"Học lỏm" 3 bí quyết thành công có thể áp dụng cho startup từ MV mới của Sơn Tùng M-TP

08/07/2020 16:52

Một sản phẩm âm nhạc của một ca sĩ trẻ thì có gì để phân tích và liên quan gì đến những điều mà startup có thể học hỏi được?

>> Chuyên gia gợi ý 5 nơi tốt nhất thế giới để đầu tư bất động sản với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Ai cũng biết về ca sĩ Sơn Tùng M-TP và việc ca sĩ trẻ này vừa ra mắt một bài hát mới tên là "Có chắc yêu là đây" hôm 5/7. Và cũng không nhiều người ngạc nhiên với những thành tích ca sĩ này đạt được sau khi phát hành một bài hát mới như "Có chắc yêu là đây". Sau 12h, ca khúc đạt kỷ lục 12 triệu view, #1 Châu Á, #1 Canada, #2 thế giới và nhiều hơn thế nữa.

Bài hát "Có chắc yêu là đây" không phải là thành công đầu tiên mà cũng không phải lần thứ hai vì Sơn Tùng trước đó đã có không dưới 5 ca khúc lập những kỷ lục, các bài sau đều phá vỡ những kỷ lục trước đó do ca sĩ này lập nên. Vì vậy, có thể dùng từ "Tài năng" cho ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Dưới góc nhìn của một nhà đầu tư startup và theo sát hỗ trợ startup phát triển thì 3 điều dưới đây có thể học hỏi được trong việc tạo ra sản phẩm thành công và duy trì sự thành công đó bằng việc vượt lên chính mình qua mỗi sản phẩm, từ ví dụ về ca sĩ tài năng này.

Đầu tiên là High Retention Rate - tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, thứ hai là Network Effect - tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, cuối cùng là Passion - niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

MỤC LỤC [Hiện]

Có 7 tiêu chí quan trọng đánh giá một startup tiềm năng theo cựu Giám đốc phát triển sản phẩm của Airbnb - Lenny Rachitsky. Tiêu chí đứng đầu cho sản phẩm phù hợp với thị trường là High Retention Rate (tỷ lệ khách hàng quay trở lại sử dụng cao).

Nghe lần đầu thấy giai điệu bắt tai, video và ca sĩ visual đẹp mắt, nhưng chưa nghe rõ ca từ và chưa hiểu ý nghĩa toàn bộ bài hát nên tiếp theo họ sẽ ấn nút Replay. Nghe lần thứ hai thì bật phụ đề tiếng Việt nghe cùng, lúc này hiểu hơn ý nghĩa cùng với cảm nhận giai điệu bắt tai ấy đã thấm hơn, hay hơn. Miệng bắt đầu hát theo ca từ đó, nhưng nhạc nhanh quá hát không đuổi tới được nên tiếp theo họ sẽ lại ấn nút Replay.

Nghe lần thứ ba vẫn thấy hay, vừa nghe vừa xem lyric để hát cùng rồi tiện tay xuống xem phần comment đọc xem mọi người nhận xét gì. Comment quá nhiều, không đọc hết trong lần này nên tiếp theo họ lại ấn nút Replay. Nghe lần thứ n và cứ như thế người nghe cuốn vào giai điệu bài hát cùng với nút Replay.

Do đó, dù có nhiều ý kiến trái chiều về việc nhạc của Sơn Tùng M-TP không rõ lời, nhưng đó là cách làm nhạc khôn ngoan tạo trigger (yếu tố kích hoạt) để người nghe phải nghe đi nghe lại đến hiểu và nhớ lời. Các startup có thể học được ở đây là cách tạo trigger (yếu tố kích hoạt) việc quay lại sử dụng sản phẩm của người dùng, ví dụ như tặng discount phiếu giảm giá cho khách hàng sử dụng lần sau.

