Dừng ngay 10 thói quen này nếu bạn còn muốn sống lâu sống khỏe

Thor 22/09/2020 16:47

MỤC LỤC [Hiện]

Dưới đây là 12 thói quen chúng ta thường bỏ qua thực sự không tốt cho sức khỏe:

Nhét ví ở túi quần sau

Đây là thói quen thường thấy ở cánh mày râu. Túi quần sau thường là nơi thuận tiện và dễ dàng để nhét ví nhất nhưng lại tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường. Ngồi đè lên ví ngay chỉ trong khoảng thời gian 15 phút ngắn ngủi cũng có thể khiến cột sống bị cong lệch và dây chằng cột sống của bạn cũng vậy.

Nếu duy trì thói quen có hại này thường xuyên và lâu dài có thể gây đau lưng mãn tính , đau thần kinh tọa và vẹo xương sống.

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Các nghiên cứu gần đây khẳng định thói quen sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ sẽ làm giảm thời gian và chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát do Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Mỹ thực hiện cho biết: Uớc tính có đến 89% người lớn và 75% trẻ em sử dụng ít nhất một thiết bị điện tử trước khi ngủ.

Không chỉ thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, mà còn khiến chúng ta tăng cân và gây ra mệt mỏi vào ban ngày. Nó cũng ảnh hưởng đến mức năng suất, thành tích học tập và làm tăng mức độ căng thẳng của chúng ta. Hãy tránh xa các thiết bị điện tử trong tối thiểu một giờ trước khi ngủ có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ và bảo vệ sức khỏe của bạn.

Rửa tay bằng nước nóng

Nhiều nghiên cứu khác nhau khẳng định nước nóng và lạnh có hiệu quả như nhau trong việc tiêu diệt vi trùng và loại bỏ vi khuẩn. Theo những nghiên cứu này, nhiệt độ nước không có vai trò gì quan trọng trong việc làm giảm vi khuẩn. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chứng minh nước lạnh tốt cho sức khỏe hơn là nước nóng.

Rất nhiều người thường cho rằng nước nóng có thể tiêu diệt vi khuẩn, đó là một quan niệm sai lầm. Nước nóng không tiêu diệt được vi khuẩn – chỉ có nước sôi và cận sôi mới có khả năng này, đó là lý do tại sao các dụng cụ y tế được đun sôi để khử trùng. Nếu nước nóng không có tác dụng gì tại sao không thay thế bằng nước lạnh hoặc nước mát? Ngược lại, rửa tay bằng nước ấm sẽ làm mềm da, khiến tay bạn dễ bị nhiễm khuẩn hơn. Ngoài ra trong mùa hanh khô nếu bạn sử dụng nước nóng, đôi tay của bạn sẽ bị mất nước và thô ráp hơn.

Uống nước từ chai nhựa

Rất nhiều người tin rằng uống nước từ chai nhựa là việc làm bình thường và là thói quen lành mạnh. Tuy nhiên, không phải tất cả các chất liệu đều an toàn như nhau, và thân thiện với môi trường. Chai nhựa là mối đe họa khôn lường với sức khỏe nếu sử dụng để đựng nước nóng hoặc để ở không gian nóng.

Ví dụ, nếu bạn để chai trong xe vào một ngày nóng, các lớp nhựa trên bề mặt có thể tiết ra một hóa chất độc hại (bisphenol A) có thể làm bẩn nguồn nước bạn đang uống. Loại hóa chất này có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết, làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung và ung thư vú.

Ăn nhanh

Nhiều nghiên cứu cho biết ăn quá nhanh có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe. Ăn nhanh có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân, béo phì và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Những người ăn nhanh cũng có nhiều khả năng ăn quá nhiều, vì phải mất khoảng 20 phút để truyền thông tin tới não rằng bạn đã no kể từ khi bạn bắt đầu ăn. Vì vậy, bạn có thể đã no mà tiếp tục ăn, nhưng bạn có thể không nhận thức được điều đó vì não không có đủ thời gian để phản ứng và nhận ra rằng bạn đã no.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn, theo nhiều nghiên cứu bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau khi ăn mới đánh răng. Răng được bảo vệ bởi men răng, và axit được tạo ra bởi các loại thực phẩm khác nhau có thể làm mòn lớp bảo vệ của răng. Điều đó đồng nghĩa với việc răng ở trạng thái yếu nhất sau khi ăn.

