Đánh giá Shadow of the Tomb Raider – hay dở tại người chơi?

Gà Béo 19/10/2019 11:23

MỤC LỤC [Hiện]

Cũng đã khá lâu rồi kể từ khi phiên bản tiền nhiệm Rise of The Tomb Raider ra mắt người chơi vào tháng 02/2016, có lẽ chưa bao giờ người hâm mộ lại mong chờ sự trở lại của cô nàng bá tước kiêm luôn khảo cổ gia và trộm mộ Lara Croft đến như vậy.

Với Shadow of the Tomb Raider, một lần nữa Lara Croft lại có dịp mang những cuộc phưu lưu đầy hào hứng đến với người hâm mộ trên thế giới.

Góc nhìn của một nhà khảo cổ đam mê thám hiểm đầy mê hoặc

Đồng hành cùng Lara Croft, người chơi sẽ dấn thân vào những cánh rừng yên bình tại Peru nhưng cũng chẳng mất bao lâu để người chơi cảm thấy ngỡ ngàng vì vẻ đẹp nơi đây. Lê gót chân theo “nữ bá tước”, khung cảnh liên tục thay đổi, người chơi sẽ thấy thật bất ngờ khi vừa loay hoay tìm đường trong một khu rừng rậm rạp đã lập tức có mặt tại một khu phế tích, những vùng đồng quê rộng lớn hay thậm chí là treo mình trên vách đá hiểm trở dấn thân vào những hang sâu hiểm trở mà chẳng người nào có thể đặt chân đến được.

Điểm thú vị là những địa điểm này đều có liên quan đến những địa danh và sự kiện xảy ra ngoài đời thực, đôi khi chúng được biến tấu để mang lại những trải nghiệm “quen mà lạ” kích thích trí tò mò của người chơi. Phải thừa nhận rằng Square Enix rất biết cách tạo hứng thú cho người chơi thông qua những yếu tố khám phá xen lẫn “một nửa sự thật”.

Đơn cử như những chi tiết về sự kiện đoàn thám hiểm kinh đô Z tại Amazon mất tích một cách bí ẩn vào năm 1927 trong đó có 2 thành viên là Jack Fawcett và Percy Fawcett đã được tận dụng để cuộc phiêu lưu của cô nàng  Lara Croft chân thực hơn...

Nhưng chỉ có vậy thì cũng chưa đủ, Shadow of the Tomb Raider tận dụng khá tốt bối cảnh rộng lớn với nhiều lăng mộ lớn nhỏ, các tàn tích cổ kính và cả khu rừng rậm rạp cùng các cụm dân cư đông đúc được xây dựng quá đỗi chi tiết vừa thu hút người chơi vừa tạo nên những trải nghiệm giải đố thú vị hơn.

Ở những khu dân cư đông đúc, nếu chịu khó bỏ thời gian nghiên cứu ngôn ngữ bản địa sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giải các câu đố hóc búa sau này. Dĩ nhiên các yếu tố môi trường quen thuộc như săn bắt, hái lượm, chế tác, leo trèo cũng được giữ nguyên vì đây vốn là cái chất làm nên sự thú vị của Tomb Raider. Tuy vậy, việc leo trèo trong Shadow of the Tomb Raider tỏ ra khá tuyệt vời chỉ với một cải tiến nhỏ mà đội ngũ phát triển đã lồng ghép thêm vào.

Thay vì chăm chăm tìm những vệt sơn hay cột sáng chỉ cho người chơi biết đâu là nơi có thể “bấu víu” hay trèo lên thì Shadow of the Tomb Raider cho phép người chơi tắt tất cả những thứ làm giảm tính khám phá ấy đi bằng cách tăng độ khó trong mục “Exploration” và “Puzzle” lên mức cao nhất. Giờ đây, một thế giới mở đúng nghĩa đang chờ kĩ năng quan sát của bạn khám phá, quả là một trải nghiệm tuyệt vời.

Gameplay chiến đấu cân bằng cực hấp dẫn

Để tạo nên sự cân bằng trong lối chơi của Shadow of the Tomb Raider, đội ngũ phát triển đã xây dựng một lối chơi thiên về hành động lén lút nhiều hơn. Lara Croft giờ đây cũng giống bao người khác rất sợ bị ...“đạn bắn”. Tất nhiên nhận định trên có phần hài hước nhưng thực tế là giờ nữ bá tước sẽ có máu giấy hơn rất nhiều so với các bản game trước.

