Xu hướng chuyển sang thu phí người xem của Youtuber thế giới sau nới lỏng giãn cách xã hội

05/08/2020 17:34

Thời gian qua, số lượng Youtuber ít phụ thuộc vào nguồn tiền từ quảng cáo của Youtube đã tăng lên nhanh chóng.

>> Hé lộ căn biệt thự tiền tỷ của anh em Tam Mao khiến dân tình bất ngờ: Youtuber làm giàu không khó là có thật sao?

2 ngày trước chuyến đi nước ngoài đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát, Jerry Dyer đã phát trực tiếp trên YouTube để thông báo về hành trình của mình. Dyer là doanh nhân người Anh có thu nhập chính từ các video quay cảnh máy bay cất cánh và hạ cánh. Big Jet TV, công ty giải trí của ông phục vụ những người xem có niềm đam mê này, đã thu hút hơn 85.000 người theo dõi thường xuyên trên YouTube.

Mặc áo phông và đội mũ thể thao in logo Big Jet, Dyer chia sẻ với fan về kế hoạch sắp tới của ông khi tới sân bay Amsterdam - Schiphol, trung tâm trung chuyển lớn thứ ba ở châu Âu của Hà Lan. Ông vạch kế hoạch quan sát ở những vị trí thuận lợi của đường băng và hướng đến mục tiêu lớn của hành trình là quay cận cảnh một chiếc máy bay chở hàng Emirates 747.

Ông chỉ vào bản đồ sân bay và nói: “Hãy nhìn kìa! Người Hà Lan đấy! Họ có hẳn bãi đỗ xe cho người quan sát máy bay!”. Đối với ông, đó chẳng khác nào thiên đường.


Một cảnh máy bay chở hàng cất cánh từ sân bay East Midlands - Anh trên BigJet TV.

Trước sự hào hứng của fan, Dyer đã thông báo rằng, chỉ có những thành viên “hạng nhất” và “hạng đặc biệt” mới có thể truy cập và theo dõi những video này. Họ sẽ phải trả phí hàng tháng từ 4,99 - 19,99 USD để hưởng gói ưu đãi của Big Jet và những quyền lợi hấp dẫn khác. "Đây là nguyên tắc của chúng tôi đối với mỗi video được quay ở nước ngoài.", Dyer khẳng định.

Kể từ tháng 12, số lượt trả phí cho Big Jet TV đã tăng hơn gấp đôi, từ 1.700 đến 4.000 lượt đăng ký. Dyer và giám đốc kinh doanh của ông, Gilly Prestwood, kiếm được gần 14.000 USD từ việc thu phí người dùng sau khi đã trừ 30% phí dịch vụ cho YouTube. “Chúng tôi đã và đang xây dựng mô hình lý tưởng.”, Dyer cho biết.

Cách đây không lâu, việc thu phí của người xem trên YouTube đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho kênh. YouTube là trang web chia sẻ video được hỗ trợ quảng cáo lớn nhất thế giới và được yêu thích bởi hơn 2 tỷ người dùng.

Người dùng có thể nghe nhạc chất lượng, xem những show đêm muộn hoặc những clip hướng dẫn. Dyer là một trong những người sáng tạo nội dung trên YouTube hiện đang thu về phần lớn doanh thu từ những người đăng ký hàng tháng.

>> Giám đốc Kinh doanh Youtube bật mí 3 chìa khóa thành công của những Youtuber nổi tiếng hàng đầu

>> Làm clip giả vờ bị nhiễm virus Corona để câu view, Youtuber Việt bị "ném đá": Đừng mang sự lo sợ ra làm trò đùa

Mặc dù quảng cáo vẫn là nguồn kiếm tiền chính của các Youtuber nhưng vào tháng 4 vừa qua, 80.000 kênh kiếm tiền trên YouTube từ các nguồn khác tăng 20% ​​so với tháng trước. Từ tháng 1 đến tháng 5, những YouTuber như Dyer đã kiếm được nhiều hơn 40% thu nhập và không còn phụ thuộc vào quảng cáo của YouTube nữa.

Neal Mohan, giám đốc sản phẩm của YouTube, chia sẻ, việc đa dạng hóa nguồn doanh thu với các Youtuber vô cùng quan trọng. Sự gia tăng của các hình thức thu nhập trên YouTube đến từ nhiều nguyên do. Trong những năm gần đây, một loạt vụ bê bối về an toàn thương hiệu đã buộc YouTube phải cắt liên kết với những quảng cáo chứa nội dung không lành mạnh. Đồng thời, YouTube cũng giới hạn nội dung quảng cáo đối với hàng ngàn video của Youtuber, qua đó làm mất nguồn thu nhập chính của họ và gây áp lực buộc họ phải tìm những nguồn khác.

Một số Youtuber bất mãn với những hạn chế của Youtube và đã chuyển sang  những nền tảng đối thủ khác như Twitch, Instagram, Facebook và TikTok. Đặc biệt, Twitch - dịch vụ phát trực tiếp của Amazon đã xây dựng một cộng đồng thường xuyên ủng hộ trực tiếp streamer họ yêu thích, tạo nên nền tảng vững chắc mà không phụ thuộc nhiều vào quảng cáo.