Tuy nhiên, rất may là cơ thể chúng ta có thể cân bằng nồng độ axit cao trong miệng bằng nước bọt, nhưng quá trình cân bằng cần có thời gian. Vì vậy, đánh răng ngay sau khi ăn là cách làm tổn hại đến răng của bạn ngay cả khi bạn dùng bàn chải mềm. Tốt hơn hết là bạn nên chờ và nghỉ ngơi một lát trước khi đánh răng. Cách khác tốt hơn là súc miệng bằng nước hoặc nhai kẹo cao su không đường trong khi chờ răng phục hồi.

Ngoáy tai bằng tăm bông

Theo một nghiên cứu, ngoáy tai bằng tăm bông sẽ đẩy ráy tai sâu hơn vào ống tai. Việc làm này cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng, thủng màng nhĩ, hay ù tai.

Ráy tai hoạt động giống như một bộ lọc trong ống tai, ngăn bụi bẩn xâm nhập vào trong. Làm sạch tai của bạn bằng tăm bông dễ làm tai bị viêm nhiễm. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cần phải làm sạch tai hoặc ngứa ngáy, hãy dùng khăn để làm sạch.

Sử dụng máy sấy tay

Máy sấy tay có thể là giải pháp thân thiện với môi trường hơn khăn giấy, nhưng lại không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Một nghiên cứu cho thấy máy sấy tay trong phòng vệ sinh công cộng là nguồn lây vi khuẩn. Cơ chế mà máy sấy tay sử dụng bằng cách thổi không khí để làm khô tay, tuy nhiên không khí của nhà vệ sinh công cộng thì luôn có đầy vi khuẩn. Tốt nhất là tránh sử dụng máy sấy, mà lau khô tay theo cách cổ điển, bằng cách sử dụng khăn giấy.

Uống quá nhiều nước trái cây

Như chúng ta đều biết nước cam rất giàu vitamin C, vitamin B và các chất chống oxy hóa. Trên thực tế, uống nước trái cây được coi là một thói quen lành mạnh. Tuy nhiên, uống quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta, vì nó có thể gây sâu răng, tiểu đường loại 2 và béo phì.

Vậy tại sao uống quá nhiều nước trái cây lại có hại cho sức khỏe của chúng ta? Vì trong nước trái cây có chứa hàm lượng fructose cao. Cho dù bạn uống loại nước nào thì trong đó vẫn chứa một lượng đường khá cao, vì vậy chỉ nên uống với lượng vừa phải là đủ.

Ăn mặn

Mặc dù muối có thể giúp điều vị, từ đó giúp món ăn vừa miệng và ngon hơn, nhưng ăn quá nhiều muối lại không tốt cho sức khỏe của chúng ta. Lượng muối bạn tiêu thụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn, và nó cũng liên quan mật thiết tới các bệnh lý về tim mạch và dạ dày, hay huyết áp cao.

Mặc dù muối rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người, nhưng nó khiến cơ thể bị tích nước, và lượng nước tăng sẽ làm tăng huyết áp. Mà huyết áp cao có thể làm căng tim, động mạch và thận, dẫn đến những nguy cơ khó lường.

Ngủ quá nhiều

Giấc ngủ là thời gian cơ thể phục hồi và tự sửa chữa. Những thật sai lầm khi cho rằng ngủ nhiều hơn đồng nghĩa với nghỉ ngơi nhiều hơn và sức khỏe tốt hơn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ngủ quá giấc kéo theo một số mối nguy hại cho sức khỏe.

Thời gian ngủ của mỗi cơ thể là khác nhau, nhưng trung bình thời gian ngủ mỗi ngày của một cơ thể khỏe mạnh là 7-9 tiếng. Thường xuyên ngủ quá giấc có thể dẫn đến nguy cơ tử vong, trầm cảm, bệnh tim, béo phì và suy giảm chức năng não.

Ngồi quá nhiều

Mọi người dành hầu hết thời gian trong ngày cho việc ngồi: Ăn ngồi, uống ngồi, làm việc ngồi, xem tivi ngồi... Và ngồi quá nhiều dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe mà chúng ta không nên bỏ qua. Ngồi có thể khiến bạn nhanh chóng tăng cần và béo phì vì cơ thể không giải phóng nhiều năng lượng ở trạng thái này.

Đồng thời, ngồi quá nhiều là căn nguyên của các vấn đề sức khỏe như tử vong sớm, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, trĩ hay béo phì. Nếu đặc thù công việc của bạn đòi hỏi bạn phải ngồi suốt 8 tiếng mỗi ngày, hãy thử nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút, đứng dậy vận động nhek hoặc đi lại để giảm những tác động tiêu cực của trạng thái này tới sức khỏe.

Viết bình luận