Checkin-Holic: Vân Nam - Cuộc hành trình mới mẻ - Phùng Thị Thu Trang

20/06/2019 17:19

Kỉ niệm đặc biệt nhất của chuyến đi Vân Nam của mình là khi đặt chân lên độ cao 4.500m của ngọn núi Ngọc Long Tuyết Sơn (thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) chứng kiến vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ của thiên nhiên thực sự khiến mình không khỏi trầm trồ và ngưỡng vọng. Muốn chinh phục nhiều hơn nữa các cảnh quan trên toàn thế giới. Là một người thông thạo tiếng Trung, mình rất mong những chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn trẻ có 1 hành trang nho nhỏ khi khám phá đất nước tỉ dân này nhé.

Một vài chú thích:

  • Thời gian: 11 ngày
  • Vé máy bay: Mình mua vé máy bay của China Eastern airline khứ hồi 4.550k, bay lúc 15h45 ( tổng thời gian mất 1 tiếng 30 phút).
  • Lưu trú: các bạn có thể đặt phòng trên booking.com, agoda, hoặc trên ctrip ( ứng dụng đặt phòng, vé máy bay của Trung Quốc nhưng cần có số điện thoại Trung Quốc xác nhận nhé), airbnb ( riêng airbnb thì mình đề xuất không nên đặt vì hên xui lắm, mình đặt phải một homstay nhìn ảnh thì lung linh mà đến nơi thì thất vọng vô cùng)
  • Visa: Mình làm visa dịch vụ giá 95 đô đối với những sổ đã đi nước ngoài rồi nhé, còn với những sổ trắng chưa đi thì giá sẽ cao hơn. Giấy tờ bao gồm ( hộ chiếu còn hiệu lực 6 tháng; 2 ảnh nền trắng size 4x6, chứng minh thư nhân dân photo 1 bản). Trong vòng 7-10 ngày sẽ nhận được visa nha.
  • Tiền tệ: Nếu bạn sử dụng wechat và wechat có thể nạp và thanh toán tiền được thì nên nạp nhiều xèng vào wechat xíu nha vì người dân Trung Quốc hiện tại rất ít tiêu tiền mặt, họ thường và thích sử dụng wechat và alipay để thanh toán. Chỉ những trường hợp rất ít như mua vé tàu điện ngầm mới sử dụng tiền mặt à.
  • Còn nếu không sử dụng wechat thì bạn có thể qua cửa hàng Quốc Chinh phố Hà Trung để đổi tiền tệ nha, đây là 1 địa chỉ rất uy tín nên có thể hoàn toàn yên tâm
  • Sim điện thoại liên lạc:

Mua sim trong nước: sim 4G datatrong nước giá tầm 380-450k/sim, có thể vào được fb, insta, GG bình thường, không nghe gọi được nhé.

Mua sim tại Trung Quốc: bạn có thể mua ngay tại sân bay nhưng giá khá mắc khoảng 150-200 tệ/ sim; hoặc nếu bạn biết tiếng Trung có thể tìm đến các cửa hàng của China Mobile để mua sim, mỗi hộ chiếu được mua tối đa 3 sim, tầm 50 tệ, dùng 4G thoải mái có thể nghe gọi nhưng sẽ ko sử dụng được fb, insta nên các bạn cần cài thêm 1 app vpn nữa là oki nhé ( nhưng nói chung cũng chậm lắm à )

Lưu ý: giờ Trung Quốc hơn giờ Việt Nam 1 tiếng, nên ngay khi tới sân bay bạn nên sửa lại giờ ngay nhé, tránh việc sáng hôm sau phải dậy sớm đi tàu mà đặt báo thức giờ Việt Nam thì siêu nhọ luôn.

