Toán lớp 1 gây tranh cãi: Số 74 đọc là "bảy mươi tư" hay "bảy mươi bốn" mới đúng?

Hafa 14/05/2019 11:11

"Bảy mươi tư" hay "bảy mươi bốn" có gì khác nhau mà chỉ mỗi cách phát âm của con số 74 đã khiến cộng đồng phải tốn công tranh luận?

Thời gian gần đây, cứ như một trào lưu, các bài Toán cấp 1 thường xuyên được mang ra để cãi nhau trên MXH, từ bài đếm hình đến bài toán rót dầu... Đôi khi chỉ vì một lỗi sai nhỏ của giáo viên lúc chấm bài cũng đã tạo ra làn sóng tranh luận sôi nổi hơn bao giờ hết. Mới đây, dân tình lại tiếp tục xôn xao bởi một bài Toán lớp 1 về cách phát âm con số.

Ảnh 1: Bảy mươi tư hay bảy mươi bốn - We25.vn

Các bài Toán cấp 1 thường xuyên được mang ra để cãi nhau trên MXH.

Cụ thể, trong Đề cương ôn tập cuối học kỳ II của học sinh lớp 1 tại một trường Tiểu học có một câu trắc nghiệm Toán học như sau: “Hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Số 74 đọc là:". 4 đáp án là "A. Bảy mươi bốn", "B. Bảy mươi tư", "C. Bảy bốn", "D. Bảy tư”.

Theo hình ảnh được chia sẻ, học sinh chọn đáp án A nhưng giáo viên đã gạch sai và sửa thành đáp án B. Tức là số 74 phải được đọc đúng là "bảy mươi tư" chứ không phải "bảy mươi bốn".

Ảnh 2: Bảy mươi tư hay bảy mươi bốn - We25.vn

Bài Toán lớp 1 lại gây "bão" mạng.

Điều này đã vô tình gây nên sự tranh cãi trong cộng đồng mạng, một bộ phận cho rằng cô giáo đã quá cứng nhắc vì số 74 đọc là "bảy mươi tư" hay "bảy mươi bốn" đều đúng hết. Trong sách giáo khoa môn Toán lớp 1 thì nêu rõ, cách đọc bảy mươi tư mới chính xác. Tuy nhiên, đây có lẽ chỉ là sự khác nhau giữa các vùng miền.

Một người dùng Facebook đã bình luận: "74 thì là bảy mươi tư, ví dụ khi đếm sẽ là, bảy mươi ba, bảy mươi tư hoặc bảy ba, bảy tư chứ không ai đếm bảy mươi ba, bảy mươi bốn". Người khác lại thêm vào cho rằng "bảy mươi tư nghe vần hơn, dễ đọc hơn". Tuy nhiên, một số vùng xưa nay vẫn đọc là bảy mươi bốn đã thành quen miệng.

Một giáo viên “xịn” đã bình luận giải quyết tất cả các thắc mắc: "Nếu hàng đơn vị là chữ số 4 thì các số có chữ số hàng chục từ 2 trở đi đọc chữ số 4 đó là tư. Tương tự vậy, với chữ số 5 ở hàng đơn vị thì đọc là 'lăm'. Chữ số 1 ở hàng đơn vị đọc là mốt".

Vậy còn bạn, bạn đã đọc đúng cách con số 74 chưa? Và còn cả các con số có 4 ở hàng đơn vị như 24, 34, 44... nữa chứ!

Theo Helino.vn

>> Đọc thêm: Bài toán của học sinh lớp 2 gây tranh cãi: Mình tính sai hay cô giáo nhầm?


Viết bình luận