Nhìn lại 10 năm hình thành và phát triển của nền tảng DRM-free lớn nhất thế giới, GOG (phần 2)

VGA 21/10/2018 11:17

MỤC LỤC [Hiện]

2009

Ngày Good Old Games tròn một tuổi cũng là ngày nhà phát hành lớn đầu tiên “nhòm ngó” tới nền tảng “không ràng buộc” này, và đó chính là Ubisoft. Ubisoft tốt bụng mang tới những tựa game kinh điển như Beyond Good and Evil, Heroes of Might and Magic, và Rainbow Six. Dấu mốc này chứng tỏ Good Old Games đã dần được các ông lớn trên thị trường chú ý. Tuy game có thể nói là một ngành kinh doanh giải trí, nhưng ở đâu đó giữa các nhà sản xuất, nhà phát triển hay game thủ, vẫn có những con người mong muốn các “di sản” của quá khứ được bảo tồn, muốn trải nghiệm những tựa game cổ điển, và muốn tận hưởng cảm giác được sở hữu thứ gì đó của mình.


Sau khi Ubisoft mở đường, rất nhiều tựa game cổ điển khác cũng dần tìm tới Good Old Games như Gabriel Knight, Dungeon Keeper, Alpha Centauri, STAR WARS TIE Fighter và rất nhiều nữa…

2010

Sau hai năm thử nghiệm, CD Projekt đã sẵn sàng cho ra mắt Good Old Games chính thức, và kèm với đó là ba tựa game RPG kinh điển mà rất nhiều fan mong ngóng: Baldur’s Gate, Baldur’s Gate II, và Planescape: Torment.


Nhưng thay vì thông báo rằng Good Old Games đã bước qua giai đoạn thử nghiệm một cách “nhàm chán”, CD Projekt đã chọn cách “giật tít” hơn có tên: “Good Old Games xin tạm đóng cửa vì lý do tài chính và kỹ thuật!”. Và thông báo đột ngột ấy đã khiến báo chí suy luận, đặt ra đủ các loại “thuyết âm mưu” liên quan tới việc phát hành game DRM-free…

Vào 22/9, sau hơn 3 ngày “kín cổng cao tường”, Good Old Games đã trở lại và hoạt động chính thức. Trang web được nâng cấp rất nhiều chức năng, và đặc biệt là có cả một phần diễn đàn riêng nữa. Đương nhiên, CD Projekt cũng đã có lời ăn năn về trò đùa giật gân không mấy hài hước của hãng.

2011-2013

Giai đoạn này có thể nói là thời điểm thử thách cho khả năng mở rộng của Good Old Games, bởi nền tảng này hiện tại mới chỉ nhắm đến các tựa game cũ, cổ điển. Nhưng còn các tựa game mới, game AAA liệu có thể thành công mà không cần DRM?


Và The Witcher 2: Assassins of Kings chính là câu trả lời mà Good Old Games cần. Sản xuất bởi CD Projekt RED, nhánh phát triển game của CD Projekt, The Witcher 2: Assassins of Kings là tựa game AAA đầu tiên được ra mắt cùng lúc trên cả Steam và Good Old Games. Tuy không hề đi kèm một DRM nào nhưng The Witcher 2: Assassins of Kings đã gặt hái rất nhiều thành công, với doanh số phiên bản trên Good Old Games chỉ kém cạnh Steam, và hơn tất cả những nền tảng phân phối game khác.

Động lực như vậy đã là quá đủ để công ty tin vào tương lai sán lạn của việc phân phối game DRM-free. Bằng cách tập trung vào một số game nhất định, Good Old Games hỗ trợ các nhà phát triển độc lập bằng cách quảng bá tên tuổi họ, cung cấp kinh nghiệm và giúp đỡ về mặt kỹ thuật cho game trên Windows PC, Mac OS và cả Linux sau này.


