Phải chăng game thủ Việt đang dần chán game trong nước?

NguyenTT 15/10/2016 10:00

(Game8) - Thị trường game Việt ngày càng sôi động bởi sự tham gia của nhiều NPH game với nhiều thể loại game mới. Nhưng cũng chính tại thị trường này, rất nhiều NPH đã phải “ngậm ngùi” rời bỏ cuộc chơi khi không thể cạnh tranh nổi.

Trong nhiều lý do dẫn đến sự ra đi của NPH, đó chính là việc không hiếm các game thủ đang quay lưng với game trong nước? Vậy lý do tại sao?

 

Nội công

 

Lịch sử thị trường game Việt dẫu ngắn nhưng cũng đã chứng kiến nhiều giai đoạn thằng trầm từ thời kỳ game client mới về Việt Nam đến khi webgame nở rộ, và ngày nay là sự bành trướng của thể loại GMO. Để rồi, sau tất cả nó để lại một kết quả khiến cho cả làng game quay lưng lại với những game rác thiếu chất lượng và được vận hành cẩu thả từ một số nhà phát hành game Việt.

X-Kiếm vốn là Bách Chiến Phong Thần phát hành lại.

 

Lý giải cho việc game thủ Việt đang dần chán game online trong nước, lý do đầu tiên kể đến đó chính là sức hút của game online do NPH game Việt phát hành. Một điều chúng ta có thể thấy rõ là nó không còn sức hút như xưa và những game online Việt Nam cũng dần đến mức độ bão hòa. Game thủ Việt dường như đang “thờ ơ” trước các thông tin về game mới. Điều này cũng dễ dàng được kiểm chứng khi chúng ta ngày càng hiếm thấy cảnh nhộn nhịp, chen chúc nhau ở những server mới mở hay thời gian tồn tại game đang dần bị rút ngắn.

Game thủ Huyền Thoại MOBA lên tiếng tố NPH VTC Mobile chậm trễ trao tiền thưởng 2 tháng.

 

Đây quả là tín hiệu đáng báo động và phải chăng, làng game Việt đang dần bị "xuống dốc"?  Và đây có phải là hệ quả của việc sự vận hành cậu thả của một số NPH. Liên tục đón nhận những sản phẩm “chắp vá”, tình trạng lỗi, hack, event hút máu, lừa đảo cộng đồng đang tồn tại khắp mọi nơi trong trò chơi… tất cả làm lòng tin của game thủ đến NPH đang dần mai một. Hơn thế nữa, các game thủ cần là một sân chơi ổn định, lâu dài thì lại đang dần mất đi khi mà chỉ sau vài tháng, nhiều game online đã có nguy cơ bị đóng cửa khi số người chơi giảm sút nghiêm trọng. Sự thờ ơ của game thủ với game mới trong nước âu cũng là điều dễ hiểu.

 Một trong những yếu tố làm game thủ đang dần quay lưng với game trong nước đó chính là cảm xúc khi chơi game. Nếu như trước đây, khi có 1 game online mới ra mắt người chơi khá hào hứng với nhiều topic bàn luận sôi nổi, thì nay họ lại có những thái độ tiêu cực như chán ghét hay lên án NPH. “Nghe quảng cáo game rất hay, đáng chơi với những mỹ từ hấp dẫn. Nhưng vào game rồi mới phát hiện đây là một game cũ đội mồ sống dậy. Ừ thà rằng game hồi sinh, ít nhất cách vận hành cũng thay đổi. Nhưng sau tất cả chỉ là lập lờ đánh lận dân đen. Niềm tin cứ thế rơi rụng dần”, một game thủ chua chát phát biểu.

 

Một yếu tố chính khiến nhiều game thủ không mặn mà với game trong nước do NPH game Việt phát hành đó chính là chất lượng sản phẩm. Không chỉ webgame, cả game client mới cũng không có nhiều đột phá. Ngoại trừ một số cái tên hot, nhìn chung các sản phẩm game đang phát hành tại nước ta có lối chơi “na ná nhau. Chất lượng sản phẩm là vậy trong khi đó game thủ ngày càng khó tính. Người chơi không chỉ yêu cầu một gameplay mới lạ mà còn yêu cầu hàng loạt tính năng khác. Thế đấy, yêu cầu cao, thực tế không đáp ứng được nhu cầu, phải chăng đây cũng chính là lí do game thủ chán game trong nước?

 

Ngoại kích

 

Một thực trạng đáng buồn đó chính là việc ngày càng có có nhiều game thủ Việt Nam đang dành sự chú ý của mình cho các game online phát hành tại thị trường nước ngoài, thậm chí còn gắn bó với các sản phẩm này chứ không hề quan tâm hoặc quan tâm rất ít đến những trò chơi trong nước.

 

Nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao game thủ Việt lại phải vất vả vượt qua nhiều “ải môn quan” để được chơi game nước ngoài? Nào bất đồng ngôn ngữ, nào không được xem trọng, game thủ Việt lại còn phải đối mặt với ping cao, fake IP… chỉ để được trải nghiệm các tựa game này. Phải chăng, nhiều game thủ vượt khó là để tiếp cận với những game siêu phẩm ở nước ngoài.

Game thủ Việt rủ nhau ra "nước ngoài" chơi Wild Star.

 

Một điều dễ nhận thấy, bên ngoài kia thế giới, thị trường game online vô cùng rộng mở với nhiều đầu game hay. Trong bàn tiệc đa dạng các thế loại này, chắc hẳn game thủ sẽ có nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh đó, một lí do tế nhị khác đó chính là việc các trò chơi hấp dẫn chỉ ra mắt ở nước ngoài mà không có ý định về Việt Nam.

Game thủ Việt chơi game nước ngoài gặp không ít khó khăn.

 

Bên cạnh đó, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày càng giúp game thủ Việt dễ dàng kết nối với thế giới. Không ít các NPH lớn trên thế giới cung cấp server global cho toàn cầu và không cấm ai vào chơi cả. Ngoài ra, với xu hướng kinh doanh theo kiểu miễn phí giờ chơi đang nở rộ thì gamer Việt có rất nhiều sự lựa chọn hợp lý, có thể lấy sự cày kéo chăm chỉ để bù cho việc không có nhiều tiền nạp vào thế giới ảo.

 

Kết

 

Theo một số chuyên gia trong ngành, trong bối cảnh hiện tại để tăng sức hút từ cộng đồng game thủ Việt vấn đề thay đổi đầu tiên đó chính là nhà phát hành game. Thay vì chạy theo những chiến dịch quảng cáo tiền tỉ, NPH nên thay đổi cách vận hành sản phẩm, tập trung chăm sóc khách hàng, nhất là cộng đồng đang có thay vì chạy theo kiếm tìm cộng đồng mới. Và quan trọng hơn đó chính là việc chú trọng hơn vào việc tập trung vào “chất”, phát triển game cũ vẫn còn sức hút, thay vì việc vội vã đầu tư và game mới. Bởi chỉ có game chất lượng thực sự mới có thể thành công và tạo nên cộng đồng lớn mạnh.

 

Tham gia ngay Đồ Long Ký - Webgame đưa võ lâm Trung Nguyên trở lại thời hoàng kim tại:

 

Trang chủ: https://dolongky.vtcgame.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/dolongky.vtc/

Group: https://www.facebook.com/groups/dolongky.vtcgame.vn/

Chơi ngay game Đồ Long Ký

Viết bình luận