Nghị viện châu Âu ban hành quyền tác giả mới gây tranh cãi: Cấm hình chế trên mạng?

Gà Rù 14/09/2018 19:39

MỤC LỤC [Hiện]

Nghị viện Châu Âu vừa ban hành luật chỉ thị Quyền tác giả mới nhằm bảo vệ bản quyền trong thời đại Internet ngày nay. Theo một số nhà chức trách, luật này bao gồm việc cấm sử dụng các meme, gif phổ biến ở trên mạng xã hội.


Trong khi nhiều họa sĩ và người sáng tạo nội dung đứng về phía luật vì cho rằng nó sẽ đảm bảo cho các tác phẩm của họ thì những người thường chế ảnh, chế meme trên mạng xã hội lo ngại rằng điều này sẽ khiến việc làm của họ thành bất hợp pháp, vì đa số các ảnh được sử dụng đều không có bản quyền.


Các meme và ảnh chế sẽ bị cấm do sử dụng hình ảnh không có bản quyền.

Khi mới được ban hành, luật này đã vấp phải sự phản đối dữ dội và phải sửa đổi để phù hợp. Nhưng theo các nhà hành pháp, việc kiểm duyệt đối với ảnh chế, meme là không thể tránh khỏi.

Những điều quan trọng nhất trong chỉ thị chính là Điều 11 và Điều 13. Điều 11 yêu cầu công ty sẽ phải trả tiền cho các nghệ sĩ khi sử dụng các tác phẩm của họ. Điều 13 sẽ yêu cầu một số công ty nhất định - chẳng hạn như YouTube và Facebook - chặn những người dùng sử dụng các tác phẩm có bản quyền mà không có giấy phép phù hợp.


Các bạn có thể tưởng tượng được một ngày mà mình không còn meme và ảnh chế nữa không?

Luật này đã gây chia rẽ lớn trong cộng đồng. Trong số những người chống lại luật này có người sáng lập của World Wide Web, ông Tim Berners-Lee. Tuy nhiên, ca sĩ Sir Paul McCartney thì lại ủng hộ luật để bảo vệ các nghệ sĩ.

Viết bình luận