Hóng mãi mới được chụp với hoa đào 

Ngày 1: Hà Nội - Côn Minh

Di chuyển từ sân bay về trung tâm: có rất nhiều phương tiện bạn có thể lựa chọn như taxi, xe bus hoặc tàu điện, mình thì chọn tàu điện ngầm cho nó kinh tế ahihi. Từ sân bay bạn đi tàu điện ngầm số 6 là có thể về đến trạm Dongbu qichezhan (东部汽车站), sau đó có thể đi taxi hoặc tìm tiếp trạm tàu điện ngầm gần khách sạn của bạn nhất. Mọi người có thể sử dụng GG map để tìm đường hoặc dùng app Gaode ditu (高德地图) vô cùng tiện luôn. Tổng cộng chi phí di chuyển bằng tàu điện ngầm khoảng 6 tệ/ người.

Do chọn Côn Minh là nơi trung chuyển đến Lệ Giang nên mình chỉ ở lại 1 đêm. Hôm sau dậy sớm bắt xe taxi ra trạm tàu hoả.

Ngày 2-3: Côn Minh - Lệ Giang

Tàu đi Côn Minh - Lệ Giang chia làm nhiều loại nha:

  • Tàu cao tốc ( 高铁) : thời gian di chuyển > 1 tiếng
  • Tàu nhanh ( 动车) : thời gian di chuyển: 3 tiếng
  • Tàu thường ( 火车) :thời gian di chuyển: 9 tiếng

Mình chọn tàu nhanh để rút ngắn thời gian di chuyển, tàu rất sạch sẽ và êm lắm

Lưu ý: Các bạn nên di chuyển đến bến tàu ( 昆明站) trước 45-60 phút nha vì dù mua vé online hay đến nơi mua vé thì bạn cũng phải xếp hàng làm thủ tục thay vì được tự xuất vé như người bản địa, do vậy nên đi sớm để tránh cập rập nhé.

Sau 3 tiếng chờ đợi cuối cùng cũng tới được Lệ Giang. Mình đặt homstay trên booking.com, khách sạn mình ở là 26th.Courtyard.Hotel, khách sạn rất mới và sạch sẽ, phong cách hiện đại và không quá xa phố cổ Đại Nghiên. Có một lưu ý là nếu bạn ở ks này thì KO đi theo bất cứ tour nào mà mấy bạn nhân viên của homstay đề xuất thêm nhé

Thành phố Lệ Giang có 3 cổ trấn: Đại Nghiên cổ trấn, Thúc Hà cổ trấn và Bạch sa cổ trấn.

Đại Nghiên cổ trấn là cổ trấn lớn nhất nằm ngay giữa trung tâm thành phố, mọi người nên thuê ks hoặc homstay quanh khu vực này để di chuyển và vui chơi cho tiện nhé.

Đại Nghiên cổ trấn siêu to luôn, nếu để đi hết các ngõ ngách cũng phải mất 2-3 buổi đó, ở đây lúc nào cũng vô cùng náo nhiệt, không chỉ là vui chơi, giải trí mà ăn uống cũng đầy đủ luôn.

Trong trung tâm cổ trấn bạn có thể đi thăm quan Mộc Phủ ( Tử cấm thành của người phương Nam) giá vé là 40 tệ/ người. Đây thực sự là 1 địa điểm nên đi nha vì rất đẹp luôn.

Chuyển kinh luân dát vàng nè

Thúc Hà cổ trấn cách trung tâm khoảng 5-6km. Từ Đại Nghiên cổ trấn đến Thúc Hà cổ trấn bạn đi xe bus số 11, đi 11 trạm sẽ đến ngay cổng Thúc Hà cổ trấn, mỗi lượt lên xuống xe là 1 tệ/1 người nhé. Siêu kinh tế luôn.

Bạch sa cổ trấn: cách Thúc Hà cổ trấn 4km nữa, khá là xa và ở đây chủ yếu sinh sống là người dân tộc, bạn có thể cân nhắc có nên đi địa này hay không nhé vì cũng khá là vắng. Để đi đến Bạch sa cố trấn bạn bắt xe bus số 6, đi đến trạm cuối cùng thì xuống xe là đến Bạch Sa đó.