Với định hướng mới, không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các tựa game cổ điển, mà còn nhắm vào các game AAA hay các game phát triển độc lập, Good Old Games đã chính thức đổi tên thành GOG vào 27/3/2012. Kể từ đó, hàng loạt tựa game tân thời được ra mắt trên nền tảng này như Legend of Grimrock, Machinarium, Trine, Don’t Starve, Papers, Please, Amnesia, Shadowrun Returns…

2014-2016

Càng ngày, càng nhiều nhà phát triển độc lập hào hứng mang tới cho GOG những tựa game DRM-free. Số lượng trò chơi tăng lên, quy mô các trò chơi ngày càng lớn, cập nhật phải diễn ra thường xuyên hơn và các tính năng chơi trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, ngay cả trong các game chơi đơn. Do vậy, GOG cần làm gì đó để khiến nền tảng của mình trở nên thân thiện với các nhà phát triển.


Về phía nhà sản xuất, bộ công cụ GOG Galaxy SDK được bắt đầu phát triển. GOG Galaxy SDK được thiết kế để giúp các nhà làm game tích hợp đầy đủ các tính năng trò chơi hiện đại, và đảm bảo cập nhật thường xuyên khi game của họ được phát hành trên GOG. Về phía các game thủ: GOG Galaxy Client xuất hiện. Có cách thức hoạt động tương tự Steam Client, GOG Galaxy Client mang “lý tưởng” DRM-free vào thời đại kết nối kỹ thuật số. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là công cụ tùy chọn, đảm bảo khách hàng có thể trải nghiệm game theo cách mà họ muốn, đồng thời giúp các nhà phát triển hoàn thiện những tựa game AAA như The Witcher 3: Wild Hunt, và những game sở hữu yếu tố trực tuyến như Divinity: Original Sin, Dying Light, hoặc Shadow Warrior 2.


Vào cuối giai đoạn BETA, GOG Galaxy SDK và GOG Galaxy Client đã mang tới đầy đủ các tính năng cho game chơi mạng, cloud save, tự động cập nhật, thành tích, hồ sơ người dùng và nhiều hơn thế nữa.

2017

Song hành cùng với thành công của The Witcher 3: Wild Hunt là tiếng tăm của trò chơi thẻ bài Gwent. Trò chơi nhỏ này đã khiến rất nhiều người chơi hứng thú, tới mức tạo ra các phiên bản fan-made của game trên trình duyệt. Động lực ấy đã đưa hai nhánh khác nhau của CD Projekt, là GOG và CD Projekt RED, cùng hợp tác để tạo nên GWENT: The Witcher Card Game.


Bên cạnh phát triển tựa game cho riêng mình, GOG chắc chắn cũng không xao nhãng việc mở rộng nền tảng. Chỉ riêng 2017, số lượng game trên GOG đã tăng thêm 1/4 so với năm trước, từ những tựa game mới nóng hổi như Divinity: Original Sin 2, Cuphead, Night in the Woods, Hollow Knight và Thimbleweed Park, tới những sản phẩm cổ điển như Jazz Jackrabbit và SWAT 4.

2018

Một chặng đường 10 năm, bắt đầu từ một trang web chỉ bán các tựa game cũ, cổ điển, giờ đây GOG đã lớn mạnh và trở thành nền tảng phân phối game DRM-free lớn nhất trong thời đại kỹ thuật số này.


Nhân dịp kỉ niệm này, giao diện trang chủ của GOG vừa được cập nhật mới, mang tới cho người dùng trải nghiệm lựa chọn, tìm kiếm game thuận tiện hơn. Đồng thời, GOG cũng sẽ không ngừng mở rộng, đón chào nhiều những tựa game đa chủng loại khác về tề tựu, và trong số đó phải nói tới tựa game RPG Thronebreaker: The Witcher Tales tới từ chính người anh em CD Projekt RED của GOG.


Và đương nhiên rồi, GOG vẫn còn rất nhiều dự định, hoài bão cho tương lai mà hiện tại họ chưa thể tiết lộ, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng GOG sẽ tiếp tục lớn mạnh, và đó là tin rất đáng mừng. Chừng nào GOG còn tồn tại nghĩa là còn bức tường khổng lồ bảo vệ cho khái niệm “sở hữu” thực sự của game thủ trong thời đại kỹ thuật số này.

(theo VietGame.Asia)

Viết bình luận