Hệ thống phần mềm học và thi trực tuyến của Hà Nội bị tấn công

05/06/2020 17:56

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hệ thống phần mềm học và thi trực tuyến Hanoistudy đã bị tấn công từ bên ngoài, gây nhiễu và quá tải hệ thống tại thời điểm phát đề cho thí sinh lớp 12, trong đợt khảo sát vừa qua.

>> Đột ngột đổi thi online sang offline khiến sinh viên không kịp "xoay" vé máy bay và chỗ ở, nhà trường lên tiếng

Sở GD-ĐT Hà Nội công bố nguyên nhân dẫn tới những trục trặc trong kỳ khảo sát trực tuyến học sinh lớp 12 vừa qua.

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có thông cáo báo chí cho biết, đợt khảo sát lần 1 với học sinh lớp 12 trên toàn thành phố có một sự cố ngoài mong muốn đã xảy ra ngay khi bài thi môn toán được tổ chức (ngày 29.5), hệ thống phần mềm đã bị tấn công DDoS từ bên ngoài gây nhiễu và quá tải hệ thống tại thời điểm phát đề cho thí sinh.

Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) đã kiểm soát, hệ thống đã được khắc phục kịp thời cho thí sinh thực hiện bài khảo sát bình thường. Về cơ bản, các lỗi kỹ thuật xảy ra vào buổi khảo sát đầu tiên đã được khắc phục gần như triệt để ở các buổi sau.

Trong quá trình tổ chức khảo sát đợt 1, Sở GD-ĐT cũng đã ghi nhận hiện tượng chống phá kỳ khảo sát này như: tổ chức giải bài đưa đáp án lên mạng xã hội, kích động học sinh không tham gia khảo sát, viết bài hoặc thông tin không đúng lên mạng xã hội. Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan ngăn chặn, xử lý hiện tượng này trong các đợt khảo sát tiếp theo.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã có công văn đề nghị Công an TP.Hà Nội điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật việc làm của các đối tượng có hành vi chống phá, tấn công vào hệ thống, làm ảnh hưởng đến hệ thống đường truyền, làm sai lệch mục đích của kỳ khảo sát, không mang tính giáo dục, tạo dư luận xấu trong cộng đồng, nhất là đối với các em học sinh trong việc học tập, thi cử.

“Ngoài ra, trong thẩm quyền của mình, Sở GD-ĐT cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp là giáo viên, học sinh cố tình vi phạm các quy định của pháp luật cũng như quy chế của ngành”, thông báo của Sở GD-ĐT nêu.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, lần đầu tiên kỳ khảo sát bằng hình thức trực tuyến diễn ra với quy mô lớn, với hơn 74.000 thí sinh tham gia khảo sát. Tỷ lệ học sinh nộp bài thành công ở các môn đều cao: môn toán 97,5%; vật lý: 98,9%; hóa học: 99,6%; sinh học: 99,7%; lịch sử:99,6%; địa lý: 99,6%; giáo dục công dân: 99,8%; tiếng Anh: 99,6%.

Sở GD- ĐT Hà Nội cho rằng, đây là lần đầu Hà Nội tổ chức khảo sát trực tuyến với quy mô lớn, có hàng chục nghìn học sinh tham gia nên khó tránh khỏi tình trạng một số học sinh còn bỡ ngỡ, chưa quen. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia khảo sát, nộp bài thành công cao đã phản ánh sự quan tâm của phụ huynh, sự tham gia tích cực của học sinh đối với cuộc khảo sát lần này.

>> Nhiều sinh viên phản đối thi online, Hiệu trưởng ĐH Quốc tế Hồng Bàng lên tiếng

>> Sở GD&ĐT Hà Nội chính thức thông tin về các trường có 100% vốn đầu tư nước ngoài, các trường tư thục có giảng dạy chương trình nước ngoài

MỤC LỤC [Hiện]

Lý giải về việc tại sao phải tổ chức tới 3 đợt khảo sát trực tuyến với học sinh lớp 12, Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, lần khảo sát thứ nhất kiến thức và kỹ năng tập trung vào việc vận dụng kiến thức vừa học để giải và làm các bài tập theo bài, chương tính đến thời điểm khảo sát. Lần khảo sát thứ hai ở mức độ cao hơn, đó là những kiến thức và kỹ năng của cả năm học, đã được ôn tập, củng cố kết thúc năm học. Lần khảo sát thứ ba tập trung vào kiến thức, kỹ năng chương trình toàn cấp học THPT, chủ yếu là lớp 12 đã được học sinh ôn tập, củng cố phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Ảnh giao diện phần mềm thi trực tuyến. (Nguồn: HanoiStudy)

Thông qua bộ đề khảo sát chung trong toàn thành phố, học sinh tự giác làm bài kiểm tra, tự đánh giá năng lực của bản thân, từ đó rèn luyện năng lực tự học, tự đánh giá bản thân; phối hợp với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh về thái độ, động cơ và ý thức học tập, rèn luyện, thông qua kết quả khảo sát, gia đình học sinh thấy được điểm mạnh, điểm yếu của học sinh trong từng môn học, từ đó có biện pháp phối hợp với nhà trường, giáo viên khắc phục.

Ngoài ra, kết quả khảo sát giúp cho các cấp quản lý giáo dục có dữ liệu để phân tích, đánh giá kết quả học tập của học sinh, thấy rõ vùng kiến thức học sinh còn yếu, kỹ năng học sinh còn thiếu trong từng môn học, để từ đó có giải pháp tổ chức dạy học, đảm bảo chất lượng giáo dục, đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, trên cơ sở kết quả khảo sát lần 1, Sở  đang phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng chuyên môn, hạ tầng kỹ thuật, phần mềm, hướng dẫn, tuyên truyền, hoàn chỉnh thiết bị, tập huấn kỹ năng, chuẩn bị tốt nhất cho đợt khảo sát lần 2 và lần 3 sắp tới.

Tuệ Nguyễn (Nguồn: https://thanhnien.vn/giao-duc/he-thong-phan-mem-hoc-va-thi-truc-tuyen-cua-ha-noi-bi-tan-cong-1234021.html)

>> Nam thanh niên mới 20 tuổi đã kiếm hơn 41 tỷ đồng bằng việc viết phần mềm trò chơi trên Google

Viết bình luận