Những quan niệm sai lầm về các thiết bị sạc mà ai cũng tin sái cổ

NamiSan 12/10/2019 12:01

MỤC LỤC [Hiện]

Có những người đổi mới thiết bị cá nhân thường xuyên nhưng vẫn giữ tư duy cũ kỹ về cách sử dụng chúng. Vậy làm như thế nào mới đúng? Hãy cùng mổ xẻ những thắc mắc và tìm kiếm câu trả lời bên dưới nhé!

Quan niệm 1: Bạn không nên sạc điện thoại qua đêm

Các thiết bị di động hiện đại đều có trang bị loại pin lithium-ion cho phép các bạn sạc qua đêm mà không lo chai pin. Những loại pin này có bộ điều khiển dừng sạc khi pin đầy. Vì vậy, đừng tá hỏa khi không dậy kịp để rút sạc hay lo lắng về việc pin hỏng.

Điều duy nhất bạn nên quan tâm là khi điện thoại quá nóng. Bởi vì trao đổi nhiệt không tốt khiến điện thoại nóng ran, đôi khi sạc qua đêm có thể dẫn đến cháy nổ nếu để điện thoại lên chăn hay vải mềm gây nguy hiểm đến tính mạng. Để tránh mua thiết bị không đảm bảo, hay xem kỹ đánh giá của những người dùng khác trước khi quyết định đầu tư.

Quan niệm 2: Nên xả pin tới 0% rồi mới sạc

Chúng ta hãy tìm hiểu nhiều hơn về pin lithium-ion. Loại pin này có số chu kỳ pin xác định (ví dụ: iPhone có khoảng 500 chu kỳ). Một chu kỳ hoàn chỉnh được tính từ mức pin 0 -> 100%. Nếu bạn sạc từ 90% đến 100%, tức là bạn chỉ sử dụng 1/10 chu kỳ.

Để không lãng phí một chu kỳ hoàn chỉnh, tốt hơn hết bạn nên sạc điện thoại nhiều lần trong ngày (nếu có thể).

Theo các chuyên gia, pin điện thoại có tuổi thọ dài hơn nếu bạn giữ mức pin ở đâu đó khoảng 40% đến 80%.

Trước đây, các chuyên gia khuyên bạn nên xả pin xuống 0% nhưng ngày nay, hầu như các loại pin đều tích hợp thiết bị hiệu chỉnh. Những loại pin thông minh này không yêu cầu phải hiệu chuẩn bằng tay, tuy nhiên, nếu điện thoại của bạn bị sụt pin nhanh, thi thoảng bạn nên hiệu chỉnh theo cách thủ công.

Quan niệm 3: Bạn nên rút sạc ra sau khi sạc xong

Rất nhiều người có thói quen chỉ rút điện thoại khỏi sạc, còn cục sạc thì không rút. Nhiều bộ nguyên tắc an toàn cho rằng thiết bị sạc cần phải được rút ra ngay sau khi sử dụng để đảm bảo không bị cháy nổ.

Những tình huống như vậy ở thành phố là rất hiếm khi xảy ra. Vì vậy, biện pháp phòng ngừa này chủ yếu là vô dụng. Tuy nhiên, có 4 thời điểm nên rút phích cắm bộ sạc:

Nhà bạn ở không có hệ thống chống sét, vì vậy thường xuyên bị tăng điện và điện thường xuyên bị mất.

Bạn có vật nuôi trong nhà. Trong trường hợp này, chúng có thể dễ dàng cắn dây nguồn, và sẽ tốt hơn nếu rút phích cắm.

Hàng xóm nhà bạn bị rò rỉ nước.

Bộ sạc của bạn nóng lên hoặc phát ra tiếng ồn ngay cả khi không kết nối với thiết bị. Trong trường hợp này, việc thay thế bộ sạc thay vì toàn bộ căn hộ sẽ dễ dàng hơn.

Vì vậy, tùy thuộc vào bạn để quyết định xem bạn có cắm sạc hay không. Ngay cả khi không rút thì nó cũng sẽ không bị hỏng, vì vậy đó không phải là điều bạn nên lo lắng.

Quan niệm 4: Laptop sẽ không hoạt động nếu cứ cắm sạc thường xuyên

Tương tự như cách sạc điện thoại, cơ chế tự ngắt điện cũng áp dụng với máy tính xách tay: pin hiện đại sẽ tự ngắt khi được sạc đầy. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên xả pin xuống 0% mỗi tháng một lần.

Thiết bị quá nóng hoặc làm việc trong điều kiện không tốt thường là nguyên nhân khiến laptop bị hư hỏng. Vì vậy, câu ‘của bền tại người’ luôn đúng ở mọi thời đại, không phải do bộ sạc hay pin

Kết luận: Công nghệ hiện đại tiên tiến đến mức chúng ta không phải lo lắng khi để quên một thiết bị sạc qua đêm. Và nếu bạn vẫn không tin tưởng vào những chia sẻ trên, bạn nên rút tất cả các thiết bị cho an toàn, hãy bắt đầu bằng điện thoại và kết thúc bằng tủ lạnh của bạn.

Viết bình luận