Phép tạo số ngẫu nhiên (RNG) có tác động như thế nào với một tựa game?

HNAQ 26/01/2020 19:46

MỤC LỤC [Hiện]

Có bao giờ bạn tự hỏi mình rằng: “Yếu tố may rủi trong game làm cho mình không chơi tốt được?” Có phải “may mắn” trong game nào đó bạn đang chơi luôn luôn làm cho bạn cảm thấy không thoải mái vì sự bất công đối với mình, còn kẻ địch thì luôn may mắn liên tục. Đó chính là sự chi phối của phép tạo số ngẫu nhiên hay còn gọi là Random Number Generation(RNG) được sử dụng hầu hết trong game và phần mềm trong máy tính.

Vậy điểm mạnh và điểm yếu của phép tạo số ngẫu nhiên trong game là gì? Liệu nó có quá bất công cho người chơi hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích về 2 mặt này của RNG để có cái nhìn tổng quát nhất.

Tới ngày hôm nay, có thể nói RNG đã trở thành yếu tố then chốt của rất nhiều game, đặc biệt là những game online. Bởi ít nhiều trong game đều có sự xuất hiện của RNG với những tình tiết cụ thể. Điểm qua với tựa game nhập vai, bạn sẽ thấy RNG xuất hiện ngay khi bạn giết được một con quái hay một con boss. Đồ hiếm, mạnh sẽ rơi ra theo tỉ lệ được quy định sẵn từ NPH game

Bên cạnh game nhập vai, game thẻ bài cũng là thể loại mà RNG can thiệp rất nhiều và gần như là phần không thể thiếu của thể loại game này. Có thể lấy ví dụ về các game thẻ bài như HearthstoneYu-Gi-Oh!. Yếu tố may mắn khi rút bài sẽ quyết định khoảng 40% chiến thắng của bạn, tất nhiên là với sự tính toán giỏi, bạn vẫn có thể chiến thắng được đối thủ với 60% còn lại.

Điểm yếu của RNG khi đưa vào một tựa game

Nếu trong game có một chút “may mắn” thì đó sẽ là thử thách, đôi lúc là sự hưng phấn cho bạn khi chơi. Nhưng khi “may mắn” đó được đẩy lên cao thì nó sẽ giết chết tính chiến thuật lẫn kĩ năng cá nhân của người chơi.

Trong game nói chung và game online nói riêng, các game thủ thường xuyên đối kháng cao nên kĩ năng của người chơi là rất quan trọng. Bao giờ, một tựa game cũng cần một chút “may rủi” để tạo nên yếu tố bất ngờ và sự đa dạng. Nhưng nếu NPH lạm dụng quá nhiều về yếu tố này thì rõ ràng kĩ năng của người chơi sẽ hoàn toàn không còn tác dụng nữa. Thay vào đó là cuộc chiến của “kẻ may mắn – người thua cuộc”, rõ ràng ai may mắn hơn người đó sẽ giành chiến thắng. Chính vì điều đó mà các tựa game Esports nổi tiếng như League of Lengends, Dota 2, CS:GO được NPH chú trọng cao trong việc cân bằng game và đưa RNG xuống mức thấp nhất có thể.

Nói chung việc áp đặt RNG quá cao vào một tựa game là điều hoàn toàn xấu, nó sẽ thay đổi hoàn toàn chất lượng vốn có của game đó mang lại. Lúc đó cảm giác bạn sẽ cuốn vào một trò chơi đỏ đen chứ không  phải là một trò chơi giải trí nữa. Khi đó sự “may mắn” sẽ chi phối tất cả, đôi khi đồng tiền có thể xen vào để “dâng hiến” cho sự may mắn ấy.

Như vậy, RNG vẫn là một công cụ được đưa vào game cực kì hữu ích, nó giúp tăng giá trị của game đáng kể. Nhưng NPH game sử dụng nó hợp lí hay lạm dụng sẽ quyết định rằng RNG tốt hay xấu. Tuy nhiên, mỗi thể loại game hay mỗi người chơi game đều có cái nhìn và đánh giá riêng về RNG, nó khó có một quy định cụ thể hay ranh giới nào.

Chính vì vậy, sự xuất hiện của RNG trong game đóng vai trò khá lớn đến sự hấp dẫn của game, nếu chỉ ở mức giải trí đơn thuần thì người ta sẽ không quan tâm nhiều đến nó. Còn ở khía cạnh cạnh tranh, nó sẽ là sự tranh cãi. Nên chúng  ta hãy tìm kiếm một tựa game hợp gu với mình hơn là việc đánh giá RNG chi phối trong game, điều đó sẽ giúp game mang lại giá trị giải trí nhiều hơn.

Viết bình luận