Không khí lạnh tràn về, dân mạng đua nhau chia sẻ những món ngon mùa đông: Nồi gang, cơm cháy bên bếp lửa mới là chân ái!

Hafa 22/09/2020 14:18

Hôm nay đài dự báo trời sẽ lạnh hơn, khắp các diễn đàn MXH người than thèm bát phở Hà Nội, kẻ lại thèm bát bún riêu cua hay bắp ngô nướng... Nhưng có ai thấy nhờ nồi gang, cơm cháy bên bếp lửa thơm mùi rơm?

Những ngày tháng 9, đợt không khí lạnh bất chợt tràn về hứa hẹn một dịp Tết Trung thu dịu nhẹ, vui tươi hơn. Và bất ngờ hơn nữa, hôm nay lại có thêm một đợt không khí lạnh tăng cường, dự báo sẽ khiến mấy ngày tới trời có mưa nhỏ.

Tức cảnh sinh... bụng đói, cư dân mạng như "bắt sóng" được cảm xúc của nhau nên đã chia sẻ khắp các diễn đàn MXH những món ngon mùa đông mà mình bỗng cảm thấy thèm ăn khi trời lạnh. Người thì muốn một bát phở Hà Nội ấm nóng với những chiếc quẩy giòn tan, người lại nhớ hương vị chua ngọt ấm áp của bún riêu cua... Có người lại thích những thức ăn vặt như ngô nướng, cá chỉ vàng nướng...





Nhưng đáng chú ý nhất là một món ăn vô cùng dân dã, phổ thông mà xưa kia nhà ai cũng có nhưng nay đang chìm vào quên lãng, đó là chính là cháy cơm. "Tuổi thơ chắc hầu hết các bác cũng được nấu nồi gang - cơm cháy như này?", bài đăng trên một diễn đàn MXH kèm hình ảnh ảnh miếng cháy cơm to bên chiếc nồi gang cùng bếp lửa bập bùng vô cùng ấm cúng khiến bao người phải like, thả tim.




Tài khoản D.P nhớ lại: "Giờ ai biết nấu cơm nồi này là khéo lắm đấy! Ở quê đi làm cỗ giúp đều fai nhường các bà các cô già mới cho nấu". Bạn L.D.L bổ sung: "Thêm tí nước thịt kho để chấm thì thôi rồi. Kể cả chấm nước mắm vẫn sướng". Bạn C.N nhận xét: "Cơm nồi gang, bếp củi là ngon nhất...". Bạn B.A chia sẻ: "Vần cơm nồi gang vào bếp than và đốt rơm xung quanh phủ cả nắp nồi cơ!". Bạn V.T có chút tiếc nuối: "Tuổi thơ gì... hiện tại nhà mk vẫn nấu cơm bằng nồi gang nh mà kp bếp củi mà là bếp ga"...



Quả đúng là giờ đây bếp ga hay bếp từ đã rất phổ thông nên bếp củi và nồi gang đã trở nên ngày càng hiếm. Nhiều người sẽ thấy nhớ lắm những miếng cháy cơm dày và giòn tan vô cùng thơm ngậy, không biết bao giờ mới được thưởng thức lại. Dù ở thành phố vẫn có những hàng cơm niêu, nhưng rõ ràng cháy cơm niêu ấy không hề giống với cháy nồi gang đun bếp lửa./.

>> Trở về tuổi thơ với bản tin dự báo thời tiết trên ti vi 26 năm trước: Cảnh đẹp hoang sơ 3 miền và giọng đọc huyền thoại

Viết bình luận