Thật bất ngờ khi Tết Nguyên đán lại là nỗi ám ảnh nhiều thế kỷ của phụ nữ Hàn Quốc

29/01/2020 01:06

Trách nhiệm với gia đình nhà chồng quá lớn là áp lực mà nhiều người phụ nữ Hàn Quốc đang phải đối mặt, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán.

Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc được gọi là Seolla. Đây là dịp để cả gia đình sum vầy và bày tỏ sự biết ơn đối với tổ tiên. Tưởng như đây là khoảng thời gian để người dân xứ Hàn nghỉ ngơi và tận hưởng những giây phút bên người thân nhưng không phải ai cũng như vậy.

Với những người phụ nữ đã kết hôn, Tết Nguyên Đán trở thành nỗi ám ảnh vì họ bận rộn hơn rất nhiều so với ngày đi làm bình thường, thậm chí họ còn phải tăng ca. Hàn Quốc là đất nước còn mang nặng tư tưởng Nho giáo xa xưa và quan niệm rằng, phụ nữ phải là người chịu trách nhiệm chăm lo các công việc nhà cửa, bếp núc.

Váo dịp Tết Nguyên đán, người phụ nữ Hàn Quốc phải về nhà chồng cùng mẹ hoặc chị em chồng chuẩn bị mọi thứ. Văn hóa gia trưởng đã tồn tại qua rất nhiều thế kỷ và phụ nữ xa xưa chấp nhận nó như một điều hiển nhiên. Mặc dù hiện tại đã có nhiều phụ nữ được xem trọng hơn và tự lập hơn nhưng quan niệm “trọng nam khinh nữ” vẫn chưa thể hoàn toàn thay đổi.

Người phụ nữ tất bật trong những dịp lễ Tết ở nhà chồng.

Tất cả công đoạn chuẩn bị đều do phụ nữ trong nhà thực hiện.

Vào những ngày Tết, người phụ nữ phải chuẩn bị khoảng 20 món ăn và người đàn ông chỉ việc đứng vái lạy và cầu tổ tiên. Trong những ngày này, phụ nữ Hàn Quốc tất bật với công việc bếp núc rồi lại lau dọn. Đó là một vòng lẩn quẩn mà dường như họ không có thời gian nghỉ ngơi.

"Tôi đã chứng kiến mẹ mình phải làm việc như một người hầu ở nhà ông bà nội mỗi khi gia đình tụ tập và nhất là trong các kỳ nghỉ. Tôi đã suy nghĩ về điều đó rất nhiều. Giờ bản thân tôi cũng đi làm dâu và tôi cảm thấy đời rất bất công. Buồn cười hơn, tôi lớn lên trong khi nhìn thấy mẹ như vậy và tôi tự động ý thức rằng sớm muộn gì mình cũng sẽ như bà.", bà mẹ một con Shin Min-jeong, 34 tuổi, chia sẻ.

Kim So-hae, 42 tuổi, cho biết, cô nghĩ không có lý do nào để buộc phụ nữ suốt ngày cắm mặt vào bếp nhưng mỗi khi được mẹ chồng bảo nghỉ ngơi thì cô lại thấy có lỗi. "Tôi biết tôi không bắt buộc lúc nào cũng lẩn quẩn trong căn bếp nhưng bằng một cách nào đó, tôi cảm thấy mình phá vỡ một điều luật rất nghiêm trọng nếu như ngồi trên ghế sô pha trong khi mẹ chồng nấu ăn.", Kim bày tỏ.

Cho và Kim là 2 trong số rất nhiều phụ nữ Hàn Quốc mắc kẹt giữa trách nhiệm làm dâu và mong muốn được sống như ý mình. Điều này có thể khiến họ gặp căng thẳng rất nhiều về mặt tâm lý.

