Khen lại Inside - tựa game siêu nhẹ, siêu hấp dẫn tiếp nối LIMBO

Gà Béo 19/03/2020 12:31

Thể hiện phong độ xuất sắc như người tiền nhiệm của mình, Inside đã nhận được vô cùng nhiều lời khen ngợi từ phía game thủ mặc dù game ra mắt đã khá lâu.

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ cái tên LIMBO từng tạo tiếng vang vào năm 2010. Cũng đến từ nhà phát triển của LIMBO, Inside đã được cho ra mắt và gặt hái được vô cùng nhiều thành công. Inside có khái niệm cở bản khá giống với LIMBO, nó đơn giản nhưng để lại ấn tượng rất mạnh cho người chơi. Game được đề cử là game của năm và cũng được vinh danh trong vài hạng mục khác.

Inside kể câu chuyện về một cậu bé không tên, tìm cách sống sót khỏi sự săn đuổi của quân đội. Game không hề có bất kì một câu thoại nào, tất cả cốt truyện đều là do người chơi cảm nhận và tự suy đoán ra câu chuyện riêng cho mình. Thế giới của Inside vô cùng ảm đạm và ám ảnh, với màu chủ đạo là màu xám và đen, sắc màu chiến tranh, chỉ có một số thứ được điểm màu sáng để làm nổi bật với môi trường. Những cảnh thường thấy trong thời chiến là cảnh quan chính của game, như nhà máy, các cảnh sụp đổ...

Inside là một game Platform (chạy màn hình), thể loại này thường có lối chơi đơn giản, dễ nắm bắt, thường đòi hỏi sự nhanh nhạy của người chơi. Cũng giống như LIMBO, Inside sở hữu lối chơi đơn giản như thế, nhưng là game 2.5 D chứ không hoàn toàn là 2D như người tiền nhiệm của mình. Việc game nay là 2.5D có một số tác động đến gameplay, làm cho game có chiều sâu hơn, tạo được cảm giác thật hơn.

Các yếu tố giải đố hay vượt địa hình thường thấy trong các game Platform cũng có thể được tìm thấy trong Inside. Việc di chuyển chạy nhảy của game vô cùng mượt, không có cảm giác cứng cáp như ở LIMBO. Điều này là rất tốt vì ở LIMBO việc di chuyển khá tù đôi khi là khó khăn chính mà người chơi phải đương đầu.

Về phần thiết kế môi trường, sắp xếp chướng ngại vật và tạo dựng thử thách, có thể nói nhà làm game đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Họ đã lấy những thứ hay nhất của LIMBO và hoàn thiện nó trong Inside. Các thử thách và chướng ngại vật không quá khó đến độ game thủ phải vò đầu bứt tai mới có thể giải được, mà nó được thiết kế vô cùng hoàn hảo. Người chơi không đến nỗi phải ngồi nghĩ cả tiếng đồng hồ mới qua được game, mà chỉ cần khéo léo một chút là có thể đánh bại những thử thách mà nhà làm game tạo ra.

Tuy vậy, đây vẫn là một game Indie, một game được làm bởi một nhà phát triển độc lập nên kinh phí khá thấp. Vì vậy, game chỉ có độ dài khoảng 4 đến 6 tiếng, tùy vào từng người chơi. Nhưng như thế là cũng đủ để mọi người có thể cảm nhận được sự tuyệt vời của game, và vì game hay nên nó có giá trị chơi lại rất cao. Game cũng có một số thứ bị giấu đi, nếu người chơi có thể tìm được hết mọi thứ thì có thể mở ra một kết thúc khác cho game.

Viết bình luận