Fornite bị giới tội phạm công nghệ cao lợi dụng để rửa tiền, tiềm ẩn nguy cơ đối mặt với "cấm vận"

NhatQuang 17/01/2019 07:50

MỤC LỤC [Hiện]

Gần đây một chiêu trò rửa tiền mới của giới tội phạm đã được phát hiện, đáng chú ý là phương thức rửa tiền mới này lại liên quan đến tựa game đình đám trên khắp thế giới - Fortnite.

Cụ thể, những tên tội phạm công nghệ cao sẽ đánh cắp tiền từ thẻ tín dụng của các cá nhân và tổ chức, sau đó chúng dùng số tiền đó để mua V-bucks - đơn vị tiền tệ ảo trong game Fortnite. Thông thường, V-bucks sẽ được dùng để mua trang phục, vũ khí, biểu tượng cảm xúc và các vật phẩm khác trong trò chơi. Đối với Fortnite và Epic Games, V-bucks đã trở thành một nguồn doanh thu khổng lồ, với lợi nhuận ròng hơn 3 tỷ đô la cho Epic Games vào năm 2018.

Sở dĩ V-bucks được giới tội phạm dùng như công cụ rửa tiền là bởi mức chiết khấu thấp của chúng, điều này khiến bọn tội phạm dễ dàng kiếm được một khoản lợi nhuận ròng từ việc móc túi thẻ tín dụng của mọi người.

Công ty bảo mật mạng Sixgill cùng với Th Independent đã đi đầu trong cuộc điều tra về quy mô của các hoạt động rửa tiền, nhằm vào truy quét trang web Đen. Từ đó phát hiện ra một số hoạt động rửa tiền theo phương thức này với nhiều lệnh giao dịch được viết bằng nhiều thứ tiếng, phổ biến nhất là: Tiếng Trung Quốc, Tây Ban Nha và tiếng Anh.

Đây không phải là lần đầu tiên Fortnite bị dính líu đến một vụ lừa đảo trực tuyến. Báo cáo độc lập đến từ các công ty nghiên cứu khác, chẳng hạn như Zerofox, đã tìm thấy hơn 53.000 vụ lừa đảo trực tuyến khác nhau liên quan đến Fortnite trong khung thời gian một tháng.

Hầu hết các hoạt động tội phạm đã tăng lên đi cùng với sự phổ biến của Fortnite trên toàn thế giới. Người ta ước tính rằng 86% các vụ lừa đảo đã được chia sẻ qua phương tiện truyền thông xã hội và các tựa game. Còn riêng đối với Fortnite, nếu Epic Games không có những biện pháp phối hợp với chính quyền thì một lệnh cấm có thể sẽ buộc phải thực hiện để ngăn chặn loại hình phạm pháp đang dần nở rộ này.

Viết bình luận