Sau 3 ngày dùng công nghệ Nhật làm sạch nước sông Tô Lịch, mùi hôi giảm nhiều

21/05/2019 17:37

Sau 3 ngày lắp các máy sục khí với công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản để làm sạch nước sông Tô Lịch, mùi hôi ở quanh khu vực đã giảm nhiều.

Sáng qua 20/5, Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã lấy mẫu giám định chất lượng nước trên đoạn sông Tô Lịch sau 3 ngày lắp đặt công nghệ Nano - Bioreactor. Việc lấy mẫu nước này được chia thành 2 đợt trong ngày, đợt thứ nhất từ 7 - 8h là giờ cao điểm nước chảy, đợt 2 từ 14 - 15h là giờ thấp điểm nước chảy.

Ảnh 1: Làm sạch nước sông Tô Lịch - We25.vn

Các cán bộ của Viện Công nghệ môi trường đã lấy mẫu nước ở 3 điểm tại khu vực lắp đặt thí điểm để kiểm tra khả năng xử lý, đồng thời tiến hành test nhanh chỉ số PH và TU. Anh Lê Minh Đức, cán bộ Viện Công nghệ môi trường, cho biết: “Chúng tôi lấy mẫu giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch, hồ Tây để đối chiếu với mẫu nước trước khi lắp đặt công nghệ Nano - Bioreactor. Qua thực tế và kết quả test nhanh các chỉ số, tình trạng ô nhiễm đã có chuyển biến tích cực”.

Các kết quả xét nghiệm chuyên sâu sẽ được thực hiện ở trong phòng thí nghiệm và sẽ có kết quả trong vòng 1 tuần. Kết quả test nhanh cho thấy chỉ số kiềm và oxy hòa tan ở đoạn sông thử nghiệm có chuyển biến tích cực, cảm quan ban đầu là nước sông đã bớt mùi.

Ảnh 2: Làm sạch nước sông Tô Lịch - We25.vn

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cải thiện môi trường Nhật - Việt cho hay, Viện Công nghệ môi trường sẽ lấy mẫu so sánh trước và sau khi lắp đặt công nghệ xử lý nước ô nhiễm. Kết quả kiểm nghiệm sẽ được một đơn vị độc lập tiến hành phân tích để đảm bảo khách quan. 

Công nghệ Nano - Bioreactor của Nhật Bản có 4 ưu điểm vượt trội so với các công nghệ hiện nay ở Việt Nam là tạo ra oxy từ nước, vật liệu thiên nhiên bio..., giúp kích hoạt các vi sinh vật và cuối cùng là các vi sinh vật này tạo ra enzim điện ly lực phân tử nước, giải phóng oxy vô tận trong nước. Công nghệ nano sẽ phun trực tiếp bọt khi nano vào trong không khí và điều này giúp nồng độ oxy hòa tan cao, qua đó giúp sinh vật sống sót.

Ảnh 3: Làm sạch nước sông Tô Lịch - We25.vn

Hơn nữa, công nghệ này cũng giúp không bị tái ô nhiễm bởi vật liệu thiên nhiên được làm từ đá núi lửa, không tan trong nước và tồn tại mãi ở khu vực xử lý. Công nghệ này cũng sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí hơn so với các công nghệ xử lý nước thải khác.

Hiện nay, sông Tô Lịch đang tồn tại 3 vấn đề chính là mùi hôi thối, lớp bùn dưới đáy sông và chất lượng nước trong lòng sông. Các chuyên gia Nhật Bản khẳng định hệ thống bio - nano được lắp đặt thử nghiệm dưới lòng sông mới đây sẽ giải quyết triệt để được các vấn đề trên.

Theo Vietnamnet.vn

>> Đọc thêm: Bắt đầu dìm "công nghệ thần kỳ" của Nhật Bản xuống bùn đen để làm sạch nước sông Tô Lịch


Viết bình luận