Từ Bạch Sa cố trấn về thành phố: Ở đây bạn có thể bắt xe bus số 6 đi 11 trạm đến bến Xiangshanjie ( 象山街), rồi bắt tiếp xe số 11 đi 6 trạm đến bến Guchengkou ( 古城口) là tới trung tâm thành phố rồi nha.

Ngày 3 : Lệ Giang

Ngọc Long Tuyết Sơn- Lam Nguyệt Cốc- Show Ấn tượng Lệ Giang

Để đi Ngọc Long Tuyết Sơn bạn nên xuất phát từ sớm vì du khách đến Ngọc Long dù ngày thường cũng vẫn khá đông, ngoài ra tránh tắc đường nên xuất phát từ 7h30. Bọn mình mua tour Ngọc Long của khách sạn nên có xe đón tận nơi.

Tổng tour của mình hết 550 tệ bao gồm:

  • Xe đưa đón 2 chiều
  • Vé vào cổng
  • Ngọc Long Tuyết Sơn ( vé tầm hơn 200 tệ thì phải mình không nhớ rõ lắm) 
  • Lam Nguyệt Cốc: không mất tiền vé
  • Ăn trưa
  • Xem show Ấn tượng Lệ Giang

Di chuyển từ cổ trấn đến Ngọc Long tuyết sơn khoảng 45-60 phút . Trên đường đi bác tài sẽ dẫn bạn vào 1 điểm để lấy áo khoác và bình dưỡng khí ( cái này nếu bạn mua tour thì đã có sẵn trong tour rồi nha) . Combo bao gồm:

  • 1 áo choàng lớn ( nhiều màu để lựa chọn)
  • 1 chai nước
  • 1 bình dưỡng khí nhỏ. Nếu muốn đổi sang bình dưỡng khí lớn cần thêm 30 tệ. Mình thì thấy nên đổi, đặc biệt với những bạn nào có vấn đề về đường hô hấp. Do lên núi cao không khí rất loãng, bình bé mình thở xíu là hết ý mà. Cái nè không nên tiết kiệm.

Địa điểm mình đến đầu tiên là Lam Nguyệt Cốc: xe sẽ đưa bạn lên 1 trạm trung chuyển bằng xe điện, ở đây nếu bạn muốn đi toàn bộ Lam Nguyệt Cốc thì mua thêm vé xe điện 50 tệ /người để thăm quan hết nha vì Lam Nguyệt Cốc tổng diện tích là 60km lận, gồm rất nhiều hồ nhỏ. Mình khuyên nên mua vé vì nếu đi bộ sẽ rất xa và mệt, Lam Nguyệt Hồ siêu siêu đẹp là một điểm Nhất định không được bỏ qua nha.

Đỉnh núi Ngọc Long Tuyết Sơn

Mình sẽ được đi cáp treo lên đến đỉnh thứ 2 của Ngọc Long với độ cao hơn 4.000m, đỉnh núi quanh năm phủ tuyết trắng vô cùng hùng vĩ, sự hùng vĩ của thiên nhiên thật khó để nói thành lời, con đường di chuyển bằng cáp treo khi bạn nhìn ra bên ngoài là tuyết phủ trắng xoá điểm xuyết những cây đào rừng với sắc hồng phơi phới càng khiến cảnh vật hai bên đường vừa hùng vĩ lại đậm chất thơ. Thật sự là một địa điểm MUST GO nhaa

Lưu ý: lên đỉnh Ngọc Long ngoài bình dưỡng khí đã được chuẩn bị sẵn các bạn nhớ mang theo ít kẹo socola nhé vì lên đó không khí loãng và rất lạnh, có thể bị tụt huyết áp nên khi nào thấy chóng mặt mệt mỏi thì nhét socola đầy mồm nhaa ( trích nguyên văn lời của 1 người bạn )

