Game lab: Bạn sẽ sống sót được bao lâu trong chiến tranh hạt nhân? (Phần 2)

Tường Tạ 06/10/2017 16:29

(Game8) - Đây mới là lúc mà đau khổ thực sự bắt đầu.

Chúng mừng bạn vì đã không bị thiêu sống bởi bom hạt nhân và đứng đủ xa để không bị sóng xung kích thổi tung, đánh vỡ hết nội tạng. Nhưng giờ đây bạn sẽ phải sống trên một hành tinh chết với khả năng tái tạo lại gần bằng con số không.

Game lab: Bạn sẽ sống sót được bao lâu trong chiến tranh hạt nhân? (Phần 1)

Một nghiên cứu đã được thực hiện vào năm 2009, một nghiên cứu đã được công bố ước tính mức ảnh hưởng của 100 quả bom hạt nhân được kích hoạt lên Trái Đất. Tuy chỉ là một phần nhỏ trong tổng số hạt nhân mà hiện nay con người đang nắm giữ nhưng chỉ với 100 quả thôi thì cũng đủ gây ra thảm họa toàn cầu rồi.

Với tác động của hàng nghìn quả bom hạt nhân được kích hoạt trên khắp thế giới, những thảm họa thiên nhiên sẽ diễn ra như cơm bữa với độ đa dạng ví dụ như sóng thần, bão kèm phóng xạ tạo ra hiện tượng Fallout toàn cầu, động đất liên miên do mảng địa chất bất ổn định,.. Với việc thành phố, làng mạc, rừng núi bị phá hủy, lửa cháy thiêu rụi mọi thứ tạo ra khói dày đặc bầu trời, sức mạnh của bom nguyên tử hút đất đá lên trên bầu khí quyển. Tất cả số đó mang 5 teragrams (5 kg) bụi sẽ được lơ lửng trong bầu khí quyển và chặn ánh nắng mặt trời, giảm nhiệt độ Trái Đất đi 1 độ C ngay trong năm đầu tiên và xuống mức thấp nhất là 3 độ C sau 5 năm, phải mất đến ít nhất là 20 năm trước khi nhiệt độ được tăng lên. Hiện tượng này có tên gọi riêng là mùa đông hạt nhân (Nuclear Winter).

Bởi nhiệt độ giảm xuống toàn cầu nên lượng mưa rơi xuống Trái Đất cũng giảm theo, sau 5 năm lượng mưa sẽ giảm tới 10% và tình hình chỉ khả quan hơn đôi chút xuống còn 4-5% sau 26 năm. Tất nhiên mưa bão vẫn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi phóng xạ nên có mưa ít hay nhiều thì nó cũng không thể có lợi cho cây cối được mà còn ngược lại mưa sẽ không khác gì Fallout sẽ giết chết bất kì thứ gì bị phơi nhiễm. 

Nhân tiện nói đến phơi nhiễm, hãy bàn về tia cực tím Utraviolet radiation. Tuy lượng khói bụi phủ kín Trái Đất làm nhiệt độ bề mặt giảm đi đáng kể, nhưng tầng khí quyển với hàng triệu phân tử lại được làm nóng lên do ánh nắng mặt trời, tăng cao đến hơn 50 độ C. Nhiệt độ khí quyển tăng sẽ khiến N20 (Nitrous Oxide - hay còn được biết đến là khí cười) phá hủy tầng Ozone, thứ ngăn chặn phần lớn tia cực tím xuống bề mặt Trái Đất. Chỉ cần đi ra ngoài trời mà không mặc quần áo dày che kín người trong 6 phút thì sẽ ngay lập tức bị bỏng cấp độ nặng, tỉ lệ ung thư da cũng sẽ tăng kịch trần.

