Sẽ thế nào nếu một ngày Video Game chưa từng tồn tại

Vector 21/05/2018 23:19

MỤC LỤC [Hiện]

Video game giờ đây đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu với mỗi người. Ngoài mục đích chính ban đầu là thư giãn, video game còn mang nhiệm vụ truyền tải rất nhiều ý nghĩa, bài học mà bạn không thể học được ở trường lớp. Nó cho phép bạn nhập vai vào rất nhiều nhân vật với cuộc sống, câu chuyện bên lề khác nhau, từ ngoài xã hội hay những tác phẩm thần thoại kinh điển.

Nhưng nếu một ngày, video game không còn tồn tại trên thế giới này thì sao? Ngành công nghiệp game biến mất sẽ để lại những mặt tích cực hay tiêu cực gì?

Nếu video game biến mất, xã hội hay truyền thông sẽ không còn những trường hợp đáng tiếc như bỏ học vì game, hay thiếu tiền chơi game mà có những người làm chuyện đáng bị lên án. Dù hiện tại, video game không phải nguyên nhân duy nhất dẫn đến tệ nạn xã hội, nhưng nó lại là thứ luôn bị xã hội và truyền thông Việt Nam nhìn nhận và lên án một cách tiêu cực.

Các bậc phụ huynh cũng sẽ an tâm hơn khi con cái sử dụng máy vi tính. Và họ cũng không thể lấy video game làm ví dụ minh họa cho mỗi lần con mình học tập sa sút.

Bên cạnh đó, nếu game không còn tồn tại, chúng ta sẽ dành được nhiều thời gian hơn cho cuộc sống bên ngoài. Thay vì những giờ ngồi lì trong phòng “chiến game”, chúng ta có thể ra ngoài khám phá, gặp gỡ hay giao lưu kết bạn mở rộng mối quan hệ. Cuộc sống chắc chắn sẽ thú vị hơn rất nhiều. Hơn nữa, nếu những giờ chơi game đó không còn, bạn cũng có thể dành cho việc học tập hay đọc sách để tăng kiến thức cho bản thân.

Một trong những mặt tích cực khác nữa nếu game biến mất chính là sức khỏe của mỗi người. Hàng ngày chúng ta phải đi làm, đi học nên thời gian để chơi game duy nhất chỉ có vào buổi tối hoặc đêm. Việc này gây hại khá nhiều tới sức khỏe của game thủ. Thời gian nghỉ ngơi tăng lên, sức khỏe của bạn tăng lên thì chất lượng sống cũng được cải thiện hơn rất nhiều.

Một vài những yếu tố kể trên thực tế nếu bạn vẫn có thể hoàn toàn sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc chơi điện tử, học, làm hay quan hệ xã giao bên ngoài. Nhưng mức độ hấp dẫn của các trò chơi là không thể phủ nhận, và bạn cũng không thể thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về video game.

Vậy nên nếu game hoàn toàn biến mất, cũng có cái lợi của nó đấy chứ.

Bản thân tôi cũng là một game thủ, nên sẽ thật kinh khủng nếu như các trò chơi biến mất ngày nào đó.

Nếu như bạn không ham đọc sách, ngại giao tiếp, không có thế mạnh thể thao hay bất kỳ môn năng khiếu nào, vậy bạn sẽ giải trí như nào sau 8 tiếng đồng hồ mệt nhoài người ở công ty, trường học? Khi không được giải trí, tâm trí của chúng ta lúc nào cũng trong tình trạng căng như dây đàn, việc này vô cùng nguy hiểm. Đã có ai đó từng nói rằng: “Chúng ta chỉ thực sự phát huy được thế mạnh của mình khi đầu óc được giải khuây đúng thời điểm”.

Video game được coi là điều kỳ diệu của ngành giải trí. Ngoài những giờ phút thư giãn, nó còn là cầu nối giúp gắn kết con người lại với nhau. Hay nó chứa đựng những bài học mà những con chữ trong sách không thể giúp chúng ta có hứng thủ tìm hiểu được. Nó dạy cho chúng ta các kỹ năng sinh tồn cần thiết, luyện tập để có được phản xạ tuyệt vời, hay cho chúng ta học được cách cảm thông hơn với xã hội bằng những câu chuyện đau thương khác nhau.

Game mất đi, chúng ta sẽ không còn nơi để thể hiện cái tôi của mình, không còn nơi để chúng ta tìm và giao lưu với những người có chung sở thích hay hoàn cảnh giống nhau nữa.

Tôi cá rằng ngày bé ai cũng có mơ ước được trở thành những siêu nhân, hay các siêu anh hùng để giúp đỡ người vô tội. Và giờ đây, video game đã hiện thực hóa giúp chúng ta cái ước mơ viển vông đó. Nếu không còn các trò chơi, liệu tôi và các bạn có thể trở thành siêu anh hùng được không hay cái ước mơ đó vẫn chỉ là một điều mộng tưởng.

Việc nền công nghiệp game biến mất là chuyện gần như không thể xảy ra. Trải qua hàng chục năm tồn tại và phát triển, video game nó đã vượt xa giới hạn giải trí thông thường, trở thành một thứ gì đó mang tầm vóc lớn trong xã hội ngày nay.

Nó giúp gắn kết con người lại với nhau, lột tả được những điều tàn nhẫn của chiến tranh, nạn phân biệt chủng tộc hay lột tả bất cứ thứ gì ảnh hưởng tới nhân quyền. Tôi mong rằng, video game sẽ còn phát triển tiếp hơn nữa, trở thành tiếng nói chung cho cả cộng đồng người yêu thích các trò chơi để xã hội không còn cái nhìn thiếu thiện cảm về game và những người đam mê game.

Viết bình luận