Ưu - Nhược điểm của 2 phiên bản PS5, anh em sẽ mua bản nào?

Taskmaster 13/06/2020 17:50

MỤC LỤC [Hiện]

Máy cũng sẽ được bán ra với 2 phiên bản, gồm bản có ổ đĩa 4K Blu-ray và bản Digital Edition không có ổ đĩa, tức là người chơi sẽ phải mua game digital trên PSN.


Trailer PS5.

Với 2 phiên bản, dễ dàng nhận thấy bản Digital Edition sẽ rẻ hơn bản có ổ đĩa 4K blu-ray, tuy nhiên tiếc là Sony vẫn chưa công bố giá bán của hệ máy này. Trước đây với Xbox One S, Microsoft cũng có bán ra bản Digital Edition không có ổ đĩa blu-ray với giá rẻ hơn 50$, do đó mình đoán rằng bản PS5 không có ổ đĩa sẽ rẻ hơn bản 4K Blu-ray khoảng 50 đô la, tối đa là 100 đô mà thôi. Vậy thì chúng ta hãy cùng phân tích xem ưu, nhược điểm của 2 phiên bản này như thế nào nhé.

Lưu ý: Cả 2 bản PS5 tiêu chuẩn và Digital Edition đều có sẵn SSD tốc độ 5,5GB/s gắn trong của máy. Dù là chơi đĩa hay chơi digital thì máy đều cài data vào bộ nhớ trong, nếu không đủ chỗ trống cài thêm game mới thì phải xóa bớt game cũ. Đĩa blu-ray chỉ chứa bộ cài để cài data game vào SSD (giống như game PC), chứ không thể chơi game trực tiếp trên đĩa blu-ray không cần cài vào SSD.

Bản có ổ đĩa 4K Blu-ray, Sony gọi đây là bản PS5 tiêu chuẩn (PlayStation 5)

Trước mắt là phiên bản này giá bán sẽ cao hơn bản Digital Edition, cao hơn bao nhiêu thì chưa biết, tuy nhiên có ổ đĩa không phải là nhược điểm, do đó có thể tạm nói PS5 bản tiêu chuẩn không có nhược điểm nếu so sánh với bản digital.

Ưu điểm:

Ngược lại, PS5 có ưu điểm đó là có ổ đĩa do đó khả năng chơi game thoải mái hơn rất nhiều. Chỉ cần bỏ đĩa vào máy là chơi, không cần phải tải game từ PSN, không sợ bị đứt cáp quang ảnh hưởng tốc độ download game.

Chơi game trên đĩa hoàn toàn giống nhau so với bản digital vì game sẽ được cài vào bộ nhớ trong của máy để load nhanh hơn, đồng thời máy cũng sẽ tải các bản vá cập nhật cho game từ PSN về. Có thể nói nôm na đĩa blu-ray giống như đĩa mồi để khởi động game vậy.


Vì chơi game bằng đĩa blu-ray, do đó sau khi mua đĩa và chơi xong, anh em có thể lên các group rao bán đĩa game để rao bán, trade đĩa khác. Trước đây mình chơi PS4 Pro toàn chơi bản digital, hơn nửa năm trước mình có mua đĩa cũ Death Stranding giá 850k về chơi và thấy là cộng đồng mua bán đĩa game cũ rất sôi nổi, đĩa mới chơi xong bán lại like new được 80 - 90% giá mới.

Sau khi chơi xong Death Stranding, mình đưa đĩa cho thằng em mượn, rồi lục những đĩa cũ mình đang cất xó đem trade cũng được mớ game mới về chơi (Monster Hunter World Iceborne, Control, Spider-Man, Assassin's Creed Odyssey vv và vv...)

Với đa số các tựa game PS4, các shop bán đĩa đều nhập về VN rất sớm, ngang ngửa với thời gian phát hành chính thức của game. Chỉ cần 1 tháng, thậm chí 2-3 tuần là đã có người chơi game xong đó và bán lại đĩa cũ. Game mới thì ra đều đều mỗi ngày, không phải lúc nào cũng có thời gian chơi đủ hết các game. Do đó chờ 1-2 tháng mua đĩa cũ cũng lợi, chơi xong giữ đĩa sưu tầm hoặc bán lại đều được.

Bản Digital Edition (không có ổ đĩa 4K Blu-ray)

Ưu điểm:

Theo cá nhân mình thì bản digital này chỉ có ưu điểm khi Sony công bố PS5 sẽ được chơi hầu hết game của PS4, tức là những ai có thư viện game PS4 digital mua trên PSN (giống như mình) thì khi nâng cấp lên PS5, chỉ cần tải game cũ về là chơi được, tận dụng được những game cũ.

Ngoài ra, giá bán của bản digital cũng sẽ rẻ hơn bản PS5 tiêu chuẩn, những ai chỉ chơi game mua digital PSN thì có thể chọn mua bản này cho gọn, game chơi xong thì vẫn còn nằm trong acc PSN.

Nhược điểm:

Nhược điểm đầu tiên là không có ổ đĩa blu-ray, tức là bản digital chỉ có thể chơi game mua online trên PSN mà thôi. Không có đĩa nên phải chơi digital, mua game chỉ chơi 1 mình, chơi xong không chia sẻ cho bạn bè mượn đĩa được. Không mua đĩa nên cũng không bán đĩa, trade đĩa được, chỉ có thể bán nguyên acc PSN mà thôi.

Ở thời điểm hiện tại, việc mua game digital trên PSN của anh em VN khá khó khăn, và đây cũng là nhược điểm thứ 2 nếu chọn mua bản digital edition này. Hiện nay, acc PSN tạo trên store US, EU, JP không cho thêm thẻ tín dụng, debit của Việt Nam, chỉ có thể thêm được thẻ với các acc tạo trên store một số nước Asian như Thái Lan, Singapore mà thôi.


Để tạo acc PSN store asian, ví dụ Thái Lan, anh em phải tìm 1 cái địa chỉ ở Thái Lan để gõ vào mục thông tin thanh toán, điều này khá phiền phức và lỡ như xảy ra trường hợp bị hack acc, bị hack thẻ, rất phức tạp để yêu cầu bên Sony và bên ngân hàng hỗ trợ hoàn tiền.

Với bản thân mình, mình đã từng thử tạo acc Thái Lan và thêm thẻ tín dụng nhưng cứ bị báo lỗi, không thêm thẻ được, không biết lý do tại sao. Do đó mình chỉ mua game digital bằng cách mua code trên Amazon và redeem vào acc, bằng cách này thì mình vẫn có thể sử dụng được acc PSN tạo trên store US/EU/JP được bình thường.

Hiện tại PS4 đã có bán chính hãng ở VN nhưng PSN lại không hỗ trợ thẻ tín dụng/debit VN, hy vọng Sony sẽ sớm cải thiện vấn đề này.


Trên đây là một số ưu, nhược điểm của 2 phiên bản PS5 mà mình thấy, mời anh em chia sẻ thêm nhé! PS5 sẽ bắt đầu được bán ra dịp mua sắm cuối năm nay, nếu mua PS5, anh em sẽ mua bản nào?

Theo: Nam Air - Tinh tế

Viết bình luận