10 điều cha mẹ nhất định phải dạy con trước khi trẻ lên 10, phải luôn lấy "người tử tế" làm tôn chỉ

Sam 22/07/2018 10:52

MỤC LỤC [Hiện]

Trở thành bố mẹ là một việc cực kỳ thiêng liêng mà bất cứ ai kết hôn cũng từng trải qua. Ai cũng muốn con mình lớn lên thành người tốt bụng, tử tế, thành thật, biết cảm thông… tuy nhiên những tính cách này không tự nhiên mà có, chính vì thế cha mẹ nhất định phải dạy con những điều dưới đây trước khi con lên 10 tuổi.

Tôn trọng người khác là một phẩm chất vô cùng quan trọng mà trẻ cần có, gồm cả việc tôn trọng những trẻ khác cũng như mọi người ở các độ tuổi, giới tính khác nhau. Chính vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, bạn cũng cần dạy trẻ biết đối xử tốt với các bạn nữ.

Việc học hỏi từ những thất bại của chính mình là một việc quan trọng giúp trẻ lớn khôn và trưởng thành hơn. Hãy giúp con mạnh dạn để nhận lỗi về mình, có như vậy trẻ mới học được tính cách trung thực.

Đôi khi, bố mẹ nổi giận vì những điểm số không như mong đợi. Tuy nhiên, điểm số cao không đồng nghĩa với việc trẻ có kiến thức tốt. Vì thế, hãy dạy con rằng kiến thức là điều đáng coi trọng hơn.

Trở thành bạn bè của con không phải là việc dễ dàng, nhất là khi nếu trẻ đã có nhiều bạn bè. Đừng quá nghiêm khắc, hãy cho con thấy bạn đáng tin cậy và hạn chế gào thét, quát tháo trẻ.

Bố mẹ luôn dạy con phải nhẫn nhịn, tôn trọng người khác hơn chính mình. Đây là lý do khiến trẻ cảm thấy bất an và không dám đứng lên bảo vệ bản thân.

Hãy giải thích với con rằng tôn trọng người khác là quan trọng nhưng bảo vệ quan điểm của mình cũng rất cần thiết, nhất là trong nhiều tình huống, con cần thiết phải có tiếng nói của mình.

Trẻ rất sợ bị cô lập, nhất là trong một đám bạn, chính vì thế khi cả một hội bạn của trẻ chơi trò gì và khích bác, dù là việc xấu trẻ cũng rất dễ bị dụ dỗ làm theo.

Hãy dạy trẻ rằng, ở bất cứ mối quan hệ nào, việc thành thật và trở thành người đáng tôn trọng còn giá trị hơn việc được vào hội chơi chung.

Hãy dạy con phải mạnh dạn hỏi những gì con chưa biết, việc giấu dốt sẽ khiến trẻ ngày càng thụt lùi hơn.

Sức khỏe quan trọng hơn điểm số hay thái độ của thầy cô. Hãy giúp con hiểu rõ điều này. Vì thế nếu con mệt, hãy nói với giáo viên điều đó và xin nghỉ, đừng sợ hãi điều gì.

Hãy dạy con biết bảo vệ một trường, yêu mến thiên nhiên từ những việc đơn giản nhất như giữ vệ sinh, không bẻ cây hoa lá cành… Những điều nhỏ bé này sẽ nuôi dưỡng tâm hồn trẻ

Hãy dạy con

Biết nói không với người lớn, thầy cô và thậm chí chính bố mẹ nếu bạn muốn dạy con trở thành người mạnh mẽ chứ không phải kẻ luôn phục tùng mọi mệnh lệnh của người khác. Khả năng nói “không” sẽ hữu ích cho con sau này.

Viết bình luận