>> Nữ tỷ phú trẻ nhất và giàu thứ 3 nước Úc muốn "mang lại sự bình đẳng hơn cho thế giới"

>> "Chóng mặt" với quy trình phỏng vấn 4 vòng của Uniqlo: "Cảm thấy may mắn vì không đậu phỏng vấn"

Lenny Rachitsky - Giám đốc phát triển sản phẩm của Airbnb cũng có đề cập tới khái niệm này, đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh (moat) cho startup. Hiệu ứng mạng là việc gia tăng người dùng mới sử dụng sản phẩm của bạn sẽ làm gia tăng lợi ích cho những người dùng trước đó. Vậy bài hát của Sơn Tùng M-TP đã tạo ra hiệu ứng mạng theo những cách nào?

Đầu tiên, vòng lặp hiệu ứng mạng bắt đầu từ việc người xem nhiều sẽ có thêm comment, like và share cho những người khác. Những người xem khác sẽ được "hưởng lợi" từ việc đọc comment (thấy mình, thấy hứng thú với việc đọc comment của những người khác) và tương tác qua comment đó. Điều này khiến sản phẩm lọt vào top trending và thu hút sự chú ý của mọi người dù có người không phải là fan nhưng tò mò với những điều mới là trending.

Kênh phân phối mang tính "lan truyền" là Youtube. Khi người nghe sản phẩm này thu hút thêm nhiều người nghe hơn nữa thì sản phẩm có thể dễ dàng được chia sẻ link Youtube trên các nền tảng mạng xã hội khác.

Cùng với đó là FOMO (Fear of missing out - hội chứng sợ bỏ lỡ) các bài share trên mạng xã hội khiến mọi người tò mò click vào xem thử. Với tất cả những yếu tố lan truyền, các sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng M-TP đạt được nhiều lượt view nhanh chóng.

Sẽ không có sản phẩm nào là hoàn hảo hoàn toàn và cũng có nhiều ý kiến khen chê khác nhau. Nhưng những ý kiến như vậy không khiến những người làm sản phẩm nản lòng, lùi bước. Họ phải biết cách hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, mỗi sản phẩm sau đều đánh dấu sự trưởng thành và hoàn thiện hơn trước.

Sơn Tùng M-TP cũng từng bị soi đạo nhạc và trước áp lực đó, những tưởng ca sĩ này sẽ chùn bước, không thể cho ra những sản phẩm hay tiếp theo. Nhưng cho tới hôm nay, ca sĩ này vẫn tiếp tục theo đuổi với đam mê viết nhạc, làm nhạc và được hát nhạc của mình. Và những tác phẩm âm nhạc liên tục phá vỡ những kỷ lục từ những bài hát trước.

Làm startup cũng vậy, chúng ta dễ mang tâm lý bị chỉ trích sao chép ý tưởng từ các nước tiên tiến đi trước. Grab cũng một thời bị coi là sao chép từ mô hình Uber. Nhưng Grab đã thắng được Uber ở thị trường Đông Nam Á và khiến Uber hoàn toàn mất sự hiện diện ở thị trường này từ năm 2018. Để thực hiện được điều đó, Grab đã không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm, tận dụng lợi thế am hiểu địa phương ở mỗi nước Grab có mặt.

Vì vậy, các startup hãy tích cực tham khảo các mô hình kinh doanh ở các thị trường nước bạn vì họ đã đi trước mình để kiểm chứng đâu là mô hình tốt và không tốt cho sự phát triển, từ đó chúng ta học hỏi và áp dụng linh hoạt phù hợp với địa phương mình.

Ngoài ra, làm sản phẩm đi cùng với sự đam mê và sự bền bỉ là điều không thể thiếu. Sản phẩm ban đầu của bạn có thể chưa hoàn thiện nhưng hãy tập trung vào những ý kiến góp ý mang tính xây dựng để có được nhiều hơn sự đón nhận từ người dùng, không ngừng hoàn thiện sản phẩm cho tới ngày thành công. 

Theo Cafebiz.vn

>> Khối tài sản đồ sộ ở tuổi 25 của ông chủ sắp đầu tư vào Luxstay - Sơn Tùng M-TP

Viết bình luận