10 sự thật về sức khỏe khiến nhiều người ngã ngửa, cắn móng tay hóa ra có ích vô cùng

NamiSan 12/11/2019 15:06

Sức khỏe là thứ quan trọng nhất của mỗi người, vì vậy nên nhiều người trong chúng ta cố gắng tìm tòi những kiến thức mới mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai. Ngày nay, người ta tin rằng khoa học từ lâu đã biết mọi thứ về cơ thể con người, nhưng điều này không thực sự đúng. Ví dụ, gần đây, các bác sĩ phát hiện ra rằng bỏ bữa sáng không ảnh hưởng đến sức khỏe, hay hiện tượng run rẩy khi cảm lạnh có thể giúp bạn giảm cân.

Dưới đây là 11 sự thật có thể khiến bạn thay đổi nhận thức về sức khỏe và thậm chí là lối sống của bạn:

Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn đàn ông

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Duke đã phát hiện ra rằng, không giống như đàn ông, phụ nữ cần ngủ nhiều hơn. Nghiên cứu cho thấy nếu phụ nữ không ngủ đủ giấc, cả thể chất và tinh thần của họ sẽ dễ suy kiệt hơn so với nam giới. Theo chuyên gia về giấc ngủ Michael Breus, nếu bị thiếu ngủ, phụ nữ có xu hướng rơi vào trạng thái trầm cảm thường xuyên hơn và vào buổi sáng họ có xu hướng bị kích động nhiều hơn.

Những người trông trẻ hơn tuổi thường sống thọ hơn

Các nhà khoa học từ Đan Mạch đã nghiên cứu 387 cặp sinh đôi ở độ tuổi 70, 80 và 90 và nhận ra chỉ cần nhìn vào khuôn mặt của một người là đủ để biết người đó có thể sống thọ hay không. Nói cách khác, nếu một người trông trẻ hơn so với tuổi thật của họ, họ sẽ sống thọ hơn một người trông già hơn so với tuổi thật. Và các nhà khoa học đã chứng minh rằng nguyên nhân nằm ở các phân tử DNA. Các phân tử DNA chính được gọi là telomere, thể hiện khả năng sao chép của tế bào, cũng có mối liên hệ với vẻ ngoài của một người trẻ hơn tuổi. Vì vậy, những người trông trẻ hơn tuổi có telomere ngắn hơn.

Không ăn sáng không ảnh hưởng tới sức khỏe

Năm 1944, một công ty sản xuất thực phẩm ăn sáng có tên General Food, đã bắt đầu một chiến dịch PR tích cực. Để tăng doanh số bán ngũ cốc của họ, các cửa hàng đã phát cho khách hàng tờ rơi cho họ biết bữa sáng quan trọng như thế nào và trên đài phát thanh và bạn có thể nghe thấy những thông điệp như: “Chuyên gia dinh dưỡng khẳng định bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, và mọi người nên ăn sáng đầy đủ để có đủ năng lượng cho một ngày làm việc và học tập, hoặc nếu không ăn bữa sáng bạn sẽ gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng...” Nhưng nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng bỏ bữa sáng không dẫn đến các vấn đề sức khỏe và không có tác dụng giảm hoặc tăng cân. Thông điệp này thực sự chỉ là một huyền thoại.

Giao tiếp với bạn bè có lợi cho sức khỏe của nam giới.

Robin Dunbar, một nhà tâm lý học và là giám đốc của nhóm nghiên cứu Khoa học thần kinh và tiến hóa xã hội của Đại học Oxford khẳng định: “Mỗi người đàn ông nên gặp gỡ 4-5 người bạn ít nhất hai lần một tuần. Họ có thể dành khoảng thời gian này để làm những việc họ muốn – có thể là chơi thể thao hay đi bar”. Dunbar cũng chia sẻ, “Những người đàn ông có các chiến hữu trung thành bên cạnh thường ít bị trầm cảm và có hệ thống miễn dịch tốt hơn”.

Nhiệt độ thấp giúp bạn giảm cân

Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu y khoa Garvan ở Sydney phát hiện ra rằng “10 phút run rẩy trong giá lạnh” đốt cháy nhiều chất béo hơn một giờ tập luyện. Đây là những phát hiện mới được công bố dựa trên những nghiên cứu trước đây về khái niệm gọi là mỡ nâu - một loại mô mỡ chủ yếu đốt cháy năng lượng, thay vì tích trữ.

Đạp xe giúp hệ thống miễn dịch trẻ hơn

Các nhà khoa học tại Đại học Birmingham đã nghiên cứu những người ở độ tuổi 55 đến 79 có thói quen đi xe đạp vài giờ mỗi ngày. Họ đã phát hiện ra rằng đạp xe sẽ giúp những người lớn tuổi tăng cường sức khỏe và hệ thống cơ bắp, đồng thời giúp mật độ chất béo và cholesterol ổn định.

Nhưng sự thật đáng kinh ngạc nhất là cơ thể của những người thường xuyên đạp xe sản sinh ra các tế bào miễn dịch T với số lượng tương đương với những người 20 tuổi. Thật bất ngờ vì thông thường việc sản sinh các tế bào miễn dịch T bắt đầu giảm vào từ sau độ tuổi 20. Điều này chứng tỏ việc đạp xe thực sự giúp hệ thống miễn dịch trẻ hơn.

Hoạt động không ngừng nghỉ giúp bạn giảm cân

Nghiên cứu cho thấy có nhiều người luôn sở hữu vóc dáng thon gọn, nguyên nhân là do họ thường xuyên cử động tay chân không ngừng nghỉ. Các động tác đơn giản và đôi khi là thói quen như gõ ngón tay xuống bàn, di chuyển khi trò chuyện hay nhún chân v.v. cũng giúp cơ thể đốt cháy thêm tới 350 calo mỗi ngày.

Thói quen cắn móng tay khi còn bé rất có lợi cho cơ thể

Các nhà khoa học Canada đã nghiên cứu thói quen của 1.000 người từ 5 đến 9 tuổi, và vài năm sau họ tiến hành các xét nghiệm dị ứng. Nghiên cứu của họ cho thấy những đứa trẻ có thói quen cắn móng tay hiếm khi bị hen suyễn, ít bị dị ứng và có hệ miễn dịch tốt hơn. Theo các nhà nghiên cứu, khi cắn móng tay, vi khuẩn xâm nhập vào bên trong cơ thể làm cho hệ thống miễn dịch trở nên mạnh hơn.

Huyết áp của một người có thể tăng cao khi gặp bác sĩ

Có tới 20% dân số toàn thế giới găp phải “hội chứng trắng áo khoác blu.” Trong tiềm thức của những người này có một nỗi sợ hãi khi nhìn thấy bác sĩ, và mỗi khi ghé thăm cơ sở y tế hay phòng khám, bệnh viện, huyết áp của họ cứ thế tăng. Điều đặc biệt là những người này có vẻ bình tĩnh và thậm chí không nhận ra rằng họ đang sợ hãi. Phụ nữ mắc hội chứng này thường xuyên hơn đặc biệt là trong những tuần đầu tiên của thai kỳ.

Viết bình luận