‘Game thủ thượng đẳng’: Khi bảo vệ quan điểm quá lại hóa thành bảo thủ

Vector 06/06/2018 13:29

MỤC LỤC [Hiện]

Dạo gần đây, nếu chăm chỉ theo dõi hoạt động của các group về cộng đồng game thủ tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng thấy cụm từ “game thủ thượng đẳng” được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Nó có thể là “PS4 thượng đẳng”, “PUBG thượng đẳng”, v...v… Bất kỳ danh từ nào cũng có thể thêm được cụm từ ‘thượng đẳng’ phía sau.

Nó ám chỉ những người sẵn sàng đứng lên bảo vệ một cách mù quáng quan điểm của mình trong cộng đồng game thủ Việt Nam. Việc tranh cãi với các game thủ khác không có gì lạ, và cũng không phải chỉ ở mỗi Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều cuộc tranh luận không hồi kết đã dẫn tới những cuộc cãi vã, chửi bới vô lối trong cộng đồng mà đáng ra phải giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau

Chúng ta có thể thấy cụm từ này được nhắc nhiều nhất trong vụ PUBG Corp. đâm đơn kiện Fortnite về việc vi phạm bản quyền. Vụ kiện này đã nảy ra tranh cãi rất lớn giữa một bên là những người yêu thích PUBG và một bên là những người còn lại (Có thể họ là fan của Fortnite hoặc cũng có thể là fan trung lập).

Chuyện này sẽ không có gì đáng bàn khi cả 2 bên đều hoàn toàn có thể đưa ra ý kiến dù khen chê hay đúng sai. Và tất nhiên fan của PUBG sẽ phải đứng lên bảo vệ cho trò chơi yêu thích của mình rồi, điều đó là hợp lý. Nhưng có một bộ phận game thủ thay vì tranh cãi lại một cách nhẹ nhàng đã sử dụng những ngôn từ rất nặng nề để dìm những game thủ PUBG xuống.

Họ gán cho những ai bảo vệ PUBG bằng cụm từ “game thủ PUBG thượng đẳng” với hàm ý ám chỉ những người bênh vực game của Bluehole là đang tỏ ra game của mình cao quý hơn các tựa game khác, và các trò chơi khác chỉ ra rác,... Và lẽ dĩ nhiên, sau đó, các fan bảo vệ PUBG không thể chống lại số đông đành ngậm ngùi chịu đựng và im lặng. Tôi hiểu rằng tất cả những gì họ muốn là chỉ là bảo vệ trò chơi mình thích mà thôi.

Trường hợp này không phải chỉ diễn ra với PUBG, nó còn các xảy ra khi có bất cứ ai lên tiếng chê bai một game nào đó, hay chê bai nền tảng PS4, Xbox One hoặc PC.

Việc bày tỏ ý kiến bảo vệ một trò chơi không có gì sai, tuy nhiên, nó cũng cần phải ở đúng giới hạn của nó. Ranh giới giữa việc hâm mộ và phát cuồng nó cách nhau một khoảng rất ngắn. Một người hâm mộ đích thực sẽ nhận biết đầu là đúng sai, đâu là điểm dừng. Còn người phát cuồng sẽ bảo vệ đến cùng bất chấp ý kiến góp ý đưa ra của mọi người.

Vô hình chung, chính thái độ phản bác bất chấp sự thật đó đã khiến cho cộng đồng chỉ trích lại và gán cái mác “thượng đẳng”.

Vì trong xã hội, một bộ phận người “thượng đẳng” vẫn luôn cho cả thế giới ở dưới chân mình. Những lời đóng góp ý kiến đều bị họ đưa ngoài tai hoặc bị coi là những lời “ghen ăn tức ở”. Điều này cũng khá giống với câu chuyện Fan cuồng K-pop. Và chắc chắn bạn cũng biết fan cuồng Kpop bị lên án, kì thị và chỉ trích như thế nào rồi dấy.

Suy cho cùng, cái mác “thượng đẳng” ở đây mọi người chỉ đặt nó cho những trường hợp một vài cá nhân quá phấn khích với một trò chơi mà quên đi mất nó cũng có lỗi như bao tựa game khác. Cộng đồng game thủ có rất nhiều người hiểu biết về nền công nghiệp game, họ cũng chơi nhiều tựa game thuộc nhiều thể loại khác nhau. Những ý kiến một chiều, không mang tính xây dựng sẽ gây bất đồng và tranh cãi nổ ra từ đó.

Nếu game thủ chịu nhìn nhận lại vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau, những cuộc tranh luận sẽ rất bổ ích khi tăng được hiểu biết cho nhiều người về nền công nghiệp game. Còn khi game thủ tỏ ra “thượng đẳng”, liên tục bảo vệ quan điểm một chiều của mình, chắc chắn những người khác sẽ tỏ ra gay gắt hơn và cuộc tranh luận sẽ dần biến thành cãi vã, chửi bới.

Câu trả lời là không có người nào đúng và cũng không có ai sai. Chỉ có những người bảo thủ và những game thủ sẵn sàng đứng lên cãi lại cái bảo thủ đó mà thôi. Nếu bạn tỏ ra quá “thượng đẳng”, sẵn sàng đạp đổ mọi sự thật để bảo vệ trò chơi mình yêu thích thì cũng sẽ có người đứng lên chỉ trích và đưa ra luận điểm để đập tan đi cái tính bảo thủ quan điểm đó.

Trong bất kỳ một cộng đồng nào cũng đều cần có những cuộc tranh luận, nhưng mọi thứ đều có giới hạn của nó. Khi tranh luận vượt quá giới hạn, nó sẽ thành drama dài vô tận, thành những cuộc chửi bới không ngừng của cả đôi bên. Và từ một group chuyên về game, nó đã bị biến thành một cái chợ không hơn.

Hãy tranh luận một cách lịch sự và nó sẽ góp phần phát triển cộng đồng game thủ ngày một lớn mạnh hơn.

Viết bình luận