Vậy nên lựa chọn số một của người chơi sẽ là dựa theo địa hình ẩn nấp và diệt địch càng “gọn” càng tốt. Hiển nhiên Shadow of the Tomb Raider sẽ không để người chơi dễ dàng thực hiện ý đồ khi số lượng kẻ địch khá vượt trội về số lượng và dĩ nhiên được trang bị tận răng.

Điều khiến cá nhân mình ưng ý nhất là khả năng ẩn thân của Lara Croft được gia tăng một cách sát thực tế đến kinh ngạc, người chơi có thể trét bùn lên người nữ bá tước giúp nàng khó phát hiện hơn trong môi trường rừng rậm. Chỉ một thoáng hạ gục kẻ địch là cô nàng sẽ tự giấu xác chúng vào các bụi cỏ khó phát hiện khiến những kẻ còn lại nơm nớp lo sợ.

Tiến 3 bước nhưng lùi 1 bước

Đây thực tế là hiện tượng đáng buồn của Shadow of the Tomb Raider, nếu khởi đầu khiến người chơi hào hứng bao nhiêu thì càng về cuối game khi những yếu điểm dần bộc lộ thì thất vọng càng nặng nề bấy nhiêu.

Cốt truyện nhạt nhòa khiến nhiều fan không hài lòng

Về khía cạnh xây dựng cốt truyện thì có lẽ đây là một phiên bản sẽ khiến nhiều người thất vọng bởi cách dẫn dắt nội tâm nhân vật Lara Croft thiếu đi sự tinh tế cần thiết.

Nếu ở những phiên bản trước, người chơi sẽ cảm thấy nữ bá tước trong những cuộc phiêu lưu của mình dù mạnh mẽ, kiên cường nhưng sâu thẳm trong cô luôn có một nỗi buồn, một chút tiếc nuối, dằn vặt vì những cái chết bi thương không chỉ từ những người vô tội mà từ chính những kẻ cô đã hạ sát.

Còn với những nét hoàn toàn mới trong Shadow of the Tomb Raider thì hầu như chẳng thể nào cảm nhận được chút mềm yếu nào từ một nhà thám hiểm đại tại luôn trân trọng giá trị cổ vật và nhiều đồng cảm nào cả. Cô chỉ đơn thuần hóa thân thành một thợ săn lạnh lùng sẵn sàng dẹp bỏ những chướng ngại trên hành trình của cô, thậm chí ở phiên bản này Lara Croft có lẽ còn trở thành kẻ “phản anh hùng” khi nỗi ám ảnh với sự xâm lăn của Trinity khiến một lần nữa cô đặt bản thân và người vô tội vào vòng nguy hiểm.  

Shadow of the Tomb Raider đầy những lỗi cẩu thả

Có thể nói đây là điều khiến Shadow of the Tomb Raider tự giẫm vào chân mình khi game đầy những lỗi khó chịu mà không ai có thể tưởng tượng được chúng lại xuất hiện ở một tựa game được xem là bom tấn vào năm 2018.

Điển hình là việc góc camera quay linh tinh khi người chơi đang leo trèo hay việc những lỗi vân bề mặt xuất hiện trên các vách đá khiến người chơi được dịp phi thân thẳng xuống đáy vực một cách oan uổng.

Đã vậy, cách mà Lara ẩn mình với những bức tường dây leo cũng chẳng thể gọi là “ẩn” được, phải bị thiểu năng hay đui thì mới không nhận ra có người đang nấp một cách thô kệch ở đấy. May mắn thay vì AI của kẻ thù trong  Shadow of the Tomb Raider chắc chắn dùng từ “ngu đần” vẫn còn chưa lột tả hết được khả năng tư duy thảm thương của chúng.

Hay dở tại người chơi ?

Đây có lẽ là cái kết buồn nhất khi chốt lại cho một bom tấn vốn dĩ rất được trông ngóng từ cộng đồng, thay vì mang đến cho người chơi những trải nghiệm tuyệt vời nhất như thường lệ thì Shadow of the Tomb Raider lại khiến nhiều người thất vọng vì những sai lầm không đáng có.

Nếu là một người chơi không quá khó tính thì Shadow of the Tomb Raider vẫn là một tựa game hay và rất đáng chơi nhưng trên phương diện một fan lâu năm của Tomb Raider thì có lẽ đây là phiên bản “dở” nhất kể từ 2010 đến nay.

Viết bình luận