Sắp đến đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự 2019: Xưa rồi chiêu trò trốn nghĩa vụ với hình xăm và cận thị

Gạo 18/02/2019 09:59

MỤC LỤC [Hiện]

Thời gian khám sức khỏe cho đợt nhập ngũ năm 2019 là từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12/2018. Tất cả các công dân nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi đều sẽ được tham gia khám nghĩa vụ quân sự. Theo Luật nghĩa vụ quân sự thì những công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Tuyển nghĩa vụ quân sự 2019 dự kiến sẽ được nâng lên về chỉ tiêu và yêu cầu chất lượng như sức khỏe loại 1, loại 2, trình độ học vấn… Vì thế mà các địa phương sẽ ưu tiên tuyển chọn những thanh niên đang công tác tại cơ quan hưởng lương nhà nước. Tính đến thời điểm này đã có hàng nghìn các thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ.


Nhiều người chỉ nghĩ rằng, đi nghĩa vụ quân sự là khó khăn, cực khổ nhưng họ không biết là khi tham gia nghĩa vụ quân sự cũng có rất nhiều điều bổ ích và thú vị. Trên mạng xã hội từng xuất hiện clip của một chiến sĩ bộ đội hài hước giới thiệu như thế này: “Đến với chúng tôi, các bạn sẽ được tặng miễn phí chọn bộ quân tư trang bao gồm 16 mặt hàng sẵn sàng chiến đấu. Nơi ăn chốn ở của các bạn còn có phòng riêng ngoài trời, hồ bơi, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, có phòng karaoke dành riêng cho những ai có đam mê ca hát.

Không những thế, bạn còn được học võ miễn phí và một số tài lẻ như côn nhị khúc, sáo trúc, đàn ghi ta và hớt tóc. Ngoài ra còn được tổ chức party, phượt, dã ngoại định kì. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn được tham gia event đánh thuốc nổ, ném nịu đạn và bắn súng. Kết thúc ‘tour’, bạn có một thân thể cường tráng, một ý chí sắt đá kết hợp với làn da nâu mà biết bao cô nàng châu Âu đều khao khát”.

Mặc dù có nhiều lợi ích và trên hết là nghĩa vụ với Tổ quốc nhưng vẫn còn tình trạng một số thanh niên cố tình tìm mọi chiêu trò để hoãn hay trốn đi nghĩa vụ quân sự. Các chiêu trò được vạch trần như giả bệnh hay tạm lánh khỏi nơi cư trú, xin xác nhận mình là lao động duy nhất để được tạm hoãn… Tuy nhiên, phía quân đội khẳng định, các chiêu trò này sẽ không có tác dụng.


Ông Vũ Xuân Chiến – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Nghĩa Minh (Nam Định) cho biết: “Có nhiều người uống nước gừng tươi, nuốt thuốc lào trước khi đi khám để làm cho huyết áp tăng đột biến để tránh phải đi nghĩa vụ”.

Ngoài ra, một chiêu trò nữa cũng khá phổ biến và thường xuyên được các nam thanh niên sử dụng là giả các tật về mắt vì theo quy định, nếu ai bị cận từ 1,5 đi ốp trở lên sẽ không đủ tiêu chuẩn để nhập ngũ. Tuy nhiên, hiện nay việc áp dụng các máy đo hiện đại vào khám nghĩa vụ đã gần như có thể triệt tiêu hoàn toàn được chiêu trò này.

“Bảo các cháu đọc thì các cháu bảo không đọc được, nhưng đến khi đưa kính vào thì các cháu lại đọc được. Nhưng thực chất chiếc kính đó không hề có độ nào. Như vậy chúng tôi đánh giá ngay được là các cháu này có ý muốn trốn tránh nghĩa vụ quân sự.”, Thượng tá Nguyễn Văn Hà – Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Nghĩa Hưng (Nam Định) cho biết.

Một chiêu trò khá mới nữa cũng được các thanh niên lợi dụng là xăm hình. Nhiều thanh niên sau khi đi khám đủ tiêu chuẩn về sức khỏe thì liền về nhà xăm mình, có người xăm kín cả cánh tay, kín chân với hi vọng sẽ không phải đi nghĩa vụ. Tuy nhiên, theo quy định mới thì việc có hình xăm cũng không còn là tiêu chí thuộc trường hợp để tạm hoãn nữa, các đơn vị tuyển quân có thể xem xét tình hình cụ thể để quyết định.


Theo Luật nghĩa vụ quân sự 2015, tất cả những hành vi gian lận, trốn tránh nghĩa vụ quân sự khi được phát hiện đều sẽ bị xử lý. Hình phạt cao nhất đối với người trốn nghĩa vụ quân sự đó là khởi tố, phạt tù.

Vì vậy, các thanh niên hãy tự suy xét lại chính bản thân mình, cần phải thấy được việc tham gia nghĩa vụ quân sự là một điều rất vinh dự, tự hào vì có thể cống hiến một phần nhỏ bé của mình cho Tổ quốc.

Viết bình luận