Tất nhiên mọi yếu tố nói trên sẽ có tác động cực lớn đến với ngành công nghiệp toàn cầu rồi, sẽ không có loại hoa màu nào có thể nuôi trồng được nữa ngoại trừ trong phòng thí nghiệm và nhà kính, và tất nhiên nó không thể sản xuất số lượng lớn đủ cho cả thế giới rồi. Hiện tại lượng hoa màu trên thế giới đủ để nuôi sống cho toàn bộ dân số trong vòng 2 tháng, nhưng sau đó thì sao? con người có thể sống mà không ăn gì trong vòng 21 ngày, liệu trong 21 ngày đó sẽ có giải pháp gì khắc phục vấn đề này hay không?

May mắn thay, con người đã phát minh ra những phát kiến tuyệt vời trong lĩnh vực lưu trữu thực phẩm, tuy không phải là gan giời trứng trâu trong những nhà hàng sang trọng nhưng đây sẽ là số lương thực cuối cùng có thể tiêu thụ trong lúc chờ đợi phóng xạ và những thảm họa thiên nhiên khác lắng xuống để tiếp tục phát triển nông nghiệp. Những món ăn có mức độ bảo quản cao rất đa dạng, một số bạn có thể làm ngay lúc này chỉ bằng những thực phẩm mua ở chợ.

Ví dụ như Pemmican, được phát minh bởi thổ dân Mỹ, cách làm đơn giản chỉ cần cắt thịt thành thớ nhỏ, phơi khô và sau đó giã thành bột. Bước cuối chỉ cần trộn với mỡ đã được nung chảy với tỉ lệ 1:1 và vo lại thành cục thì đã có thể bảo quản nhiều năm trước khi hỏng. Hardtack, gần giống lương khô là lựa chọn số một cho những chuyến đi biển kéo dài thời xưa với khoảng thời gian bảo quản vô cùng dài.

Thành phần của nó cực kì đơn giản, chỉ gồm nước, bột và nuối. Sau khi được chuẩn bị và nướng 3 đến 4 lần để loại bỏ hết độ ẩm, Hardtack có thể được lưu trữ hàng năm trời mà không bị hỏng, một mảnh Hardtack được lưu trữ tại bảo tàng đã có tuổi đời hơn 150 năm nhưng vẫn có thể ăn được. Tuy nhiên do có độ ẩm thấp, gần như không có nên như tên gọi, Hardtack cứng như đá, cứng đến độ mà binh lính thời nội chiến Mỹ còn sử dụng súng trường bắn thẳng vào Hardtack để nó vỡ thành những mảnh nhỏ sau đó cũng phải nhúng vào coffe trước khi có thể ăn.

Đồ ăn trong quân đội, như Hardtack được nấu với công thức đặc biệt để có thể bảo quản tốt nhất mặc cho bất kì hoàn cảnh nào. MRE (Meal Ready to Eat) là một ví dụ điển hình. MRE có thể lưu trữ từ vài tháng hoặc vài năm và bao vì được thiết kế để chống chịu khi được thả từ độ cao gần 400m với dù hoặc 30m nếu không có dù. Thành phần của nó rất đa dạng tùy vào menu, ví dụ như MRE 2013 menu 9 bao gồm thịt bò, đậu, bánh mì, sốt, hạt dẻ,...

Có rất nhiều đồ ăn khác hiện đang ở ngay trong nhà chúng ta lúc này có thời hạn bảo quản vô cùng dài, có vài món còn vĩnh viễn, dù để lâu thế nào vẫn ăn được. Ví dụ như mật ong, do hàm lượng nước quá ít, kết dích tốt,  nên có thể lưu trữ vĩnh cửu vẫn có thể tiêu thụ được. Tin vui cho những người thích chơi đồ mạnh, đa số rượu bia đều có hạn sử dụng vĩnh cửu, vậy nên nếu có cô đơn sống sót một mình thì ít ra cũng có rượu bia bầu bạn tiêu khiển. Da vị như đường và muối cũng có thể sử dụng mãi mãi vậy nên ít ra những món ăn thay thế cũng có thể ngon hơn một chút. 