Show biểu diễn “Ấn tượng Lệ Giang” của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Đây là một show mà rất nhiều bạn trước đó đi review là rất hay và nhất định phải xem. Cá nhân mình thấy là nếu bạn nào không quá rành về tiếng Trung thì tốt nhất không nên xem vì ko hiểu được ý nghĩa mà buổi biểu diễn muốn truyền đạt. Chủ yếu là chỉ thấy nó hoành tráng do sử dụng rất nhiều diễn viên và phần âm thanh, sân khấu được đầu tư vô cùng công phu.

Ngày 4: Lệ Giang

Ngày này mình chủ yếu là đi thăm quan 3 phố cổ như liệt kê phía trên do ngày đầu chưa thể đi hết.

Về các món ăn ở Lệ Giang mình có một vài gợi ý sau:

Bún qua cầu: món này ở Lệ Giang bán rất nhiều luôn, đi trên đường thấy ở đâu cũng bán nhưng mình được giới thiệu quán 金桥缘菊花过桥米线, địa chỉ 玉缘路古城玉河走廊三角地2号 quán nằm khá gần phố cổ Đại Nghiên, ăn cũng ngon lắm,mình gọi 1 set cho 2 người hết 98 tệ 2 người ăn thoải mái luôn vì cái chậu mì ý nó to vô cùng

Lưu ý: các quán ăn ở TQ đa phần không phục vụ giấy ăn, nếu dùng thì bạn sẽ phải trả thêm tiền nên mọi người có thể chuẩn bị gói giấy cá nhân nhé.Tất cả các quán ăn đều phục vụ miễn phí trà nóng nên mọi người có thể an tâm ăn uống mà không cần gọi thêm đồ uống nha.

Lijiang Baba (丽江粑粑):là một loại bánh truyền thống của người Lệ Giang, bánh được làm từ bột mì cuốn nhiều lớp, cá nhân mình thì không thích lắm nhưng mọi người cũng vẫn nên thử nhé !

Lẩu sườn khô: (腊排骨火锅) là lẩu được ninh với sườn được phơi khô với muối ( kiểu thịt trâu gác bếp của mình ý) món này mình được 1 bạn lễ tân trong khách sạn giới thiệu ăn một quán ngay trong cổ trấn, mình thấy ăn cũng khá ngon, nước dùng rất ngọt và thơm, có sườn thì hơi mặn nên bạn phải ăn với cơm. Có rất nhiều quán bán món này trong cổ trấn, các bạn cứ thấy quán nào đông người ăn thì xông vào thử luôn nha

Bánh hoa hồng (玫瑰拼): đây là món bánh đặc sản bạn có thể gặp được ở rất nhiều tp khi đến tỉnh Vân Nam, nhân bánh được làm bằng hoa hồng tươi cùng lớp vỏ được cuốn nhiều lớp giòn tan. Mình thì thấy vị cánh hoa hồng khá hắc nên ko thích lắm nhưng dù sao cũng nên thử nha

Mì (米线): Ở Vân Nam bạn rất hay bắt gặp những quán mì (米线) hay mì kéo (拉面) bán đầy trên các con phố hoặc trong phố cổ, mình đề xuất một quán mì mình đẵ ăn thử và thấy khá ngon, chị chủ nhiệt tình lại siêu dễ thương nữa 勺子米线(四方街店). Địa chỉ: 新义街百岁坊8号(请直接导航百岁桥)(百岁桥旁). Quán ngay trong phố cổ gần đoạn bánh xe nước nhé. Quán được ctrip đề xuất và lúc nào cũng tấp nập khách ra khách vào luôn.

