Pubg Project Thai ghi dấu nỗ lực tìm kiếm lại vị thế hay đơn thuần chỉ là chiêu trò câu khách?

Gà Béo 05/10/2018 09:49

MỤC LỤC [Hiện]


Phiên bản PUBG Project Thai được xây dựng trên nền tảng PC theo tiêu chí cắt giảm những chi tiết "hoa mĩ" của đồ họa, thay vào đó tạo ra một tựa game nhẹ hơn, mượt hơn, giữ trọn vẹn những yếu tố cốt lõi tạo nên thương hiệu Pubg nhờ đó tối ưu phù hợp hơn với nhiều cấu hình cấp thấp vốn từ lâu có mơ cũng chẳng thể chơi mượt phiên bản PC.


Điểm thú vị là nhờ cắt giảm nhiều chi tiết trên đồ họa mà cấu hình của PUBG Project Thai trở nên cực kì thân thiện, bạn đọc có thể thấy rõ sự khác biệt qua bảng so sánh sau.


Tất nhiên sẽ có nhiều người chơi Pubg hào hứng với phiên bản này vì đơn giản nó quá nhẹ để một dàn máy có cấu hình dưới trung bình hiện tại có thể chiến được. Và sẽ càng hào hứng hơn khi có thông tin cho biết PUBG Corp sẽ phát hành phiên bản thử nghiệm này dưới dạng miễn phí thay vì phải trả phí để mua game như phiên bản cũ trên Steam.


Tuy nhiên nếu trải nghiệm thử, người chơi sẽ nhanh chóng nhận ra thực tế PUBG Project Thai là một phiên bản sử dụng client PC nhưng thực chất toàn bộ nền tảng đồ họa sử dụng là nền tảng đồ họa của mobile được vác lên và chỉnh sửa một số chi tiết và gameplay cho phù hợp mà thôi.


Có thể thấy đây là một bước đi có phần khó hiểu của Bluehole, tại sao lại phải làm một phiên bản như vậy trên nền tảng mà trước giờ vẫn là nền tảng chủ lực của Pubg? Có lẽ sẽ chẳng ai biết được câu trả lời thực sự, nhưng nếu bỏ chút thời gian suy nghĩ cũng chẳng khó để có thể đoán ra nguyên do tại sao lại có một Project kì cục như vậy.


Điều đáng nói đầu tiên chính là nằm ở hình thức phát hành dưới dạng miễn phí của project này. Khỏi nói xa gần thì ai cũng nhận ra đây là một chiêu kéo người chơi quay trở lại với Pubg khi tựa game này liên tục "tụt dốc" trong suốt thời gian qua. Bài học của Fortnite dành cho Pubg vẫn còn đó, miễn phí giờ chơi và kéo doanh thu bằng những item trong game vẫn luôn hiệu quả khi một thương hiệu game đủ hot. Vừa được cộng đồng ủng hộ vừa kiếm được tiền thì tội gì không học theo đúng không nào?


Điểm thứ 2 là nằm ở vấn đề tối ưu của Pubg. Đây là một trong những vấn đề cộm cán nhất của tựa game này ngay từ khi những bản early access đầu tiên được Pubg đưa đến cho người chơi. Chất lượng đồ họa không tương xứng với cấu hình, game nhiều lỗi gây trồi sụt khung hình vẫn luôn là những trải nghiệm "sống với lũ" mà cho đến thời điểm này phiên bản PC vẫn không cách nào khắc phục triệt để. Qua thời gian dài phát triển và sự bùng nổ của doanh thu, có thể thấy nguồn lực của Bluehole không phải là không có đủ cho việc này mà chỉ đơn giản là họ "bất lực" mà thôi.


Chính vì không cách nào giải quyết được vấn đề tối ưu hóa nên việc đưa ra phương án níu chân người chơi, mở rộng thị trường đến người dùng mới, những người có cấu hình không đủ mạnh cho một tựa game bản quyền có lẽ là giải pháp tốt hơn cả.

Điểm thứ 3 cần nhắc đến có thể xuất phát từ vấn nạn hack cheat vẫn hoành hành bấy lâu. Qua thời gian, cộng đồng có lẽ cũng thừa hiểu Bluehole hoàn toàn không thể chống được hack mà chỉ có thể khóa tài khoản sau khi có báo cáo và kiểm tra lại vấn đề gian lận mà thôi. Bằng cách phát hành một phiên bản miễn phí, rất có thể Bluehole muốn những hacker háo thắng kia chuyển qua tác quái với phiên bản mà người chơi có lẽ sẽ tặc lưỡi cho qua vấn đề này vì đơn giản nó miễn phí mà... 


Mặt khác các cheater cũng có thể tiết kiệm tiền mua game bản quyền sau mỗi đợt khóa tài khoản mà chuyển qua chơi phiên bản miễn phí này hơn chăng?


Mặc dù vẫn còn nhiều nghi vấn nhưng mặt tích cực là các game thủ không có ví rủng rỉnh để mua cho bản thân những tựa game bản quyền trả phí hay sở hữu những cấu hình thấp cuối cùng cũng có thể chiến Pubg một cách vô tư. Vậy theo bạn, Pubg Project Thai là nỗ lực tìm kiếm lại vị thế của tựa game battle royale nức tiếng 1 thời hay đơn thuần chỉ là chiêu trò câu khách?

Viết bình luận