Đức Eto'o: Từ kẻ bị thất sủng ở ĐTQG đến người viết lại lịch sử bóng đá Việt Nam cùng thầy Park

Hafa 20/11/2019 17:20

Tiền đạo Anh Đức, người được giới chuyên môn gọi với biệt danh Đức Eto'o, đã chính thức giã từ ĐT Việt Nam, ngay sau trận hòa 0-0 trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022. Ta có thể nói gì về anh?

MỤC LỤC [Hiện]

Nói đến Anh Đức ở thời điểm hiện tại, hẳn trước tiên ai cũng sẽ nhớ đến 3 bàn thắng anh ghi được tại AFF Cup 2018. Đó là bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 trước Malaysia ở vòng bảng, pha đánh đầu tung lưới Philippines vô cùng quan trọng ở bán kết và đặc biệt là bàn duy nhất ở trận chung kết lượt về trước Malaysia đưa ĐT Việt Nam lên ngôi vô địch.

Chứng kiến Anh Đức - một lão tướng tỏa sáng cùng các đội tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo, nhiều bình luận viên ví đây là một tài năng nở muộn. Đó là nhận định có phần chưa khách quan, Anh Đức là một tài năng bị thất sủng và được cứu vẫn sự nghiệp trong những năm cuối sự nghiệp thì có lẽ chuẩn xác hơn.

Nguyễn Anh Đức là lứa trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam từ năm 2000, được triệu tập thường xuyên để chuẩn bị cho SEA Games năm 2003 khi đó lần đầu tiên tổ chức trên sân nhà. Một thế hệ nhiều tài năng như Văn Quyến, Quốc Vượng, Thanh Bình... thì ngay cả huyền thoại Công Vinh cũng bị thất sủng chứ không chỉ mỗi Anh Đức. Có lẽ đơn giản vì đấu pháp của HLV trưởng U23 Việt Nam hồi đó, ông Alfred Riedl, không phù hợp để sử dụng Công Vinh hay Anh Đức.

Những năm sau thất bại đáng tiếc ở trận chung kết SEA Games, bóng đá Việt Nam liên tục lâm vào bê bối bán độ, kéo theo hàng loạt tài năng trẻ kết thúc sự nghiệp. Tới lúc đó, Anh Đức cũng không được trọng dụng vì sự xáo trộn ở các đội tuyển và bởi CLB Bình Dương của anh khi ấy cũng chưa phải là một thế lực.

Năm 2006, Anh Đức lần đầu được triệu tập vào ĐTQG khi ông Alfred Riedl trở lại dẫn dắt ĐT Việt Nam, nhưng ông cũng vẫn giữ anh ở băng ghế dự bị là chủ yếu. Thời kỳ ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2008 thì đó lại là triều đại của Gạch Đồng Tâm Long An và HLV Calisto, Anh Đức dù bước đầu đã cùng Bình Dương vô địch V-League nhưng ông Calisto chọn Công Vinh (SLNA) đá cặp với Việt Thắng (Long An).

Cho đến khi Bình Dương vô địch V-League tới 4 lần thì Anh Đức đã tỏa sáng ở hầu như mọi giải đấu cấp CLB gồm cả V-League và thậm chí là AFC Champions League, nhưng kỳ lạ thay là các thế hệ HLV trưởng ĐT Việt Nam thời kỳ sau năm 2008 vẫn không trọng dụng anh. Ở thời của HLV Hữu Thắng (2015 - 2017), giới truyền thông đã đồn đoán về mâu thuẫn giữa anh và vị HLV này cùng đội trưởng Công Vinh, người được cho là không phù hợp để đá cặp với anh trên hàng công.

Đó rất có thể là lý do chính khiến Anh Đức có một thời gian dài không tỏa sáng trong màu áo ĐT Việt Nam với những lần vào sân hiếm hoi. Sau thời gian không được trọng dụng ở thời HLV Hữu Thằng, lấy cớ tuổi đã cao, Anh Đức được cho là đã từ giã ĐT Việt Nam. Và theo báo chí, cho đến khi HLV Park Hang-seo xuất hiện thì người thuyết phục anh trở lại là HLV Mai Đức Chung, người vô cùng nổi tiếng với những thành công của bóng đã nữ Việt Nam.

Trong trận đấu với Campuchia trên sân Mỹ Đình vào năm 2017 ở vòng loại Asian Cup 2019, HLV Mai Đức Chung tạm quyền dẫn dắt ĐT Việt Nam trước sự chứng kiến của HLV Park Hang-seo trên ghế khán giả. Và thầy Park đã được thấy Anh Đức làm bàn với chiến thắng 5-0 trước Campuchia. Kể từ đó, anh đã cùng ông thầy người Hàn chinh chiến ngang dọc.

Ai cũng nhớ bàn thắng vào lưới Malaysia mang về chiếc cúp AFF thứ 2 trong trận chung kết, nhưng cũng không thể quên pha đánh đầu cực hay vào lưới Philippines mở tỷ số trên sân khách ở trận bán kết. Một Philippines hùng mạnh từng hạ chúng ta ngay tại Mỹ Đình năm 2010 - một thế lực của năm 2008 hóa ra lại bị hóa giải đơn giản như thế.

Và cũng khó ai không thể nhớ lại cú tâng bóng kỹ thuật đập xà ngang Olympic Syria của Anh Đức, tạo điền kiện cho Văn Toàn ghi bàn duy nhất đưa Olympic Việt Nam lần đầu vào bán kết ASIAD. Rồi cả chiến thắng ngay trên đất Thái sau 11 năm cũng nhờ bàn thắng duy nhất của Anh Đức sau pha không chiến từ quả phạt góc ở phút bù giờ.

Lời tạm biệt của anh trước đại chiến với Thái Lan ở vòng loại World Cup hôm qua 19/11 để lại nhiều tiếc nuối. Tiếc vì không biết bao giờ bóng đá Việt Nam mới sản sinh ra một tiền đạo có thể hình, thể lực tốt, mạnh về không chiến như vậy. Trước anh cũng mới chỉ có huyền thoại Lê Huỳnh Đức có chiều cao tốt và thường xuyên ghi bàn bằng đầu cho ĐT Việt Nam. Cao to, làn da đen và thể lực tốt là lý do người ta gọi anh là Đức Eto'o theo tên của tiền đạo từng chơi cho Barcelona.

Tiếc nhưng hẳn ai cũng đồng ý với Anh Đức. Tuổi cao cùng những chấn thương liên miên không cho phép anh cố gắng thêm. Những thành công anh đạt được tới hiện tại cũng đã là hiếm có. Đi lên cùng những trang sử đen tối của bóng đá Việt, anh dường như đã cùng thầy Park và các đồng đội viết lại một trang sử mới chói lọi hơn nhiều.

Cảm ơn Đức Eto'o! Tạm biệt Nguyễn Anh Đức! Tên anh sẽ mãi mãi được lưu giữ trong những trang vàng huyền thoại của bóng đá Việt Nam./.


* Nội dung liên quan:

>> Tiền đạo kỳ cựu Anh Đức xin từ giã ĐT Việt Nam sau trận gặp Thái Lan

>> Cựu trọng tài nổi tiếng nhất nước Anh nói Việt Nam mất oan bàn thắng, thầy Park vẫn thông cảm

>> Hàn Quốc bị cầm hòa trong khi Việt Nam thắng, fan xứ kim chi đòi "triệu hồi" thầy Park về nước


Viết bình luận