Việt Nam sẽ trở thành nơi sản xuất máy Nintendo Switch sau khi Trung Quốc bị cắt giảm

Swordsman 09/07/2019 08:45

Hậu quả của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến các công ty Nhật Bản, trong đó có Nintendo, phải chuyển dịch sang các quốc gia lân cận.

Nintendo hiện đang gia công gần như toàn bộ sản xuất máy console cho các nhà sản xuất hợp đồng tại Trung Quốc có kế hoạch chuyển một phần sang Việt Nam vào mùa hè này.

Người phát ngôn công ty cho biết sự thay đổi này nhằm mục đích đa dạng hóa và thoát khỏi tình trạng tăng thuế quan tiềm tàng của Hoa Kỳ đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Hoa Kỳ đã trì hoãn việc đưa ra đợt thuế quan thứ tư đối với hàng hóa trị giá 300 tỷ đô la sẽ bao gồm gần như tất cả mọi thứ nhập khẩu từ Trung Quốc sang đất nước họ.

Các nhà máy ở Việt Nam của Nintendo sẽ sớm đảm nhận một phần sản lượng đó, có thể trong vòng vài tháng tới.  Khoảng 40% trong số gần 17 triệu máy Switch đã được bán ra trong năm tài chính 2018 ở châu Mỹ - chủ yếu ở Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất của Nintendo tính theo doanh số. 

Theo Nikkei, công ty này đã tìm kiếm các cách để tránh rủi ro về thuế quan, điều mà họ cảm thấy sẽ giáng một đòn nặng nề vào cả hoạt động kinh doanh và cả khách hàng của mình. Nintendo có kế hoạch duy trì mục tiêu tài chính 2019 cho doanh số Switch trên toàn cầu ở mức 18 triệu đơn vị sản phẩm. Do đó, việc tăng sản lượng của các nhà máy ở Việt Nam có thể sẽ đồng nghĩa với sự cắt giảm tương ứng ở Trung Quốc so với các kế hoạch ban đầu.

Máy chơi game cầm tay Switch bán lẻ ở Hoa Kỳ với giá khoảng 300 USD. Nhưng giá của nó sẽ tăng thêm hàng chục USD nếu Nintendo bắt người tiêu dùng gánh nặng hầu hết hoặc toàn bộ khoản thuế 25% đang bị Tổng thống Donald Trump đe dọa. 

Viết bình luận