Tuy đồ ăn thì có thể còn nhưng đừng quên 60-65% cơ thể con người là nước, chỉ cần thiếu nước 3 ngày thôi thì đã có thể dẫn đến tử vong rồi. Vì uống rượu hay uống mật ong có lẽ sẽ không làm giảm được cái khát vậy nên việc tìm nước uống là điều tối quan trọng vì với phóng xạ khắp nơi, những nguồn nước bị hở ra môi trường bên ngoài là hoàn toàn không phù hợp để con người tiêu thụ, cộng thêm việc lượng nước mưa giảm đồng thời băng tuyết ra tăng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kì tuần hoàn của nước.

Thrive Life là trang web chuyên buôn bán những thực phẩm có thể tích trữ được trong khoảng thời gian siêu dài, vậy nên nếu có bất kì ai lo sợ chiến tranh hạt nhân thì đây là nơi lí tưởng để bắt đầu thu thập lương thực.

Nếu có ai may mắn sống sót sau 20-30 năm để tia UV dịu đi 1 chút và những thảm họa thiên nhiên không diễn ra 24-24 thì công cuộc gây dựng lại thời kì vinh quang của con người có lẽ là ưu tiên số 1. Điều đầu tiên để quan tâm chắc chắn là nông nghiệp, vậy nên đây là thông điệp gửi đến những con người tài giỏi vẫn còn sống sót sau thảm họa diệt vong của con người. Bằng mọi giá, hãy tìm đường đến Svalbard Global Seed Vault (SGSV) được đặt tại Na Uy, nằm trên quần đảo Svalbard chỉ cách Bắc Cực có 1300 km, đây là nơi nhân loại sẽ bắt đầu lại từ đầu.

Như cái tên đã gợi ý, SGSV là hầm chứa hạt giống lớn nhất và đồng thời cũng là một trong những nơi kiên cố nhất được tạo ra với sứ mạng bảo vệ sự đa dạng sinh học của các sản phẩm nông nghiệp cũng như là lá chắn an toàn, hàng phòng thù cuối cùng để giúp con người gây dựng lại không phải từ con số không, mà từ những gì nhân loại đã tích trữ được cho đến thời điểm thảm họa xảy ra. Với hơn 4.5 triệu hạt giống thuộc gần 5 nghìn chủng loại khác nhau được bảo quản kĩ lưỡng ở nhiệt độ -18 độ C, trong căn hầm xây dựng kiên cố rộng tầm 1000 mét vuông, có cửa niêm phong không để môi trường ngoài xâm nhập, được đặt trong lòng một ngọn núi để chống lại những điều kiện khắc nhiệt nhất như động đất, sóng thần, bom hạt nhân, những mầm mống này sẽ được bảo vệ trong khoảng thời gian dài tầm 1000 năm.

Công nghệ cũng là thứ tối quan trọng nếu muốn gây dựng lại vinh quang của nhân loại. Mục tiêu sẽ gần giống như phương châm của Brotherhood of Steel, đi khắp nơi thu thập những mảnh công nghệ còn lại để đảm bảo rằng việc kiến thiết sẽ không phải bắt đầu từ thời kì đồ đá, từ con số không hoặc thậm chí là âm do những tác động kinh khủng từ phóng xạ.

Chiến tranh hạt nhân thì nghe đáng sợ đấy, nhưng hậu quả mà nó để lại mới là thứ chấm dứt thế giới mà chúng ta biết. "Đây là cách mà nhân loại tàn lụi, không phải trong những tiếng nổ lớn, mà là trong sự rên rỉ."

"THIS IS THE WAY THE WORLD ENDS, NOT WITH A BANG BUT A WHIMPER" - T.S ELIOT

Refference: Wiki, Vsauce2, Vsauce3.

_______________________________

Tham gia thảo luận và chia sẻ game miễn phí mới nhất tại group Cộng đồng yêu game PC - Consolehttps://www.facebook.com/groups/yeugamepc/

Viết bình luận