Coffee: Mình có ông bạn đồng hành là người nghiện coffee nên đi đâu nhiệm vụ bắt buộc cùng là tìm quán coffee cho bạn ý, sau khi trải nghiệm 1 vài quán coffee ở Lệ Giang mình có đề xuất quán YunCoffee nè: Quán nằm trong phố cổ Đại Nghiên, được thiết kế theo kiểu Zenstyle vô cùng đơn giản mà lại đẹp mắt, đồ uống khá ổn bị một điểm yếu là bạn pha chế hơi chậm thui còn lại thì miễn chê. Nếu có thời gian bạn nên ghé qua. Yun cafe 云咖啡, địa chỉ: 七一街兴文巷74号.

Ngày 5: Lệ Giang - Shangrila

Toàn cảnh Shangrila

Ban đầu lộ trình của mình là tự thuê xe từ Lệ Giang đến Shangrila và dừng tại Khe hổ nhảy để thăm quan, nhưng do giá xe mình hỏi lúc đó quá cao ( do đúng dịp nghỉ lễ 1/5 của TQ và do xe sẽ dừng tại Khe hổ nhảy cho mọi người thăm quan, chụp ảnh) nên mình thay đổi kế hoạch ra bến xe ( 丽江高快客运站)mua vé Lệ Giang - Shangrila hết 68 tệ/ người. Xe sớm nhất là lúc 7h30 cứ tầm 30p có 1 chuyến nên các bạn có thể cân đối lịch trình mua vé xe nhé.

Thời gian di chuyển từ Lệ Giang - Shangrila mất 4 tiếng nhưng vì xe còn chạy lòng vòng bắt khách ( nếu chưa đủ số khách trên xe) thì cũng khoảng 5 tiếng bạn mới đến được Shangrila đó.

Lưu ý: mọi người nên mang theo khẩu trang nhé vì xe khách không được sạch sẽ lắm, và trên xe cũng rất nhiều mùi hỗn tạp nên cứ dắt theo người cái khẩu trang cho yên tâm. Bất chấp tất cả các thể loại mùi.

Xe mình xuất phát lúc 8h30, đến nơi khoảng hơn 13h, mình bắt taxi về khách sạn ( bến xe cách cố trấn khoảng 5-10p đi xe à, nếu đi taxi sẽ khoảng 10 tệ nhé).

Lưu ý: các bạn chỉ nên bắt xe taxi ( loại có biển phía trên nóc và có đồng hồ tính tiền nhé) không lên bất cứ xe nào khác mà họ mồi chài nha, rất nguy hiểm.

Homestay mình lưu trú ở Shangrila là Asha’Inn, homstay khá xinh xắn, không quá xa phố cổ và anh chủ homstay cực kỳ dễ mến. Các bạn có thể dễ dàng đặt homstay này trên Booking.com nhé

Ngày 6: Shangrila

Tu viện Songzanlinshi(松赞林寺)

Lưu ý: Sáng sớm và đêm ở Shangrila rất lạnh nên mọi người nhớ mặc ấm xíu nha.

9h sáng mình bắt đầu di chuyển để đi đến tu viện Songzanlinshi (松赞林寺)nếu đi phương tiện công cộng bạn có thể đi xe bus số 3 từ cổ trấn đến cổng tu viện nhé. Mình lựa chọn đi taxi hết 12 tệ.

Vé vào tu viện Songzanlinshi có 3 mức:

  • Vé vào cửa: 55 tệ
  • Phí xe bus :20 tệ
  • Hướng dẫn viên: 25 tệ

Bình thường nếu người nước ngoài vào mua vé không để ý họ sẽ mặc định bán 95 tệ/ người, nhưng mình nghĩ ko cần thiết do hướng dẫn viên nói tiếng Trung khá khó nghe nên bạn nào ko rành tiếng Trung lắm thì chỉ nên mua vé vào cửa và phí xe bus hết tổng 75 tệ thui nhé.

Sau khi thăm quan xong thì ngay trước cổng tu viện lại có bến xe bus, bạn bắt xe số 3, phí 1 tệ/ người để quay lại cổ trấn.

