Du lịch đang khởi động lại trên khắp thế giới một cách có trách nhiệm

01/08/2020 16:07

Du lịch đang khởi động lại trên khắp thế giới, UNWTO cho biết, có 40% các điểm đến hiện nay đã giảm bớt các hạn chế du lịch trong bối cảnh đại dịch đã làm mất hơn 245 tỷ bảng doanh thu.

>> 9 quốc gia có chính sách thị thực đặc biệt chào đón người làm việc từ xa nhằm phục hồi kinh tế du lịch

"Du lịch có trách nhiệm đang được khởi động trên toàn thế giới", theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), với 40% tất cả các điểm đến hiện đã giảm bớt những hạn chế vốn được đặt ra đối với du lịch quốc tế để đối phó với đại dịch. UNTWO đã theo dõi các tác động toàn cầu đối bởi đại dịch từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng dẫn đến doanh thu bị mất hơn 245 tỷ bảng Anh.

Triển vọng mới nhất của ngành du lịch được ghi nhận vào ngày 19/7, tăng trưởng đạt từ 22% khi các điểm đến ở một số quốc gia đã giảm bớt các hạn chế đi lại từ ngày 15/6 và 3% được khảo sát trước đó vào ngày 15/5.


Khách du lịch trên bãi biển tại Playa de Las Americas, Tenerife, Tây Ban Nha vào ngày 28/7.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, 40% các điểm đến trên khắp thế giới đã giảm bớt những hạn chế mà họ đặt ra đối với du lịch quốc tế để đối phó với đại dịch. UNWTO cho biết, họ "xác nhận xu hướng thích ứng chậm nhưng liên tục và khởi động lại có trách nhiệm của du lịch quốc tế".

Tuy nhiên, tổ chức này chỉ ra rằng, trong số 87 điểm đến đã giảm bớt các hạn chế đi lại, chỉ có 4 điểm đã hoàn toàn dỡ bỏ mọi hạn chế, trong khi 83 nơi đã giảm bớt các hạn chế với một số biện pháp như đóng cửa một phần biên giới. Theo Báo cáo hạn chế du lịch của UNWTO, các điểm đến có sự phụ thuộc cao hơn vào du lịch có nhiều khả năng sẽ giảm bớt các hạn chế về du lịch.

Trong số 87 điểm đến đã giảm bớt các hạn chế gần đây, 20 điểm là các quốc đảo nhỏ đang phát triển, nhiều trong số đó phụ thuộc vào "du lịch như một trụ cột chính của việc làm, tăng trưởng và phát triển kinh tế". Báo cáo cũng tiết lộ rằng, khoảng một nửa (41) trong số tất cả các điểm đến đã giảm bớt các hạn chế là ở châu Âu và UNWTO đã khẳng định vai trò hàng đầu của khu vực này đối với việc khởi động lại du lịch có trách nhiệm.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy 115 điểm đến (53% của tất cả các điểm đến trên toàn thế giới) tiếp tục giữ cho biên giới của họ hoàn toàn đóng cửa với du lịch. Nhìn vào những điểm đến này, báo cáo cho thấy đa số điểm đến (88) đóng cửa biên giới hoàn toàn với du lịch quốc tế trong hơn 12 tuần.

Trong khi đó, UNWTO cho biết chi phí liên quan đến các hạn chế đi lại được đưa ra để đáp ứng với Covid-19 là lớn nhất từ trước đến nay. Tuần này, UNWTO cũng đã công bố dữ liệu về tác động của đại dịch đối với du lịch, cả về lượng khách du lịch bị mất và doanh thu bị mất. Dữ liệu cho thấy vào cuối tháng 5, đại dịch đã dẫn đến 320 tỷ USD (tương đương 245 tỷ bảng) doanh thu bị mất, gấp 3 lần chi phí của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009.


Nhà ga quốc tế tại Heathrow, Anh vào ngày 29/7.

Tổng thư ký UNWTO, ông Zurab Pololikashvili, cho biết: 'Việc khởi động lại du lịch có thể được thực hiện có trách nhiệm và theo cách bảo vệ sức khỏe cộng đồng đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp và sinh kế. Khi các điểm đến tiếp tục giảm bớt các hạn chế về du lịch, hợp tác quốc tế là điều tối quan trọng. Bằng cách này, du lịch toàn cầu có thể có được niềm tin của mọi người - nền tảng thiết yếu khi chúng ta làm việc cùng nhau để thích nghi với thực tế mới mà chúng ta hiện đang đối mặt".

Theo Daily Mail

>> Covid-19 mang đến 5 lý do mới để tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc địa phương

Viết bình luận