Cheat Game từ vị trí ông hoàng trở thành kẻ tội đồ - quá khứ huy hoàng

Gà Béo 16/06/2019 14:50

MỤC LỤC [Hiện]

Nếu quay ngược lại lịch sử, những bạn mới chơi game có lẽ sẽ cảm thấy vô cùng lạ lẫm với vị thế "ông hoàng" được người người tung hô một thời của Cheat Game. Nhưng đó lại là sự thực, thậm chí cheat được tạo ra không phải vì vô tình mà thực tế thủa bấy giờ cheat là công cụ đắc lực của các nhà sản xuất.

Nếu ngày nay, việc tạo ra một tựa game với những công cụ mạnh mẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều thì vào những năm 80 của thế kỉ trước điều này quả thực là một thách thức ngay cả với những lập trình viên kì cựu. Sẽ không có những thứ như bản vá lỗi, những bản mở rộng mà chúng ta có thể dễ dàng tải về từ Internet như hiện nay, game thời đó như một sản phẩm buộc phải hoàn hảo bởi lẽ một khi bán ra thì chắc chắn sản phẩm phải hoàn thiện.

Để làm được điều này, một game trước khi xuất xưởng buộc phải kiểm tra lại rất nhiều lần trên từng phần, từng màn chơi. Không cần phải nói nhiều bạn sẽ hiểu việc này cực kì tốn thời gian và công sức vì mọi thứ buộc phải "chơi" thủ công từ đầu đến khi phá đảo. Đây cũng lí do khiến cheat ra đời, với các mã lệnh công việc kiểm tra sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Qua màn nhanh, test các lỗi liên quan đến thành tích và khả năng của nhân vật,... tất cả những gì mà tester cần cheat đều sẽ hỗ trợ đầy đủ.

Với vai trò thiết yếu như vậy, chẳng có gì là khó hiểu khi cheat vẫn được để trong các sản phẩm hoàn thiện được bán ra trên thị trường. Bởi lẽ khi sản phẩm có sự cố, nhà phát triển vẫn cần có cheat để kiểm tra lại sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, việc gỡ cheat sau khi hoàn thành sản phẩm sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với chính sản phẩm ấy, việc động vào mã nguồn của game để gỡ công cụ này ra hoàn toàn có thể phát sinh lỗi. Vì vậy tốt nhất cứ để nó ở đấy cho... lành.

Điều thú vị là khi những cheat này bị người dùng phát hiện chúng lại khiến mọi người cảm thấy thích thú. Ngày ấy việc khám phá ra một mã cheat trong game khiến game thủ đó thực sự trở nên "đặc biệt" . Cái cảm giác tự hào khi chia sẻ những dòng mã cheat giúp phá đảo dễ dàng hơn hay kiếm ra những đơn vị lính đặc biệt, lấy các item độc ở bất cứ nơi nào mình muốn quả thực khiến nhiều người hoài niệm.

Và thế là kỉ nguyên hoàng kim của Cheat dần mở ra... cheat không chỉ khiến người chơi thỏa mãn mà còn giúp cho các nhà sản xuất bán được nhiều game hơn. Nhận thấy xu hướng của thị trường, các nhà phát triển dần bỏ nhiều "bí mật" vào game hơn để người chơi có thể khám phá những tựa game đó hàng năm trời cũng chưa hết... Càng giúp người chơi cảm thấy họ "khác biệt" nhà sản xuất càng thu được nhiều lợi nhuận "khác biệt" tuyệt vời hơn nữa.

Do vậy, trong những năm 90, những thiết bị, công cụ cheat game như Game Shark, Game Gene hay Action Replay được mua bán rộng rãi. Chúng giúp người chơi tìm ra các cheat mới nâng cao thành tích một cách linh hoạt và chia sẻ với bạn bè. Các tạp chí game thời đó cũng đăng tải nhiều bài tập hợp cheat, hướng dẫn chơi đáp ứng nhu cầu đại chúng. 

Nhưng rồi cuộc chơi nào cũng đến hồi kết, từ một "ông hoàng" cheat nhanh chóng trở thành kẻ "tội đồ" bị các thế hệ sau khinh bỉ ghét bỏ. (Còn tiếp)

Viết bình luận