Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order - Lâu lắm rồi Thần Lực mới mạnh mẽ đến như vậy

Thor 21/11/2019 14:15

Star Wars Jedi: Fallen Order đã vượt qua mọi sự nghi ngờ để trở thành một trong tựa game Star Wars đáng chơi nhất từ trước đến nay

Không giống như điện ảnh và truyền hình, vị thế của thương hiệu Star Wars trong thế giới game vẫn còn tương đối khiêm tốn, đặc biệt là sau 2 phiên bản Battlefronts vốn gây nhiều tranh cãi . Tuy nhiên, Star Wars Jedi: Fallen Order ra mắt đã kịp thời lấy lại niềm tin của các game thủ nói riêng và fan Star Wars nói chung, thổi một luồng sinh khí mới vào tiềm năng của thương hiệu giải trí này trong thế giới game rộng lớn những cũng đầy thách thức.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

THÔNG TIN GAME

  • Sản xuất: Respawn Entertainment
  • Phát hành: EA
  • Thể loại: Hành động
  • Ngày ra mắt: 15/11/2019
  • Hệ máy: PC, Xbox One, PS4

Cấu hình tối thiểu:

  • OS: Windows (64bits only) 7 / 8 / 8.1 / 10
  • CPU: AMD FX-6100/Intel i3-3220
  • RAM: 8 GB
  • VGA: AMD Radeon HD 7750, NVIDIA GeForce GTX 650
  • HDD: 55 GB

Cấu hình đề nghị:

  • OS:: 64-bit Windows 7/8.1/10
  • CPU (AMD): Ryzen 7 1700 / i7-6700K hoặc cao hơn
  • RAM: 32 GB
  • GPU (AMD): RX Vega 56 hoặc cao hơn
  • GPU (NVIDIA): GTX 1070 hoặc cao hơn
  • HDD: 55 GB

Bối cảnh câu truyện

Trong tựa game, bạn sẽ vào vai Cal Kestis, một cựu thành viên của hội Hiệp sỹ Jedi đang phải "ẩn thân" trong khoảng thời gian giữa 2 phần phim Revenge of the Sith và A New Hope. Một ngày nọ, thân phận Jedi và mối liên hệ với Thần lực (The Force) của Cal bị phát hiện, anh không còn cách nào khác phải quay trở lại cuộc sống của kẻ trốn chạy, thoát khỏi sự săn lùng của Đế chế.

Trên chuyến hành trình, anh sẽ gặp những đồng minh mới, phải phục hồi lại hoàn chỉnh sự kết nối của mình với thần lực, trở thành một kỵ sỹ Jedi đúng nghĩa và tìm kiếm những cổ vật bị thất lạc đã lâu, vốn liên quan mật thiết tới sự tồn vong của cả hiệp hội Jedi lẫn toàn bộ Thiên hà.

Đồ họa mãn nhãn, môi trường chi tiết

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Được phát triển dựa trên nền tảng Unreal Engine 4, cộng thêm những bộ óc thiên tài từ Respawn Game, quả thực Fallen Order đã mang đến những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời và mãn nhãn cho game thủ. Mọi khung hình của game, từ độ chi tiết và sắc sảo đều đủ sức khiến bạn liên tưởng tới những bom tấn công chiếu ngoài rạp.

Môi trường trong game được chăm sóc một cách tỉ mỉ với độ chi tiết cao. Cảnh vật trong game đẹp đến lặng người, trên một tông màu u ám và lạnh lẽo, cũng giống như số phận ngặt nghèo đang bủa vây lấy Hiệp hội Jedi.

Nhân vật là điểm sáng của Fallen Order. Hầu hết các nhân vật chính đều được các diễn viên người thật đóng với sự trợ giúp của công nghệ mo-cap, thế nên cảm xúc, cử chỉ, dáng điệu và hành vi của họ đều được thể hiện vô cùng chân thực. 

Gameplay đậm chất phiêu lưu giải đố

Khía cạnh du hành khám phá là điểm nhấn của Star Wars Jedi: Fallen Order. Bạn sẽ du hành qua nhiều hành tinh khác nhau, giải quyết những câu đố, mở khóa khả năng mới cho việc chiến đấu lẫn di chuyển. Bạn sẽ luôn gặp phải những nơi ban đầu không thể tiến vào, chỉ sau khi có được sức mạnh nhất định, bạn mới có thể “unlock” được chúng.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Tính năng quay lại khám phá (backtracking) này đã thực sự tạo ra hứng thú mạnh mẽ, kích thích game thủ dành hàng giờ du hành qua những vùng đất bí ẩn, trong một thiên hà đầy những sinh vật to lớn kỳ dị, những con tàu trôi nổi và những robot đậm chất Star Wars.

Nhà sản xuất Respawn hẳn đã giành rất nhiều công sức để tạo ra thế giới trong game, và kết quả có được là mỗi hành tinh đều tạo nên sự khác biệt và hấp dẫn của riêng chúng, có màu sắc và hệ sinh thái khác nhau. Các khu vực không hề tuyến tính mà lại rất lắt léo, chằng chịt với những đường tắt nối nhau. 