Giao diện của Twitch - nền tảng livestream thuộc sở hữu của gã khổng lồ Amazon.

Năm 2017, trước với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ thế hệ nền tảng trực tuyến mới, YouTube đã cho ra mắt SuperChat, một tính năng cho phép người xem trả tiền để bình luận của họ được hiển thị nổi bật. Kể từ đó, công ty này đã  nghiên cứu và đưa ra những công cụ nhằm đa dạng nguồn thu nhập, giúp Youtuber không bị lệ thuộc nhiều vào quảng cáo, chẳng hạn như những công cụ bán hàng, tính phí thành viên và khuyến khích mua hàng trong ứng dụng YouTube.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng khiến lượt quảng cáo bị suy giảm, gây áp lực lên các Youtuber, buộc họ phải thử nghiệm những công cụ kiếm tiền mới. Mặc dù nhiều YouTuber đã ra mắt các thương hiệu bán lẻ hoặc ký thỏa thuận với các dịch vụ phát trực tuyến và truyền hình, nhưng phần lớn những YouTuber như Dyer chưa đủ danh tiếng để góp mặt trên Netflix hoặc sở hữu một thương hiệu thời trang. Thay vào đó, họ chọn cách ổn định doanh thu và thiết thực hơn như xây dựng cộng đồng trung thành chiếm từ 5 - 10% người xem.

Một số người sáng tạo nội dung cũng hy vọng kiếm tiền từ thương mại điện tử. Seth James DeMoor, một vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp, đồng thời là YouTuber, thu được khoảng 2.000 USD/tháng từ việc bán áo phông và áo hoodie. Anh thậm chí còn thấy trước cơ hội lớn hơn từ những video nhận xét và đánh giày thể thao. YouTube có thể thêm những giỏ hàng mua sắm trong những video và nhận về một phần doanh thu từ những Youtuber. “Tôi sẽ chẳng hề ngạc nhiên nếu thấy điều đó.”, anh này nói.

Nhằm dập tắt những nghi ngờ từ Phố Wall, Google đã đưa đăng ký trả phí và thương mại điện tử vào hướng phát triển mới của YouTube. "Kế hoạch này đang được kỳ vọng có thể giúp Youtuber đứng vững trước những thử thách và khó khăn họ đang phải đối mặt.", họ nhấn mạnh.

Giống như nhiều Youtuber nổi tiếng khác, Dyer tình cờ bén duyên với công việc này. Khoảng 5 năm trước, cháu trai của ông nói với ông rằng, Bruce Dickinson, phi công và là giọng ca chính của nhóm nhạc Iron Maiden, đang trên máy bay Ed Force One tới thành phố của ông. Dyer chạy đến sân bay và quay trực tiếp cảnh hạ cánh trên Twitter, thu hút được nhiều người xem và hứng thú với video của ông.

Dyer đã dành phần lớn cuộc đời của mình để quay những video thể thao mạo hiểm và những cỗ máy đồ sộ, ông điều hành tạp chí xe mô tô MX Racer và sáng lập DIRT, một tờ báo dành cho xe đạp leo dốc. Sống gần sân bay Heathrow từ thuở bé, Dyer yêu thích lái may từ khi còn rất trẻ. Bố mẹ ông thường xuyên đưa ông tới những bóng râm ở sân bay, nơi ông có thể chú tâm quan sát những siêu máy bay như máy bay ném bom Vulcan của Không quân Hoàng gia Anh. “Tiếng máy bay càng lớn, tôi càng thấy hưng phấn.”, ông nhớ lại.

Cảm thấy thích thú trước những phản ứng tích cực từ người xem, Dyer bắt đầu phát trực tiếp các video với nội dung tương tự trên Periscope, nền tảng phát trực tuyến thuộc sở hữu của Twitter. Tiếp đó, ông chuyển sang Facebook và cuối cùng là YouTube, nơi thu hút nhiều người xem nhất.

Không lâu sau, Dyer áp dụng phương pháp mà ông cho rằng đó là “công thức thành công”, đó là chỉ miễn phí 20 phút đầu tiên của các video, sau đó người xem phải trả tiền. Dyer phát trực tiếp hàng giờ không ngừng nghỉ, chỉ trừ những lúc không có máy bay trên đường băng. Video dài nhất của ông lên tới 11 giờ, quay ở Toulouse, Pháp. “Hầu hết người xem đềo theo dõi video của tôi đến từng phút.”, ông cho biết.

Trong những ngày đầu của đại dịch, trước bối cảnh suy giảm kinh tế, Dyer buộc phải ở nhà, Big Jet TV đã mất 400 lượt đăng ký. Nhưng ngay sau khi Dyer và Prestwood bắt đầu quay trở lại sân bay Heathrow và các sân bay khác, họ đã giành lại được tất cả các lượt đăng ký đó và có thêm 800 lượt mới chỉ trong 6 tuần.

“Chúng tôi sẽ vượt qua đại dịch theo hình thức thu phí này. Nếu không nhờ có Youtube, chúng tôi chắc chắn sẽ phải đóng cửa.”, Dyer khẳng định.

Theo Bloomberg

>> Bị ném đá rào rào, Youtuber Việt "đạo nhái Lý Tử Thất" phản ứng chạy trốn: Khóa FB, im như thóc

Viết bình luận