Nhóm sáng chế trường ĐH Tây Nguyên chế tạo máy chống gian lận thi cử

21/05/2019 16:25

Nhóm giảng viên, kỹ thuật viên trường ĐH Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) đã nghiên cứu, chế tạo thành công chiếc máy chống gian lận thi cử.

Anh Tôn Thất Trường Nam, kỹ thuật viên bộ môn Vật lý, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu máy chống gian lận thi cử, cho biết, qua một thời gian theo dõi, anh đã phát hiện một số sinh viên sử dụng những thiết bị công nghệ cao có thiết kế nhỏ gọn như chiếc máy nghe nhạc hay chiếc thẻ ATM... và đều sử dụng tai nghe kích thước siêu nhỏ hoặc tai nghe nam châm chỉ bằng nửa hạt gạo gắn sâu bên trong tai hoặc luồn sâu trong tay áo nên rất khó phát hiện bằng mắt thường.

Theo anh Nam, các thiết bị gian lận công nghệ cao này dùng sóng vô tuyến truyền thông tin, hình ảnh của đề thi ra bên ngoài phòng thi cho người hỗ trợ giải rồi truyền lại vào phòng thi cho thí sinh gian lận làm bài.

Ảnh 1: Máy chống gian lận thi cử - We25.vn

Một số thiết bị gian lận công nghệ cao bị tịch thu.

Còn theo anh Trần Quốc Lâm, giảng viên bộ môn Vật lý, thành viên nhóm nghiên cứu, hiện nay sinh viên dễ dàng tìm mua những thiết bị công nghệ cao để gian lận trong các kỳ thi. Các thiết bị này có đủ loại, giá chỉ từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Thậm chí sinh viên còn có thể thuê máy gian lận với giá khoảng 150.000 đồng/ngày. "Có sinh viên bỏ tai nghe siêu nhỏ trong tai, khi về phải nhờ bác sĩ gắp ra.", anh Lâm nêu hiện trạng.

Từ khi bắt đầu nghiên cứu, chiếc máy chống gian lận thi cử của nhóm đã được cải tiến qua 7 phiên bản nhằm tạo ra chiếc máy tốt nhất, phù hợp với thực tế. Hiện tại, thiết bị này có cấu trúc như chiếc laptop, nặng 400 g, được sử dụng bằng pin tiện dụng.

Máy chống gian lận thi cử có thể phát hiện ra tín hiệu phát từ các thiết bị công nghệ cao với khoảng cách 8 m. Giám thị xách máy đi dọc hành lang phòng thi hoặc giữa các dãy bàn đều có thể phát hiện ra các thiết bị gian lận.

Ảnh 2: Máy chống gian lận thi cử - We25.vn

Nhóm sáng chế giới thiệu chiếc máy chống gian lận thi cử.

Theo TS Nguyễn Thanh Tân - Trưởng Phòng Thanh tra - Pháp chế của trường ĐH Tây Nguyên, việc thí sinh gian lận bằng thiết bị công nghệ cao khiến các cán bộ coi thi rất khó phát hiện bằng mắt thường và không thể biết chính xác thí sinh có đeo thiết bị này trong người hay không để kiểm tra. Đặc biệt, thí sinh nữ gian lận thì khó có thể kiểm tra ngay mà phải mời ra ngoài nhờ giám thị nữ làm việc này.

"Từ khi có máy chống gian lận trong thi cử, trường đã phát hiện, lập biên bản hơn 60 vụ thí sinh gian lận. Không chỉ tạo sự công bằng trong thi cử, quan trọng tạo ý thức cho các thí sinh, sinh viên cố gắng học tập, từ bỏ tư tưởng sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận.", TS Tân cho biếtm.

TS Nguyễn Thanh Trúc - Hiệu trưởng trường ĐH Tây Nguyên cho hay, máy chống gian lận thi cử này của trường đã được Học viện Y học cổ truyền Việt Nam và trường ĐH Thủy Lợi sử dụng. Nhà trường mong muốn chiếc máy này sẽ được sử dụng rộng rãi trong các kỳ thi, nhất là những kỳ thi quan trọng của đất nước như kỳ thi THPT Quốc gia.

"Trường sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ cho các đơn vị nhằm chống lại tiêu cực để các kỳ thi diễn ra công bằng, nghiêm túc, từ bỏ tư tưởng lười biếng, trông chờ vào gian lận của các em.", TS Trúc  khẳng định và nhấn mạnh.

Theo Người Lao Động

>> Đọc thêm: Thiên tài quay cóp "méo mặt" với cách chống gian lận này của thầy cô giáo

 

Viết bình luận