Victor Hugo không tiên đoán Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy, ông chỉ kể về vụ cháy gần 200 năm trước

Hafa 16/04/2019 15:43

Trong tác phẩm nổi tiếng của, đại văn hào Victor Hugo đã miêu tả vụ cháy nhà thờ và nhiều người cho rằng ông tiên đoán nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy.

Chân dung đại văn hào Victor Hugo.

Việc nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy hôm qua 15/4 khiến nhiều người liên tưởng tới tác phẩm "Notre-Dame de Paris" (tên tiếng Việt là "Nhà thờ Đức Bà Paris" hay còn được gọi là "Thằng gù Nhà thờ Đức Bà") của đại văn hào Victor Hugo. Cuốn tiểu thuyết này có đoạn viết: "Mọi ánh mắt đều hướng lên đỉnh nhà thờ, chứng kiến cảnh tượng kinh ngạc. Trên đỉnh của phòng trưng bày cao nhất, cao hơn cửa sổ hoa hồng trung tâm, có một ngọn lửa lớn dữ dội bốc lên giữa hai gác chuông. Bên dưới ngọn lửa, dưới những lan can ảm đạm, hai ống máng bằng đá như mồm hai con quái vật đang phun không ngớt cơn mưa lửa... Hàng loạt bức tượng quỷ dữ và rồng đau đớn trong biển lửa. Ánh sáng từ ngọn lửa dữ dội phản chiếu lên mắt chúng... Một sự câm lặng kinh hoàng giữa đám ăn mày. Tất cả âm thanh còn lại là tiếng kêu báo động của những linh mục bị nhốt trong tu viện".

Cuốn tiểu thuyết này xuất bản năm 1831, nói về cuộc đời Quasimodo, chú gù trong nhà thờ làm nhiệm vụ đánh chuông hàng ngày. Quasimodo có hình hài quái dị với chiếc lưng gù, bị xã hội xa lánh, phải ở trên nóc tòa tháp nhà thờ. Chú phải lòng cô nàng xinh đẹp Esmeralda và hai người có một cuộc tình bi kịch.

Victor Hugo đã dành hai chương mô tả nhà thờ và nhắc đến đám cháy. Chính vì thế, nhiều người cho rằng ông đã tiên đoán về vụ cháy xảy ra mới đây.

Tuy nhiên, theo tờ VnExpress, thời kỳ Cách mạng Pháp cuối thế kỷ 18, nhà thờ Đức Bà Paris đã chịu nhiều sự phá hoại nặng nề, vô số tượng bị phá hủy bởi quân lính, cung điện của các giám mục cũng bị thiêu cháy và chưa từng được xây dựng lại. Chính nhà văn Victor Hugo từng chia sẻ: "Thật khó để không cảm thấy buồn và phẫn nộ trước sự tàn phá của thời gian và con người với Nhà thờ đáng kính".

Người dân Paris đau lòng trước vụ cháy. (Ảnh: Independent)

Theo Wikipedia, Cách mạng tháng Bảy là cuộc cách mạng tại Pháp, diễn ra chủ yếu tại Paris vào tháng 7/1830, 1 năm trước khi cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của đại văn hào Pháp ra đời. Như vậy, có thể khẳng định cảnh đám cháy trong tiểu tuyết nhắc đến vụ cháy của 1 năm trước đó giữa cuộc cách mạng.

Trong lịch sử 856 của mình, biểu tượng văn hóa - tôn giáo của nước Pháp đã từng chịu nhiều sự tàn phá và hỏa hoạn chứ không phải đến tận hôm qua mới xảy ra việc nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy. Trong Chiến tranh Thế giới thứ 2, nhà thờ cũng từng suýt bị xóa sổ hoàn toàn./.

>> Đọc thêm: Đại văn hào Victor Hugo tiên đoán nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy từ gần 200 năm trước?


Viết bình luận