Hóa ra tháp nghiêng Pisa - công trình huyền thoại của Ý vào mùa hè lại "thẳng thớm" hơn

22/07/2019 15:45

Bạn có biết: Tháp nghiêng Pisa nổi tiếng của Italy có một sự thật thú vị rất ít người biết, đó là độ nghiêng của nó sẽ giảm đi vào mùa hè. 

Tháp nghiêng Pisa là một trong số những di tích nổi tiếng của nước Ý nằm trong quần thể Campo dei Miracoli ở Pisa, Italy theo kiểu bàn cờ rất phổ biến. Pisa cũng đã từng đứng thẳng, thế nhưng khu vực đất mà Pisa đang “ngự trị” cứ bị lún dần, nên Pisa ngày càng nghiêng và có nguy cơ bị đổ nhào trong tương lai. 

Sự nghiêng ngoài ý muốn ấy đã khiến Pisa nổi tiếng khắp thế giới và làm cho thành phố Pisa nhỏ nhắn vùng Tuscany của nước Ý - nơi tháp Pisa tọa lạc - giàu lên nhờ số lượng lớn khách du lịch đổ ào ạt về đây. Chưa ai vào thời điểm khi tháp mới xây lại có thể ngờ rằng tháp Pisa sẽ trở thành kì quan thế giới và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa.

Bà chủ quán "bún chửi" ở Hà Nội gây bức xúc vì phát ngôn quá "ta đây" chủ quán: "Khách bị chửi phải xem lại mình"

Tháp nghiêng Pisa có độ cao khoảng 57m và có hình tròn, từ dưới lên thân tháp lại được thu nhỏ dần lại, với 6 tầng ở giữa và được thiết kế hoàn toàn giống nhau. Nền tháp có đường kính 19,6m, còn trên đỉnh lại có đường kính 12,7m, Trọng lượng của tháp lên tới 14000 tấn. Bên trong tháp có 244 bậc cầu thang hình xoắn ốc, có thể lượn vòng mà đi lên tới đỉnh tháp.

Có một sự thật vô cùng thú vị là tháp Pisa sẽ nghiêng ít hơn vào mùa hè. Vào mùa hè thời tiết ở Italy vô cùng nắng nóng. Khi đó, đá ở mặt phía nam (hướng nghiêng của tháp) nở ra làm giảm độ nghiêng cho nó. Thêm một sự thật thú vị nữa rằng, tháp Pisa không phải là công trình nghiêng duy nhất và nghiêng nhiều nhất trên thế giới!

Ảnh: @juliaprvaz, @1essi, @alinechiquetto, @travelwithnasia, @tsel3, @67391081, @jaceyduprie, @mrsdaria_5, @bastrykinasofiya2006.

Cái tên nói lên tất cả: Hang Sửng Sốt ở Hạ Long mùa cao điểm đúng là "đông" đến sửng sốt

Viết bình luận