo.

Đáng buồn cười là tất cả chị em đều đang đòi quyền bình đẳng giới tính nhưng có một số người lại đang đạp đổ chính cái quyền bình đẳng đó đi. Họ làm ô uế tới các bạn nữ streamer chân chính nói riêng và ngành stream nói chung.

Vậy các bạn nữ đó chơi game vì đam mê hay chỉ là giả tạo? Tôi khẳng định tất cả là vì đam mê. Nhưng họ đam mê cái gì chúng ta không thể biết được. Có những người đam mê game, có những người lại đam mê tiền, hay có bộ phận chơi trội hơn lại đam mê sừng. Nhưng điều quan trọng là chúng ta không nên nhìn vào một bộ phận nhỏ mà đánh giá cả một cộng đồng lớn.

Vẫn có những nữ streamer ngày đêm miệt mài làm vì cộng đồng. Mục đích cuối cùng vẫn là tiền để nuôi sống bản thân nhưng cái cách mà những nữ streamer chân chính khiến cánh đàn ông phải thấy nể phục. Cống hiến của họ để phát triển ngành stream Việt Nam cũng lớn không kém gì các streamer nam, vậy tại sao họ lại đáng phải chịu chung số phận với những người đang làm bẩn cái danh tiếng streamer. Tạo ra vô số phốt rồi lại lên mạng với hình ảnh tiều tụy ra vẻ mình là người bị hại vậy.

Điều cuối cùng tôi muốn gửi gắm tới bạn đọc cũng như cộng đồng rằng: Hâm mộ đúng người và chửi cũng phải đúng người.

Viết bình luận