Buổi chiều mình lại thong dong đi dạo cổ trấn Dukezong ( 独克宗古镇), trên đường đi bạn có thể dễ dàng bắt gặp mọi người cùng nhau nhảy múa các điệu múa dân tộc ở quảng trường Ánh trăng ( 月光广场), đi xa thêm một chút bạn sẽ nhìn thấy công viên Guishan ( 龟山公园) ,tại đây có chuếc chuyển kinh luân dát vàng cao 21m, tha hồ chụp ảnh, thăm quan cũng như mua sắm đồ lưu niệm tại cổ trấn nhé. Buổi tối nới đây thắp đèn khắp nơi rất đẹp, nhìn lung linh huyền ảo dã man luôn. Tối cùng nhau tụ tập quây quần bên nồi lẩu bò Yak (毛牛) vừa chém gió cười đùa, vừa xì xụp nước lẩu nóng hổi kèm theo miếng thịt bò ngon ngọt thì tuyệt vời làm sao.

Mình có đề xuất quán lẩu này ngay trong cổ trấn nha, ăn rất ngon luôn và lúc nào cũng đông khách, nếu 2 người đi thì nên ngồi tầng 1 vì chỉ có tầng 1 mới có bếp chuyên dụng cho nồi lẩu nhỏ ( 2 người nên ăn 1 nồi lẩu nhỏ là oki nha, nồi cỡ trung thường 3-4 người ăn mới hết được ý)

Ở Shangrila nổi tiếng với thịt bò Yak nên các bạn có thể mua thịt bò Yak khô về làm quà nha.

Ngoài thịt bò khô ở Shangrila còn hay bán sữa chua bò Yak nữa, nhưng mình khuyên chỉ nên ăn loại sữa chua đóng hộp thôi ( cụ thể trong phần ảnh) còn lúc đi lên tu viện người ra hay bán sữa chua handmade dọc đường đi thì không nên thử vì nó rất kinh khủng, chua dã man và họ chữa cháy bằng cách trộn đường trắng vô, một món ăn không thể thập cẩm hơn.

Ngày 7: Shangrila - Đại Lý

Công viên Đại Lý ( leo hộc cả bơ luôn)

Trước cổng một ngôi nhà truyền thống cổ trấn Đại Lý

Ngày 5 khi đến Shangrila mình tranh thủ mua luôn vé xe từ Shangrila đi Đại Lý, giá vé là 114 tệ/ người, thời gian khoảng 5 tiếng rưỡi ( nếu không tính thời gian lái xe bắt thêm khách dọc đường )

Mình mua vé lúc 8h sáng xuất phát, dự tính 2h chiều sẽ đến nơi. Một lưu ý là ở Shangrila mọi người dậy khá muộn nên nếu bạn đặt vé quá sớm thì sẽ ko bắt được taxi ra chỗ bến xe đâu, nên mình nghĩ đặt vé tầm 9h sáng sẽ là oki nhất đó. Mình rất may mắn là anh chủ khách sạn dễ thương đã đồng ý dậy sớm chở mình ra bến xe. 1k like cho anh chủ ks đáng yêu

Mất gần 6 tiếng mình mới tới được Đại Lý,nếu đi xe khách thì trạm cuối sẽ là trong thành phố ( 下关) nên nếu bạn lưu trú ở cổ trấn thì nhớ bảo bác tài cho xuống ở Dali Guzhen ( 大理古镇)nha ( trung tâm thành phố cách cổ trấn tầm 15-20km).

Ban đầu lựa chọn Đại Lý là điểm dừng chân tiếp theo mình cũng hơi lo lắng, cộng thêm chặng đường di chuyển khá dài nên cũng thấy hơi oải nhưng sau khi đi thăm và chơi phố cổ thì mọi muộn phiền trở nên tan biến.

