Những "hố đen" sự nghiệp của Nintendo không phải ai cũng biết

HP 11/08/2016 14:26

(Game8) - Ai cũng thấy thành công to lớn của Nintendo với Pokemon GO tuy nhiên nếu nhìn lại lịch sử công ty đình đám này đã mắc phải những sai lầm to lớn trong sự nghiệp của mình.

Virtual Boy

 

Ra mắt năm 1995 và hoàn toàn dừng mọi hoạt động thương mại chỉ trong vòng một năm ngay sau đó. Nói nôm na đây là một sản phẩm đánh dấu bước phát triển công nghệ thực tế ảo lúc bấy giờ và tham vọng đưa thực tế ảo trở thành xu hướng tại thời điểm đó của Nintendo, nhưng hoàn toàn thất bại. Thất bại này chí mạng đến nỗi đến thời điểm hiện tại Nintendo vẫn chưa có ý định sản xuất ra một thiết bị thực tế ảo nào khác bởi sự sụp đổ của Virtual Boy cách đây hơn 20 năm trước.

 

Power Glove

 

 

Đào sâu hơn vào lịch sử của Nintendo thì Power Glove chính là một hố đen trong sự nghiệp của họ. Một thiết bị như một đôi găng tay để điều khiển các hoạt động trong game được phát hành vào năm 1990. Lúc đó Nintendo cho rằng đây có thể là một thiết bị điều khiển khá mới mẻ và thu hút game thủ với lối chơi mới chưa từng có. Tuy nhiên sự rườm rà và quá phô trương của thiết bị này khiến nó thất bại thảm hại.

 

64DD

 

Thất bại khủng khiếp nhất của Nintendo đó chính là 64DD, một ổ đĩa rời có thể gắn vào thiết bị Nintendo 64. Sau 4 năm trì hoãn thì cuối cùng 64DD cũng đã được phát hành vào năm 1999 dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Thiết bị này được thổi phòng sẽ trở thành trung tâm của mọi sự chú ý vân vân và mây mây vì những tính năng tăng tính tương tác như chia sẻ nội dung hay nghe nhạc…Cuối cùng chỉ có 15000 chiếc được bán ra, đây thực sự là con số gây thất vọng tràn trề đối với Nintendo.

 

e-Reader

 

Một thiết bị ngoại vi dành cho Game Boy Advance, e-Reader có khả năng quét các mã vạch trên các cạnh của thẻ game và một số tính năng khác. Thiết bị này khá phổ biến ở Nhật nhưng lại thất bại tại thị trường Mỹ. Nguyên nhân là do sự thiếu ổn định trong quá trình vận hành khi đọc các mã thẻ, ngay cả những tính năng thật sự vượt trội đó cũng không thể nào giúp e-Reader thành công trên thị trường quốc tế.

 

Từ chối gia nhập thị trường game mobile

 

Mặc dù Pokemon Go đang viết nên lịch sử trên nền tảng di động nhưng có vẻ như Nintendo không mấy mặn mà với thị trường vô cùng tiềm năng này. Cụ thể có thể nhìn thấy các tựa game của Nintendo dành cho mobile chỉ đếm trên đầu ngón tay. Theo The Forbes, Nintendo hiện đang sở hữu hơn 4000 bằng sáng chế cho các tựa game trên di động và có thể đưa vào sử dụng. Tuy nhiên cựu giám đốc của Nintendo, Satoru Iwata (đã qua đời năm 2015) đều bác bỏ ý tưởng gia nhập thị trường mobile và cho rằng : “Nếu Nintendo làm điều đó, Nintendo sẽ không còn là Nintendo nữa”

 

Tham gia hỏi đáp thảo luận tại: Cộng đồng Pokemon Go Việt Nam

Viết bình luận