Kết quả khảo sát trang web tìm việc Incruit, có hơn 60% phụ nữ làm nội trợ bị stress mỗi khi ghé nhà chồng, con số gấp 3 lần so với việc họ được về nhà bố mẹ đẻ. 31,7% số người phụ nữ căng thẳng với việc dọn dẹp và nấu nướng. Một nghiên cứu khác của Dịch vụ Đánh giá Bảo hiểm Y tế đã chỉ ra rằng, khoảng 20% phụ nữ trong độ tuổi 30 đến U50 bị bệnh về bàng quang trong các dịp lễ Tết.

"Trong quá khứ, định nghĩa một người vợ tốt là người ấy phải chăm sóc tốt cho gia đình mình và cả gia đình nhà chồng. Nhưng tiêu chuẩn của một người vợ tốt đã thay đổi (theo hướng tệ hơn) trong thời gian gần đây. Giờ họ phải sống như những người phụ nữ siêu năng lực, có thể cân bằng cuộc sống gia đình và công việc. Đó là nguyên nhân khiến phụ nữ phải đối mặt với căng thẳng nhiều hơn.", Giáo sư tâm lý tại Đại học Quốc gia Seoul, ông Kwak Geum-joo, nói.

Bộ phim tài liệu "Myeoneuri: My Son's Crazy Wife" (tạm dịch: Myeoneuri: Người vợ điên khùng của con trai tôi) từng nhận được rất nhiều sự quan tâm của người Hàn Quốc khi phản ánh cuộc đối đầu tàn khốc của mẹ chồng và nàng dâu. Cùng với đó, bộ truyện tranh "Myeoneu-agi" cũng miêu tả hiện thực của cuộc sống làm dâu ở nhà chồng và phơi bày những góc tối của cuộc sống hôn nhân.

Nữ chính trong câu chuyện là Sarin, kết hôn với một người đàn ông mà cô yêu tha thiết. Thế nhưng cô nhận ra tại sao cô lại luôn phải làm hài lòng tất cả mọi người trong gia đình chồng khi vị trí của cô gần như là thấp bé nhất trong nhà.

Những bộ phim và truyền này đều nhận được sự quan tâm và đồng cảm của nhiều phụ nữ Hàn Quốc. Tuy nhiên, thực tế việc con dâu lên tiếng bất cứ vấn đề gì về nhà chồng vẫn bị coi là là điều cấm kỵ và sẽ bị đánh giá là người vợ, người con dâu tồi tệ.

"Tôi không muốn gây gổ với chồng để rồi nhận về những sự chỉ trích không bao giờ có điểm dừng từ nhà chồng. Nhưng tôi cũng không muốn con gái mình phải sống như vậy, luôn đối mặt với những kì vọng từ gia đình nhà chồng khi con bé lớn lên. Tôi hy vọng một ngày nào đó xã hội này sẽ chấp nhận rằng bình đẳng giới tính cũng nên tồn tại trong gia đình. Tôi nghĩ ngày đó vẫn còn chưa đến.", Kim Soo-hyun, người phụ nữ có cô con gái 6 tuổi, chia sẻ.

Giáo sư Kwak nhận xét nếu như phụ nữ không dám lên tiếng nói về những khó khăn của mình thì sự thay đổi là rất khó xảy ra. "Cần có một phong trào quyết liệt, chẳng hạn như Metoo. Nếu không có thì suy nghĩ về một người vợ tốt của người Hàn Quốc vẫn sẽ không có gì thay đổi.", ông Kwak nói.

Theo Cafebiz.vn

* Nội dung liên quan:

>> Xóa bỏ hình ảnh phụ nữ Hàn Quốc chỉ nội trợ, nữ CEO này đã tỏa sáng hơn bao đấng nam nhi hiện đại

>> Cả ngàn phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc, xã toàn biệt thự tiền tỷ phải thuê người trông

>> "Mùng 1 Tết nội, mùng 2 Tết ngoại" - Câu quảng cáo về Tết gây tranh cãi nhất

Viết bình luận