Cổ trấn Đại Lý nằm tựa mình vào núi, không khí vô cùng mát mẻ, không quá nóng cũng không quá lạnh, đi dạo quanh cổ trấn nhìn ngay tầm mắt là núi non, mây phủ vần vũ cảm giác nên thơ hữu tình lắm luôn

Mình đặt homestay trên ctrip tên là 大理拾年, giá tầm 188 tệ/đêm. Homestay cũng xa phố cổ xíu tầm 700-800m nhưng được cái rất sạch sẽ, gọn gàng.

Ngày 8: Đại Lý 

Hôm nay bọn mình quyết định thuê xe máy điện để di chuyển cho tiện ( 电动车), giá thuê mỗi xe điện là 80 tệ, đi đến 20h30 tối phải trả xe nha, mỗi xe này theo chủ quan pr thì chạy được khoảng 130-150km nên anh em cứ an tâm phóng nhé

Thuê được xe điện mình bắt đầu cuộc hành trình, đầu tiên là vi vu ra công viên Nhĩ Hải, công viên Nhĩ Hải gần thành phố Đại Lý ( cách phố cổ khoảng 14-15km). Hồ này siêu to luôn và cũng có 1 cái các đi ra hồ để mọi người ra chụp ảnh nhé.

Địa điểm thứ 2 là phim trường Thiên Long Bát Bộ cách phố cổ tầm 4km, nếu bạn đến có thể thuê các trang phục cổ trang để chụp ảnh nha, bản thân mình hem thích lắm nên đến thăm quan xíu rồi đi.

Thấy còn nhiều thời gian bọn mình xách xe đi hái dâu, xung quanh phố cổ đều là khu vực người dân canh tác, nuôi trồng nhưng để tìm được vườn dâu cũng phải đi xa 1 chút về phía LongKan Dock (龙龛码头)sẽ tìm được vườn dâu nha. Ở đây bạn có thể vào vườn tự hái và chụp ảnh thoải mái, chủ vườn sẽ tính tiền theo số dâu mà bạn hái, mình mua là 15 tệ/ kg ( lưu ý 1 kg của người TQ tương đương 0.5kg của mình nhé)

Sau khi hái dâu xong mình quay lại cổ trấn vui chơi, ăn uống và về ks nghỉ ngơi sớm chuẩn bị mai di chuyển đến Côn Minh.

Ở Đại Lý mình có đề xuất một quán ăn là quán Đoàn công tử siêu đông luôn, ở đây có món bò hầm đựng trong ống trúc ăn mềm ơi là mềm, như tan trong miệng vậy, ngoài ra phong cách cổ trang được xây dựng như trong phim Thiên Long Bát Bộ cũng là một điểm đặc biệt của quán đó

大理段公子·天龙八部特色体验店, địa chỉ: 人民路与叶榆路交叉口东行150米(近古城洱海门)

Ngày 9: Đại Lý - Côn Minh

Đi từ Đại Lý đến Côn Minh mình lựa chọn đi tàu nhanh mất hơn 2 tiếng, giá vé 145 tệ/ người.

Từ cổ trấn đi đến bến tàu mất khoảng 35-40p do cách khá xa ( 14-15km) nên mọi người nhớ bố trí thời gian để đến bến sớm 30p nhé.

Lưu ý: các vé tàu xe hay vé vào cổng các khu du lịch các bạn nên chụp ảnh lại nhé, trên tất cả các vé đều có mã QR, nếu có mất vé thì chỉ cần dùng ảnh trong điện thoại quét mã QR hoặc đưa cho nhân viên soát vé là oki nhé

Đến Côn Minh vào khoảng 13h chiều mình về khách sạn checkin khách sạn và vui chơi quanh khu phố đi bộ Nam Bình ( 南屏街)

Cùng đi hái dâu nào!!!

Ngày 10: Côn Minh - Hà Nội

Sáng sớm mình dậy sớm ăn sáng coffee sau đó ra sân bay quay về Hà Nội.

Về tiếp đạn để chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo nào!

Viết bình luận