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Lùng sục mọi ngõ ngách, khám phá mọi bí mật trên bản đồ luôn đem lại sự thỏa mãn khó tả. Fallen Order có nhiều điểm giống với series Tomb Raider, nhưng tập trung nhiều hơn vào nhân vật hơn là tương tác với môi trường xung quanh.

Hành động kịch tính, kích thích thị giác

Phần combat trong game chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ fan Star Wars gạo cội nào, bạn sẽ cảm nhận được cao trào và kịch tính trong từng pha đấu tay đôi với thanh kiếm lightsaber – theo cái cách chưa từng có tựa game Star Wars nào trước đây làm được.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Cả nhân vật chính lẫn các kẻ địch đều có một thanh thể lực (stamina bar). Đừng nghĩ đến chuyện cứ nhào vô chém loạn xạ như kiểu series Dynasty Warriors, đánh càng hăng thì bạn sẽ chết càng nhanh.  Mỗi đòn đánh đều tiêu tốn thanh stamina và bạn buộc phải để ý đến điều này nếu không muốn nhanh chóng bị kiệt sức.

Chống đỡ đòn tấn công của kẻ địch, hay bị kẻ địch đỡ đòn cũng tiêu tốn thanh stamina nên bạn luôn cần căng mắt để ý lúc nào thì có thể đỡ, lúc nào thì phải lộn vòng tránh, và kẻ địch càng đông thì điều này sẽ càng khó khăn hơn.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Để không mất quá nhiều stamina, bạn cần luyện kỹ năng phản đòn, bằng cách ấn nút đỡ ngay trước thời điểm kẻ thù tấn công – nếu hiệu quả sẽ chẳng những không tốn stamina mà còn phá luôn thế thủ của kẻ địch, mở ra cơ hội phản công vũ bão.

Đương nhiên, khi kẻ địch đã phá được thế thủ của bạn thì lúc đó bạn sẽ trở thành cái bị bông cho chúng tập đấm. Độ khó càng cao thì đỡ đòn hay phản đòn đều khó hơn cả, và stamina cũng bị tụt nhanh hơn.

Thần lực là một phần không thể thiếu của mỗi kỵ sỹ Jedi, và Star Wars Jedi: Fallen Order sẽ cho bạn sử dụng 3 chiêu Thần lực bao gồm kéo, đẩy, làm chậm nhằm mục đích hỗ trợ combat hay vượt chướng ngại vật. Nghe thì đơn giản, song mỗi con quái hay trùm đều có hành vi và kiểu tấn công riêng biệt, bạn cần theo dõi và lên kế sách riêng biệt để đối phó hiệu quả nhất.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Bất cứ ai đã từng kinh qua các tựa game của From Software như Dark Souls, Bloodborne hay mới đây nhất là Sekiro: Shadow Die Twice đều sẽ cảm thấy quen thuộc với Fallen Order. Và quả thật Respawn đã xác nhận rằng họ đã được gợi cảm hứng rất nhiều từ những tên tuổi trên.

May thay, độ khó của game dễ thở hơn những tên tuổi trên nhiều: chỉ cần một cú phản đòn thành công là phá được thế thủ của kẻ địch. Bất cứ kẻ địch nhỏ lẻ nào cũng đều có khả năng cho bạn game over, nhưng đối phó với chúng không ức chế đến mức "đập tan bàn phím".

Nhược điểm:

Star Wars Jedi: Fallen Order là tựa game có chất lượng cao, đáng tiếc công đoạn test và sửa lỗi game có vẻ chưa được đầu tư đúng mức.

Quá trình trải nghiệm xuất hiện rất nhiều lỗi vụn vặt. Đầu tiên là nạp texture chậm, đặc biệt tồi tệ nếu game thủ chỉ sở hữu cấu hình máy "tầm trung" đủ chơi game. Cảnh và vật vụt biến thành những mảng màu "hổ lốn", thậm chí đen ngòm, cực kỳ nhức mắt và khó chịu.

Trừ các nhân vật chính, thì lông và tóc của các sinh vật trong game đều được sắp xếp lộn xộn, nhìn muốn "nổ con mắt". Môi trường được xây dựng chi tiết nhưng đó là với máy móc, công trình, còn so với thiên nhiên, cây cối thì sẽ thấy ngay khác biệt rất xa.

Tình trạng giật, lag, đơ ở các cutscene là đặc biệt thường xuyên đối với các game thủ PC. Thử tưởng tượng đang combat hăng mà bỗng game đơ mất 2 giây, ít ai có thể vẫn giữ bình tĩnh được.

Cảm nhận chung:

Tựu chung, Star Wars Jedi: Fallen Order chính là một điểm sáng của EA và Respawn trong năm nay, nó tuyệt hơn rất nhiều so với những gì xuất hiện ở E3, và xứng đáng là một trong những tựa game Star Wars chất lượng tốt nhất từ trước đến giờ. Vẫn có một vài điểm trừ và thiếu sót nhỏ, song Star Wars Jedi: Fallen Order hoàn toàn là sản phẩm xứng đáng với thời gian và túi tiền của những con dân Thần lực. 

Viết bình luận